Thứ 4, 01/05/2024, 22:48[GMT+7]

Camera giám sát an ninh trật tự: “Tai mắt” của lực lượng công an

Thứ 7, 07/10/2023 | 07:40:25
8,644 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” luôn được huyện Đông Hưng đẩy mạnh thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, trong đó có mô hình “camera giám sát an ninh trật tự”. Những chiếc camera đã trở thành “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Từ khi ngã ba giáp ranh 3 xã Phú Châu, Đông Động, Trọng Quan có camera giám sát, tình hình an ninh trật tự đã được bảo đảm.

Khu vực giáp ranh giữa 3 xã Phú Châu, Đông Động, Trọng Quan tại thôn Cốc, xã Phú Châu là nơi phức tạp về ANTT, an toàn giao thông. Từ khi xã Phú Châu lắp 3 mắt camera giám sát ANTT tại khu vực này không chỉ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân mà còn giúp lực lượng công an xã theo dõi, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông. 

Ông Trần Văn Tiến, xã Phú Châu cho biết: Khu vực ngã ba cây đa này thanh niên trong xã và các xã lân cận hay tụ tập gây mất trật tự an ninh. Từ khi xã lắp camera giám sát ANTT tại đây, thanh niên không tụ tập nữa, ANTT được bảo đảm, đặc biệt nhờ camera giám sát ANTT mà vừa qua nhận được thông tin có đối tượng phá cửa xe ô tô trộm cắp tài sản từ thành phố Thái Bình trên đường tẩu thoát có đi qua đoạn đường này, lực lượng công an xã đã trích xuất camera giúp tìm bắt được đối tượng ngay. Có camera giám sát ANTT các vụ việc liên quan đến va quyệt, tai nạn giao thông trên địa bàn nhanh chóng được xác minh, tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi cũng không còn. Mong xã sớm lắp camera giám sát ANTT ở một số tuyến đường khác nữa. Đến nay, xã Phú Châu đã lắp đặt được 26 camera giám sát ANTT ở đầu các đường vào xã, đoạn giáp ranh với các xã bạn, điểm công cộng. 

Ông Vũ Đức Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Châu cho biết: Xã đã kêu gọi các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, con em làm ăn xa quê ủng hộ trên 200 triệu đồng lắp hệ thống camera giám sát ANTT; giao cho Công an xã rà soát, tham mưu các vị trí lắp đặt, đồng thời theo dõi, quản lý, khai thác hình ảnh phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, tai nạn giao thông... Tuyên truyền, vận động các hộ gần vị trí lắp camera cho đấu nối điện, wifi để duy trì hoạt động hiệu quả. Vì thế, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định hơn trước. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa lắp thêm 6 camera giám sát ANTT để khép kín toàn xã.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng đã xây dựng, triển khai mô hình “camera giám sát ANTT” tại 11 xã, thị trấn và đưa vào vận hành hiệu quả. Mỗi xã có từ 15 - 20 camera giám sát ANTT, trong đó có 8 xã đã tổ chức ra mắt mô hình. Mô hình “camera giám sát ANTT” là minh chứng hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng công an trong quản lý địa bàn. Trước đây, khi chưa có camera, việc phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm cũng gặp nhiều khó khăn. Hệ thống camera giám sát ANTT được đưa vào hoạt động, từ màn hình ti vi đặt tại trụ sở làm việc hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet lãnh đạo xã và Công an xã có thể theo dõi tất cả các tuyến đường, đặc biệt là những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về ANTT, an toàn giao thông... Mặt khác, từ những camera có sẵn của các hộ dân, các cơ sở kinh doanh, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tạo thành một hệ thống rộng khắp, khi có vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng có thể liên hệ để trích xuất hình ảnh, phục vụ cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc, kịp thời ngăn chặn đối tượng phạm tội. 

Ông Nguyễn Ngọc Lành, xã An Châu chia sẻ: Trước đây, trên địa bàn xã vẫn xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản của nhân dân, tai nạn giao thông, vứt rác bừa bãi... Nhưng từ ngày có hệ thống camera tình hình ANTT, an toàn xã hội của An Châu được bảo đảm. Các vụ trộm cắp tài sản của nhà dân không còn, nhân dân tin tưởng, phấn khởi, an tâm lao động sản xuất làm giàu cho gia đình, xây dựng An Châu sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

An Châu là xã làm điểm của huyện thực hiện mô hình “camera giám sát ANTT”. Xã đã huy động các nguồn lực lắp đặt ở 12 vị trí quan trọng 24 mắt camera.

 Trung tá Trần Văn Ninh, Trưởng Công an xã An Châu cho biết: Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động thông qua mô hình “camera giám sát ANTT” Công an xã đã trích xuất trên 300 lượt hình ảnh, hỗ trợ điều tra, xác minh thu thập tài liệu chứng cứ làm rõ 23 vụ việc các loại, trong đó trộm cắp tài sản 5 vụ, xác định diễn biến, phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông 6 vụ, giải tán 11 nhóm thanh niên tụ tập chơi khuya gây mất ANTT khu dân cư, trích xuất hình ảnh vụ cụ bà do trời mưa trơn trượt tự ngã ở cổng nhà loại bỏ ý kiến cho rằng bị người khác đẩy ngã. Camera giám sát ANTT cũng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của nhân dân, hạn chế việc xả rác bừa bãi ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Thời gian tới, huyện Đông Hưng tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó phấn đấu nhân rộng mô hình “camera giám sát ANTT” trên địa bàn toàn huyện, góp phần chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, an toàn xã hội để nhân dân có cuộc sống bình yên.

Công an xã An Châu khai thác và sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn. 

Thu Hiền