Chủ nhật, 28/04/2024, 20:38[GMT+7]

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huy động nhiều lực lượng tham gia

Thứ 2, 25/09/2023 | 19:19:52
8,583 lượt xem
Chiều ngày 25/9, tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat thuộc Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình MICCO, cụm công nghiệp Thái Thọ (Thái Thụy), Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng tham gia năm 2023.

Các đại biểu tham dự cuộc diễn tập.

Dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện lãnh đạo Công an một số tỉnh trong khu vực.

Nội dung cuộc diễn tập với tình huống giả định: tại khu vực đóng bao sản phẩm Amoni Nitrat xảy ra sự cố về điện gây cháy và cháy lan ra vị trí để bao bì chuẩn bị đóng sản phẩm. Sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC chuyên ngành cơ sở đã tổ chức triển khai chữa cháy, CNCH ban đầu, tuy nhiên do vị trí cháy khó tiếp cận nên đám cháy phát triển nhanh thành đám cháy lớn khoảng 400m2, phát sinh sự cố nổ làm cho 5 người bị thương, 40 người bị mắc kẹt tại khu vực tháp đóng gói và một phần mái tôn nhà xưởng bị phá hủy.

Ban Chỉ huy cuộc diễn tập triển khai các phương án chữa cháy theo tình huống giả định. 

Các lực lượng tham gia diễn tập triển khai đội hình sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Nhận được tin báo, lực lượng, phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã được huy động đến hiện trường, phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai các hoạt động chữa cháy. Gần 300 người và 45 phương tiện cơ giới, trong đó có nhiều phương tiện hiện đại được sử dụng, phù hợp với tình hình thực tế phục vụ công tác PCCC và CNCH. Các lực lượng, phương tiện đã hiệp đồng, phối hợp diễn tập với 4 giai đoạn: Lực lượng cơ sở triển khai chữa cháy, CNCH và ứng phó sự cố; lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh tham gia chữa cháy, CNCH người bị thương; huy động lực lượng, phương tiện các đơn vị, tổ chức tham gia chữa cháy; xử lý sự cố hóa chất, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy sau khi đám cháy được dập tắt.

Với phương châm chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ thiết thực, cuộc diễn tập đã hoàn thành toàn bộ nội dung yêu cầu theo phương án, kế hoạch đã đề ra, bảo đảm an toàn về người, trang thiết bị, phương tiện và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Các lực lượng phối hợp tham gia diễn tập chữa cháy tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat thuộc Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình – Micco, cụm công nghiệp Thái Thọ (Thái Thụy).

Phát biểu tại cuộc diễn tập, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị tham gia diễn tập. Qua cuộc diễn tập, nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng cao; hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng; các lực lượng tham gia nhất là lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH được kiện toàn, đầu tư trang thiết bị, phương tiện từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC được nâng cao, góp phần phòng ngừa kiềm chế được số vụ cháy, nổ xảy ra. Đây cũng sẽ là một trong chuỗi các hoạt động hướng tới ngày Toàn dân PCCC (4/10), tạo khí thế thi đua, đoàn kết, thống nhất của các lực lượng, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà trong công tác PCCC.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập. 

 Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập. 

Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Vinacomin khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập. 

16 tập thể, 12 cá nhân đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng vì đạt nhiều thành tích đóng góp vào thành công của cuộc diễn tập.

Trịnh Cường - Tiến Đạt