Chủ nhật, 19/05/2024, 13:16[GMT+7]

Công an thành phố: Nỗ lực kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Thứ 3, 19/09/2023 | 07:58:30
10,266 lượt xem
Hiện nay, các bước tự đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức độ 1, mức độ 2 và các tiện ích của ứng dụng VNeID tương đối rõ ràng nhưng rất nhiều người vẫn chưa biết cách thực hiện. Vì vậy, thời gian qua, Công an thành phố Thái Bình đã thành lập các tổ công tác lưu động về từng khu phố, thôn xóm hướng dẫn công dân kích hoạt ứng dụng này.

Công an thành phố Thái Bình hỗ trợ cấp căn cước công dân gắn chip và đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, tổ 5, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trước đây, tôi thắc mắc là tại sao đã làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip rồi lại phải đi đăng ký tài khoản ĐDĐT. Nhưng khi được tuyên truyền về lợi ích đăng ký tài khoản ĐDĐT và cài đặt ứng dụng ĐDĐT VNeID, cả gia đình tôi gồm 4 thành viên đều đã đăng ký xong. 

Còn đối với chị Trần Thị Hải, tổ 1, phường Trần Lãm thì việc đăng ký kích hoạt tài khoản ĐDĐT không tốn quá nhiều thời gian, thủ tục đơn giản. Sau khi hoàn thành kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2, chị nhận thấy ứng dụng này rất tiện tích với người dân và các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các thủ tục hành chính. 

Nhiều giấy tờ của công dân như CCCD gắn chip, thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ tùy thân khác được tích hợp trên ứng dụng, đi đâu người dân không cần phải mang quá nhiều giấy tờ như trước mà chỉ cần mang theo điện thoại có cài đặt ứng dụng VNeID là có thể giải quyết được các thủ tục hành chính. 

Bà Phạm Thị Thao, nhân viên Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao Thái Bình thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong giải quyết các thủ tục khám chữa bệnh. Bà Thao chia sẻ: Tôi thấy ứng dụng ĐDĐT rất thuận tiện cho người dân. Khi bệnh nhân đến bệnh viện, nếu quên hoặc mất thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ tùy thân trong quá trình khám chữa bệnh, người bệnh vẫn có thể sử dụng tài khoản ĐDĐT để giải quyết các thủ tục mà không mất thời gian chờ đợi và đi lại.

Với phương châm “làm hết việc không làm hết giờ”, thời gian qua, Công an thành phố đã tập trung phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ĐDĐT. Thành lập 3 tổ hỗ trợ thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân. Trong đó 1 tổ tại trụ sở Công an thành phố hỗ trợ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip gắn với cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân và 2 tổ hỗ trợ lưu động tại các phường, xã. 

Là cán bộ trực tiếp tham gia các tổ hỗ trợ cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân, Thượng úy Bùi Đức Vinh, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố chia sẻ: Với mục tiêu hoàn thành kế hoạch được giao, chúng tôi đã phối hợp cùng các tổ dân phố, khu dân cư “Đến từng nhà, rà từng người xác lập tài khoản ĐDĐT phục vụ nhân dân”. 

Bà Bùi Thị Hương, Chủ tịch UBND phường Đề Thám cho biết: Trong nhiệm vụ này thì cả hệ thống chính trị từ phường đến các khối phố đều tham gia. UBND phường đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trên đài truyền thanh, tại nhà văn hóa các tổ dân phố, dùng xe tuyên truyền lưu động để người dân nắm bắt thông tin. Các tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp với lực lượng công an đến tận nhà để tuyên truyền và hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, ứng dụng VNeID cho người cao tuổi, ốm đau. 

Đến tháng 7/2023, Công an thành phố đã hỗ trợ cấp CCCD gắn chip cho gần 163.000 công dân đủ điều kiện; tổ chức thu nhận gần 111.200 hồ sơ, kích hoạt gần 102.500 tài khoản ĐDĐT cho công dân hoàn thành chỉ tiêu Công an tỉnh giao, đạt trên 70% công dân đủ điều kiện. Trong đó nhiều phường, xã tỷ lệ thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT đạt cao, vượt chỉ tiêu giao như các phường: Phú Khánh, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Đề Thám, các xã: Tân Bình, Vũ Đông, Vũ Phúc, Đông Thọ, Đông Mỹ...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, góp phần chung tay xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đẩy mạnh triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thuộc lĩnh vực của ngành trên môi trường điện tử, trong đó chú trọng triển khai thực hiện thủ tục trong công tác quản lý cư trú. Duy trì công tác làm sạch thông tin dân cư, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, góp phần làm giàu dữ liệu dân cư, làm sạch dữ liệu chuyên ngành, xác thực thông tin công dân chính xác, phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã chủ động khai thác ứng dụng ĐDĐT trong giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. 

Hiện nay, thành phố còn gần 30% công dân đủ điều kiện chưa đăng ký kích hoạt tài khoản ĐDĐT, phần lớn các công dân là người cao tuổi hoặc người không sử dụng điện thoại thông minh. Công an thành phố tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu về Đề án 06, những lợi ích khi đăng ký tài khoản ĐDĐT, ứng dụng VNeID. Duy trì tổ hỗ trợ cấp CCCD gắn chip và đăng ký kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân tại trụ sở Công an thành phố. Đồng thời, tích cực phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Công an phường Đề Thám đến nhà hướng dẫn, cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân.

Minh Nguyệt