Thứ 7, 04/05/2024, 17:15[GMT+7]

Giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện các văn bản quy định khoản thu và việc quản lý dạy thêm, học thêm

Thứ 6, 13/10/2023 | 19:13:23
5,470 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 13/10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 11/7/2020 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập và việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Lãnh đạo Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát tại UBND thành phố Thái Bình.

 Buổi sáng, đoàn giám sát chia 2 tổ khảo sát tại Trường Mầm non 1/6 – Lê Hồng Phong, Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Trường THCS Kỳ Bá. Buổi chiều, đoàn giám sát làm việc với UBND thành phố.

Đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát tại Trường Mầm non 1/6 - Lê Hồng Phong.

Đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát tại Trường THCS Kỳ Bá.

Trên địa bàn thành phố hiện có 70 trường học. Đối với việc thực hiện các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường giải pháp chỉ đạo các nhà trường quan tâm quản lý đối với giáo viên trường mình, đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh trực tiếp của phụ huynh. Các đợt kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo diễn ra mỗi tháng 2 – 3 đợt, mỗi đợt 3 – 5 ngày. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tích cực phối hợp UBND phường, xã kiểm tra hoạt động của một số trung tâm tiếng Anh, Tin học.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi giám sát.

Các trường học cơ bản đã thực hiện dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. 100% số trường tiểu học không dạy thêm, học thêm trong nhà trường; một số trường ký hợp đồng liên kết với trung tâm dạy kỹ năng sống (đã có giấy phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống) tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh với thời gian học 1 tuần 1 tiết ngoài thời gian học chính khóa. Ở cấp THCS, các trường tổ chức dạy thêm trong nhà trường đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh vào buổi chiều, trong đó 100% số trường có đầy đủ hồ sơ về việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo đúng quy định. Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, các nhà trường đã thành lập đoàn kiểm tra và công khai số điện thoại của nhà trường dùng cho việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân về dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Cơ bản, không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, chất lượng học chính khóa ngày càng được nâng cao; tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số giáo viên thực hiện chưa đúng quy định.

Lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình phát biểu tại buổi giám sát.

Ngoài ra, thành phố đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, đặc biệt quản lý tài chính; các cơ sở giáo dục đã bám sát văn bản hướng dẫn của các cấp và chấp hành quy định trong thu góp đầu năm bảo đảm công khai, minh bạch, tránh tình trạng lạm thu. Các nhà trường thực hiện cơ bản theo Nghị quyết số 17, đã tổ chức họp triển khai các khoản thu đến phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện. Từ năm học 2021 – 2022, các nhà trường thực hiện thu qua phần mềm quản lý khoản thu, thực hiện tốt quy định thanh toán không dùng tiền mặt, do vậy đã hạn chế việc thu một số khoản sai quy định. Tuy nhiên, một số trường triển khai công tác xã hội hóa chưa đúng quy trình, rút ngắn các bước triển khai dẫn đến một số phụ huynh học sinh không đồng tình; một số lớp đã để phụ huynh học sinh tự ý đặt ra một số khoản thu không đúng gây bức xúc trong phụ huynh học sinh….

Phát biểu tại buổi giám sát, lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh và các quy định về dạy thêm, học thêm của các đơn vị trên địa bàn thành phố. Đồng chí khẳng định UBND Thành phố đã tiếp cận đa chiều, tích cực, chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, thực hiện các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm và quản lý các khoản thu. Đồng chí đề nghị thành phố cần tích cực tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh các cấp học; tiếp tục chỉ đạo các trường làm tốt công tác phân loại học sinh, xếp lớp học thêm trong trường phù hợp với năng lực của học sinh. Chỉ đạo các nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định đã được đề ra, công khai việc thu, chi nhằm tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh; ngoài ra, cần đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp các nhà trường chủ động nắm bắt những vấn đề mới nảy sinh đang được dư luận xã hội quan tâm để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Giờ học tại Trường Mầm non 1/6 - Lê Hồng Phong.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày