Thứ 7, 04/05/2024, 16:27[GMT+7]

Giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện các văn bản quy định khoản thu và việc quản lý dạy thêm, học thêm

Thứ 4, 11/10/2023 | 18:00:27
2,953 lượt xem
Ngày 11/10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 11/7/2020 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập và việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Lãnh đạo Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát tại UBND huyện Tiền Hải.

Buổi sáng, đoàn giám sát tại UBND huyện Tiền Hải và Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải, Trường THCS 14/10.

Đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải. 

Theo báo cáo của các đơn vị, năm học 2023-2024, huyện Tiền Hải có 86 trường mầm non, tiểu học, THCS, tiểu học và THCS. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh, UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tài chính, bảo đảm cơ sở vật chất, chấn chỉnh công tác thu đầu năm học. Nhờ thế, đầu năm học 2023-2024 đến nay, huyện không nhận được phản ánh của cha mẹ học sinh, người dân về tình trạng thực hiện các khoản thu trái quy định. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 17, nhiều cơ sở giáo dục đang gặp khó khăn trong thực hiện các khoản thu công tác bán trú, kỹ năng sống, liên kết dạy tiếng Anh, chi trả tiền lương cho bảo vệ, tiền mua sách, đồ dùng, đồ chơi với trẻ mầm non.

Về công tác dạy thêm, học thêm, hàng năm UBND huyện chỉ đạo, yêu cầu các địa phương và cơ sở giáo dục tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện việc dạy thêm trong và ngoài nhà trường. Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời những cơ sở mở lớp dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường không đúng quy định.

Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại Trường THPT Tây Thụy Anh.Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi giám sát.

Buổi chiều, đoàn giám sát tại Trường THPT Tây Tiền Hải và Trường THPT Nam Tiền Hải.

Theo báo cáo của các nhà trường, từ khi thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh đến nay, các nhà trường thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc, có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh về việc thu, mức thu trên tinh thần tự nguyện, bảo đảm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên địa bàn. Năm học này là năm thứ 2 các trường học thực hiện bằng hình thức thu không dùng tiền mặt, bảo đảm các hoạt động thu, chi công khai, minh bạch. Công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường được tổ chức xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, cha mẹ học sinh và sự tự nguyện của giáo viên; không tổ chức dạy học tràn lan và chỉ tổ chức dạy thêm với những môn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Giáo viên hai trường đều không vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm. Đại diện hai nhà trường đề nghị bổ sung một số mức thu vào quy định bao gồm: tổ chức thi khảo sát chất lượng để phân loại học sinh, tăng mức thu học phí học thêm trong nhà trường và tiền gửi xe điện để phù hợp với tình hình thực tế...

Phát biểu tại buổi giám sát, lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh và các quy định về dạy thêm, học thêm của các đơn vị trên địa bàn huyện. Đồng chí đề nghị huyện cần làm thực chất hơn hoạt động thanh tra, kiểm tra, đặc biệt kiểm tra những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, công khai những trường hợp vi phạm và có hình thức xử lý phù hợp. Phòng Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc phối hợp với UBND các xã, thị trấn trong việc kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Sắp xếp, tổ chức việc dạy học trong trường học đạt hiệu quả, trong đó tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh bám sát chương trình GDPT 2018. Ngoài ra, quan tâm, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định việc liên kết với các trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng sống để tổ chức dạy học cho học sinh trong nhà trường.                                                                             

 Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày