Thứ 5, 02/05/2024, 07:49[GMT+7]

Tấm gương hy sinh anh dũng của Trung úy Đỗ Văn Tú

Thứ 2, 25/09/2023 | 08:38:03
10,330 lượt xem
Những ngày qua, cán bộ và nhân dân thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) nói riêng, người dân cũng như cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Bình nói chung không khỏi xúc động, tiếc thương nhưng cũng vô cùng cảm phục tấm gương hy sinh anh dũng của Trung úy Đỗ Văn Tú, cán bộ Công an thị trấn An Bài.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao kinh phí hỗ trợ của tỉnh cho gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú.

Trước đó, hồi 21 giờ 50 phút ngày 22/9, khi đang trong ca trực, nhận được tin báo tại ngõ 61, đường Phạm Như Trinh, tổ 5, thị trấn An Bài xuất hiện đối tượng nghi vấn có hành vi trộm cắp, Trung úy Đỗ Văn Tú đã báo cáo chỉ huy và được phân công xuống địa bàn để xác minh nguồn tin. Phát hiện đối tượng nghi vấn, trong quá trình xác minh bất ngờ đối tượng rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào Trung úy Đỗ Văn Tú gây thương tích nặng sau đó nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do các vết thương quá nặng, Trung úy Đỗ Văn Tú đã hy sinh hồi 23 giờ 45 phút cùng ngày.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành các hoạt động điều tra, tổ chức truy bắt đối tượng gây án. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, 13 giờ 30 phút ngày 23/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp Võ Tiến Mạnh, sinh năm 2002, trú xã Quang Bình (Kiến Xương) là đối tượng đâm tử vong Trung úy Đỗ Văn Tú khi đang lẩn trốn tại tỉnh Ninh Bình.

Trung úy Đỗ Văn Tú.

Trung úy Đỗ Văn Tú sinh ra và lớn lên tại xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) trong một gia đình thuần nông. Thương cha mẹ tần tảo sớm hôm, hai anh em Tú luôn ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ. Sau khi tốt nghiệp THPT, Tú tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân và thi đỗ vào Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1, Bộ Công an. Tốt nghiệp ra trường, Tú được phân công công tác tại Công an thị trấn An Bài từ tháng 10/2022. Hình ảnh người chiến sĩ công an nhanh nhẹn, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc gây ấn tượng với đồng đội và nhân dân. 

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an thị trấn An Bài tâm sự: Tú là chiến sĩ trẻ, không quản ngày đêm bám địa bàn cơ sở, bảo vệ an ninh trật tự, tận tình hướng dẫn, phục vụ nhân dân làm căn cước công dân gắp chip, cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử...; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị và địa bàn dân cư. Sự hy sinh của Tú là mất mát lớn với đơn vị, thị trấn An Bài cũng như lực lượng Công an nhân dân.

Nhận xét về Tú, bà Trần Thị Nhợi, người dân thị trấn An Bài cho biết, tuy mới về địa phương công tác nhưng Tú luôn gắn bó, gần gũi với nhân dân, được người dân coi như con em mình. Bà cũng như người dân thị trấn An Bài luôn tin tưởng và hết lòng hỗ trợ các đồng chí Công an thị trấn hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Nghẹn ngào trước sự ra đi của người đồng đội, Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ: Sự hy sinh của Tú là mất mát lớn đối với gia đình, đồng đội và nhân dân. Chúng tôi mất đi một người đồng chí, đồng đội nhiệt huyết, hết lòng vì công việc khi tuổi đời còn rất trẻ. Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tang lễ cho Trung úy Đỗ Văn Tú theo nghi thức Công an nhân dân và phong tục tập quán địa phương; đồng thời, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an đề nghị thực hiện một số chế độ, chính sách cho đồng chí. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Trung úy Đỗ Văn Tú. Sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của các cấp, các ngành, của đồng đội, bạn bè, người thân và nhân dân giúp gia đình đồng chí thấy ấm lòng.

Đại tá Phạm Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý theo quy định của  pháp luật. Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhiều đồng chí, đồng đội của chúng tôi tham gia các chuyên án, truy bắt tội phạm đã bị các đối tượng manh động chống trả dẫn đến bị thương và có cả sự hy sinh giữa thời bình. Cảm phục tấm gương hy sinh anh dũng của Trung úy Đỗ Văn Tú, chúng tôi càng thêm quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đại tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú.

Sau khi nhận được thông tin, sáng ngày 23/9, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh, một số sở, ngành và huyện Quỳnh Phụ đã tới viếng Trung úy Đỗ Văn Tú, thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh mong gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, động viên, hỗ trợ gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú; các ngành liên quan sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục để gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã trao 20 triệu đồng kinh phí hỗ trợ của tỉnh cho gia đình Trung úy Đỗ Văn Tú; Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng; Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng.


Minh Hưng