Chủ nhật, 05/05/2024, 12:50[GMT+7]

Xuất hiện các ứng cử viên đầu tiên cho chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ 5, 05/10/2023 | 12:57:53
1,361 lượt xem
Hạ nghị sỹ Steve Scalise - nhân vật quyền lực thứ hai của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Hạ nghị sỹ Jim Jordan - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đều tuyên bố ra tranh chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Toàn cảnh phiên bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, tại Washington D.C., ngày 3/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cuộc đua giành chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi ông Kevin McCarthy bị bãi chức hôm 3/10 đã bắt đầu khi Hạ nghị sỹ Steve Scalise, nhân vật quyền lực thứ hai của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Hạ nghị sỹ Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ngày 4/10 đều tuyên bố ra tranh chức Chủ tịch Hạ viện.

Thông tin về hai ứng cử viên hàng đầu ra tranh cử chức vụ vừa để trống này được các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa tham dự một cuộc họp kín cho biết. Dự đoán sẽ có thêm một số ứng cử viên Cộng hòa khác tham gia vào cuộc tranh đua có thể kéo dài và hỗn loạn để giành lấy vị trí đứng đầu Hạ viện đầy quyền lực. 

Đảng Cộng hòa đã ấn định ngày 11/10 sẽ bỏ phiếu để chọn người kế nhiệm ông McCarthy và sẽ họp vào ngày hôm trước để nghe để các ứng cử viên trình bày quan điểm.

Hạ nghị sỹ Steve Scalise, sinh năm 1965, đại diện của bang Louisiana, hiện đang điều trị bệnh ung thư tủy, từ lâu được xem là người sẽ kế vị ông McCarthy. Ông này được cho là còn bảo thủ hơn cả vị Hạ nghị sỹ gốc California vừa bị phế truất. Năm 2017, ông Scalise bị một phần tử cực đoan bắn trọng thương khi cùng các hạ nghị sỹ Cộng hòa luyện tập bóng chày.

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ Jim Jordan, sinh năm 1964, đại diện cho bang Ohio, là một đồng minh nhiệt thành của cựu Tổng thống Donald Trump, đã tuyên bố nếu trở thành Chủ tịch Hạ viện sẽ phản đối việc viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo tờ The Hill, sau khi bị bãi chức, Hạ nghị sỹ Kevin McCarthy tối 3/10 đã thông báo với các đồng nghiệp trong đảng Cộng hòa rằng ông sẽ không tái tranh chức Chủ tịch Hạ viện.

Trước đó vài giờ, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 216-210 để bãi miễn ghế Chủ tịch của ông McCarthy, một cuộc “binh biến” do Hạ nghị sỹ Matt Gaetz của đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Florida, khởi xướng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Mỹ, một vị Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm bị bãi nhiệm./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày