Thứ 7, 04/05/2024, 10:05[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ cơ sở

Thứ 5, 05/10/2023 | 08:17:47
10,318 lượt xem
Thời gian qua, mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và điểm chữa cháy công cộng được triển khai tại địa bàn huyện Tiền Hải đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, cứu nạn, cứu hộ (CNCH), từ đó tạo điều kiện phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, đề phòng và hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Tiền Hải hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Xã Tây Lương hiện có 2.265 hộ với 6.980 nhân khẩu. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành trên địa bàn xã, trong đó có nhiều hộ gia đình kết hợp với sản xuất, kinh doanh hàng tạp hóa và các mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ. 

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Tây Lương cho biết: Để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đến nhân dân thông qua nhiều hình thức với nội dung dễ hiểu và phù hợp; tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC đến các hộ kinh doanh, hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; thành lập 5 tổ liên gia an toàn PCCC, mỗi hộ tham gia tổ liên gia được bố trí 1 nút nhấn báo cháy được nối giữa các hộ dân với nhau, đồng thời được trang bị các dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực... Đặc biệt, trong tháng 9/2023, xã Tây Lương đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Tiền Hải tổ chức diễn tập PCCC và CNCH tại tổ liên gia an toàn PCCC số 1 thôn Lương Phú, từ đó giúp các tổ liên gia an toàn PCCC chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản, nhất là tại các khu dân cư, hộ gia đình.

Đối với xã Nam Hải đã thành lập 6 tổ liên gia an toàn PCCC với 210 thành viên. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng các tổ liên gia an toàn PCCC của xã Nam Hải đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần PCCC đến từng khu vực, hộ dân trên địa bàn xã. 

Ông Đỗ Xuân Hiền, tổ liên gia an toàn PCCC số 1 thôn An Hạ cho biết: Khi tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, chúng tôi được tập huấn thực hiện các điều kiện an toàn PCCC và CNCH, các phương án thoát nạn khi có sự cố xảy ra; tổ chức lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ; tổ chức chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ, sự cố trong khu dân cư. Các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC được lắp đặt chuông báo cháy kết nối liên thông, để khi có sự cố tại một nhà, tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy. Điều có ý nghĩa hơn cả là khi tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn.

Trung tá Hà Thái Sơn, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Đến nay, trên địa bàn huyện Tiền Hải đã thành lập được 178 tổ liên gia an toàn PCCC và 55 điểm chữa cháy công cộng. Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC được triển khai tại các thôn, tổ dân phố với sự tham gia từ 5 - 20 hộ gia đình liền kề. Mỗi điểm chữa cháy công cộng được trang bị các bình chữa cháy, 1 hộp đựng phương tiện chữa cháy, 1 kẻng báo động, dụng cụ kìm, búa, xà beng, tiêu lệnh nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC... Các tổ liên gia an toàn PCCC như những cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp; báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, CNCH khi có cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở. Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC đã phát huy được quần chúng nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân.

Thời gian tới, Công an huyện Tiền Hải tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH; tăng cường công tác kiểm tra về bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện; từng bước nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa của nhân dân trong công tác PCCC, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn cũng như chủ động phòng ngừa các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Công an huyện Tiền Hải kiểm tra trang bị các bình chữa cháy theo quy định tại hộ kinh doanh nhà trọ.


Mạnh Thắng