Bao lâu thì nên thay bugi xe máy?
Bugi nên được kiểm tra định kỳ và thay thế mới khi hết tuổi thọ. (Ảnh minh họa: Bike Restart).
Anh Tống Văn Thịnh, cửa hàng trưởng một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hầu hết xe máy chạy bằng xăng, bộ phận bugi thường được thiết kế với tuổi thọ khoảng 16.000km, tuy nhiên trên thực tế bộ phận này cần được thay thế sớm hơn.
“Bugi nên được thay thế khi đã đi được khoảng từ 13.000 - 16.000 km. Tuy nhiên, bạn nên đem xe đi kiểm tra bugi khi đã đi được nửa quãng đường ấy, tức là khoảng 6.500 - 8.000 km”, anh Thịnh nói.
Khi kiểm tra bugi, nếu thấy tình trạng bất ổn, chủ xe cần thay thế bugi luôn. Trường hợp, nếu màu của chất cách điện khác hẳn màu thông thường, các điện cực đã bị ăn mòn hoặc có cặn carbon dư thừa thì trong những trường hợp này cũng cần phải thay bugi.
Trong quá trình bảo dưỡng, nếu phát hiện những vấn đề sau, cần thay bugi ngay cả khi xe chưa chạy tới mốc 13.000km:
- Màu của sứ cách điện xung quanh điện cực trung tâm của bugi phải có màu nâu nhạt đến trung bình. Nếu bugi có màu sắc khác biệt rõ ràng thì nên thay bugi.
- Nếu một bugi có dấu hiệu bị ăn mòn trên các điện cực.
- Một bugi bị bít kín và có quá nhiều cặn carbon.
Tại sao cần kiểm tra và thay thế bugi?
Bugi có thể bị đóng cặn, nếu có cặn bám trên lớp bugi thì bugi sẽ khó đánh lửa động cơ. Các cặn bẩn làm tắc bugi tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với việc bảo dưỡng xe máy là bugi không được đóng cặn dưới bất kỳ hình thức nào.
Đảm bảo bugi của bạn trong tình trạng khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện và duy trì quãng đường đi được cho chiếc xe.
Vì bugi rất cần thiết để đánh lửa trong động cơ xe máy, nên việc giữ cho chúng ở tình trạng tốt là rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nếu bugi hoạt động không tốt, sẽ có rất nhiều nhiên liệu không thể cháy hết ra khỏi động cơ. Kết quả là gây lãng phí nhiên liệu và cuối cùng và cuối cùng sẽ dẫn đến giảm số km.
Một bugi bị bịt kín có quá nhiều cặn carbon sẽ không đốt cháy nhiên liệu đúng cách trong mỗi chu kỳ đốt cháy. Kết quả là xe máy sẽ tăng tốc không đều cùng với việc hao xăng.
Theo vtc.vn
Tin cùng chuyên mục
- Hyundai Santa Fe – Lựa chọn SUV 7 chỗ hoàn hảo cho gia đình Việt 11.04.2025 | 16:41 PM
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
Xem tin theo ngày
-
Phát động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2025
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100%
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 42
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh
- Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh