Thứ 4, 01/05/2024, 05:42[GMT+7]

Sân chơi trí tuệ cho các tầng lớp nhân dân

Thứ 2, 16/10/2023 | 07:33:07
894 lượt xem
Hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh và cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức hai năm một lần nhằm tạo sân chơi trí tuệ cho các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các tất cả các lĩnh vực, từ đó áp dụng có hiệu quả các giải pháp, sáng kiến vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Để hiểu rõ hơn về những hoạt động của hội thi, cuộc thi lần này, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Các mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm 2022 - 2023.

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết đã có bao nhiêu đề tài, mô hình, sản phẩm tham gia hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm 2022 - 2023? Bà đánh giá như thế nào về số lượng, chất lượng của các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm tham gia dự thi lần này?

Bà Trần Thị Hòa: Hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh đã tổ chức được 10 kỳ và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh đã tổ chức được 6 kỳ. Qua các kỳ tổ chức, quy mô và chất lượng của hội thi cũng như cuộc thi ngày càng được nâng lên. Năm nay, Ban tổ chức hội thi đã thu nhận 212 đề tài, giải pháp, mô hình dự thi ở 6 lĩnh vực và Ban tổ chức cuộc thi thu nhận 208 mô hình, sản phẩm dự thi ở 5 lĩnh vực - đây là những con số khá ấn tượng và cao hơn rất nhiều so với các tỉnh bạn. Nhiều đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm có tính sáng tạo được các tác giả nghiên cứu thực hiện trong thời gian dài và được áp dụng hiệu quả trong sản xuất và đời sống. Một số giải pháp, mô hình chưa bảo đảm chất lượng đã được Ban thư ký sơ loại trước khi đưa vào vòng chấm điểm.

Phóng viên: Việc triển khai hội thi, cuộc thi đã được Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo thực hiện như thế nào, thưa bà?

Bà Trần Thị Hòa: Hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI được tổ chức trong 2 năm 2022 và 2023. Năm 2022, Ban tổ chức đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai hội thi, cuộc thi như: thể lệ, quy chế làm việc của Ban tổ chức, kế hoạch triển khai hội thi, cuộc thi và tuyên truyền sâu rộng về hội thi, cuộc thi đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, người lao động, học sinh trong toàn tỉnh.

Từ tháng 5 đến tháng 9/2023, Ban tổ chức thu nhận, phân loại hồ sơ, giải pháp dự thi, ban hành quy chế làm việc của Hội đồng giám khảo, quy trình chấm điểm, xếp giải hội thi, cuộc thi. Hội đồng giám khảo đã chấm trực tiếp trên hồ sơ dự thi, sau đó tổ chức chấm thuyết trình, thẩm định thực tế đối với các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm dự kiến đạt giải. Chúng tôi cũng đã chấm điểm dự kiến giải và gửi xin ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời lựa chọn các giải pháp phù hợp để gửi tham dự hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Phóng viên: Xin bà cho biết những điểm mới của hội thi, cuộc thi lần này so với những lần tổ chức trước?

Bà Trần Thị Hòa: Điểm mới thứ nhất là việc ban hành quy chế làm việc của Ban tổ chức hội thi, Hội đồng giám khảo trong đó phân công, ủy quyền cho Phó Trưởng ban thường trực hội thi ký các văn bản triển khai hội thi; phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên. Thứ hai là cách thức triển khai hội thi cũng được đổi mới, từ công tác tuyên truyền, vận động tác giả tham gia dự thi thông qua hội nghị, hội thảo, tờ rơi, pa nô, mạng xã hội... đến việc hướng dẫn các tác giả hoàn thiện hồ sơ dự thi, lựa chọn Hội đồng giám khảo chấm thi và tuyên truyền về các giải pháp đạt giải. Đặc biệt, trong công tác chấm thi, Ban tổ chức đã hướng dẫn quy trình chấm điểm, lý giải mức điểm cụ thể, chi tiết và khuyến nghị các vấn đề mà tác giả nên phát huy hoặc khắc phục. Hội đồng giám khảo gồm những người tiêu biểu ở các ngành, đơn vị, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực chấm thi. Ngoài chấm trực tiếp các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm, Hội đồng giám khảo cũng đã về cơ sở để thẩm định, chấm thuyết trình đối với đơn vị có sản phẩm dự thi, đặc biệt đối với các đơn vị có sản phẩm cồng kềnh, khó di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả, nhóm tác giả tham gia, đặc biệt là các em học sinh.

Phóng viên: Với vai trò cơ quan thường trực, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã triển khai những giải pháp gì để nâng cao chất lượng hội thi, cuộc thi?

Bà Trần Thị Hòa: Có thể nói, hội thi và cuộc thi năm nay đã thu hút được nhiều mô hình, sản phẩm ứng dụng công nghệ vào quá trình lắp ráp, chế tạo. Nhiều sản phẩm có ý tưởng độc đáo, bắt kịp với xu thế hội nhập và phát triển của thực tiễn. Là cơ quan thường trực Ban tổ chức hội thi, cuộc thi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tất cả các hoạt động của hội thi, cuộc thi. Chúng tôi phân công ban chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai hội thi, cuộc thi. Phối hợp với các cơ quan đồng tổ chức ban hành công văn liên ngành về việc tổ chức hội thi, cuộc thi; chủ động đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, khơi dậy đam mê nghiên cứu sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng và các tầng lớp nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục và đào tạo, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, công đoàn các huyện, thành phố làm tốt công tác động viên, khuyến khích tác giả tham gia dự thi, lấy các phòng làm đầu mối thu nhận giải pháp dự thi ở mỗi huyện, thành phố. Cử cán bộ theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn tác giả tham gia hoàn thiện hồ sơ dự thi theo đúng thể lệ của hội thi, cuộc thi; vận động chính những tác giả có sản phẩm tham gia dự thi trở thành những tuyên truyền viên về hội thi, cuộc thi. Tích cực đổi mới công tác đánh giá, chấm điểm sản phẩm, mô hình dự thi, tích hợp công nghệ 4.0 trong các bước đánh giá về tiêu chí sản phẩm, bảo đảm sản phẩm dự thi được đánh giá công bằng, khách quan, khoa học. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng đối với cá nhân có sản phẩm đạt giải; khen thưởng đơn vị, trường học có nhiều sản phẩm đạt giải. Từ đó kiến tạo hội thi, cuộc thi trở thành sân chơi trí tuệ lý thú và bổ ích để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh hào hứng tham gia.

Phóng viên: Thời gian tới, Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo hội thi, cuộc thi sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ, hoạt động gì, thưa bà?

Bà Trần Thị Hòa: Hiện tại, Ban tổ chức hội thi, cuộc thi đang trong thời gian xin ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan về dự kiến các giải pháp đạt giải. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức họp Thường trực Ban tổ chức hội thi, cuộc thi giải quyết các ý kiến phản hồi một cách thỏa đáng, sau đó sẽ ban hành quyết định công nhận giải. Tham mưu, đề xuất khen thưởng cho các tác giả đạt giải, các đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực trong công tác tuyên truyền triển khai hội thi, cuộc thi theo quy định; tổng hợp báo cáo, xây dựng kỷ yếu và tổ chức tổng kết, trao giải hội thi, cuộc thi vào tháng 11/2023.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thu Hoài
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày