Thứ 7, 27/04/2024, 13:23[GMT+7]

Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:37:27
1,920 lượt xem
Tối 30/9, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023.

Phát biểu khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh, Lễ hội là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. 

Đến với lễ hội, nhân dân và du khách được tham quan, thưởng lãm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái; được trải nghiệm trò chơi dân gian; được bay trên dù lượn, thả hồn trong hương sắc mùa thu ngắm thung lũng Mường Lò cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc.

Bên cạnh đó, du khách cũng được hòa mình trong vòng xòe bất tận để cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc, sức sống mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của nghệ thuật xòe Thái, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh.

Sự kiện sẽ là động lực tinh thần, là nguồn lực quan trọng để Yên Bái tiếp tục cụ thể hóa, hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu xây dựng Nghĩa Lộ là thị xã văn hóa, du lịch, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch của vùng phía tây tỉnh Yên Bái, trở thành đô thị văn hóa di sản trong tương lai như Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2023.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái hy vọng rằng, Mường Lò sẽ là một “điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng Tây Bắc.

Ban tổ chức cho biết, điểm nhấn của đêm khai mạc Lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Mường Lò-Miền di sản”, gồm 3 chương với nhiều điểm mới, đặc sắc, được dàn dựng công phu với các màn nghệ thuật tái hiện lịch sử hình thành, phát triển của mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ, kết hợp cùng các nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Đặc biệt chương trình có sự kết hợp sáng tạo giữa văn hóa truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại. Chương trình là một câu chuyện được kể bằng âm nhạc nói về một người con quê Yên Bái khi đưa những người bạn đến thăm mảnh đất Mường Lò.

“Về miền di sản” đã khái lược những câu chuyện và những danh thắng của tỉnh Yên Bái, vùng đất “Thanh sơn bích thủy”, một miền quê đậm đà bản sắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống; nơi hội tụ những giá trị văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đã và đang góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của Việt Nam và nhân loại.

“Mường Lò trong bài ca đất nước” đã tập trung miêu tả về mảnh đất Nghĩa Lộ với những danh thắng, ẩm thực và cảnh đẹp, phản ánh quá trình lao động, sản xuất, những sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây.

“Vũ điệu Mường Lò” với sự tham gia của 2.023 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, học sinh của thị xã Nghĩa Lộ trình diễn 6 điệu xòe Thái cổ, tạo hình tượng văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái như: hoa ban, nhà sàn, các họa tiết hoa văn trên thổ cẩm của đồng bào Thái… 

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày