Chủ nhật, 05/05/2024, 04:48[GMT+7]

Chờ đợi gì ở hai trận 'thực chiến' đầu tiên của Huấn luyện viên Troussier?

Thứ 4, 15/11/2023 | 12:00:17
1,426 lượt xem
Sau gần 8 tháng "khởi động" với triết lý mới, đoàn quân của Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ bước vào giai đoạn "thực chiến" đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam của Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ bước vào chiến dịch chính thức đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với hai trận đấu gặp Philippines và Iraq. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Kết thúc giai đoạn thử nghiệm lối chơi kéo dài gần 8 tháng tại Đội tuyển Việt Nam, Huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier sẽ cùng các học trò sẽ bước vào chiến dịch chính thức đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với hai trận đấu gặp Philippines (sân khách) và Iraq (sân nhà).

Danh sách triệu tập gây tranh cãi

Để chuẩn bị cho chuyến làm khách đến Sân vận động Rizal Memorial của Philippines vào ngày 16/11 tới và màn tiếp đón Iraq trên sân nhà sau đó 5 ngày, Huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 28 cầu thủ cho danh sách sơ bộ, trước khi loại thêm 5 cầu thủ nữa để chốt danh sách chính thức cho Đội tuyển Việt Nam.

Danh sách Đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng loại thứ hai World Cup 2026 (tính đến ngày 14/11). (Ảnh: VFF)

Từng nhiều lần khẳng định bản thân lựa chọn nhân sự cho Đội tuyển dựa trên phong độ thi đấu, do đó không quá bất ngờ khi phần lớn các cầu thủ trong danh sách triệu tập đều là những cái tên đã được vị Chiến lược gia 68 tuổi thử nghiệm trong suốt quãng thời gian FIFA Days từ tháng Sáu đến tháng Mười vừa qua. Đó là các gương mặt như thủ môn Đặng Văn Lâm; hậu vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài; tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh; tiền đạo Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh...

Tuy nhiên, bản danh sách của Huấn luyện viên Troussier vẫn gây ra tranh cãi khi một số cầu thủ không có phong độ tốt vẫn được triệu tập, trong khi những cái tên thi đấu nổi bật tại V-League 2023/24 như hậu vệ Hồ Tấn Tài (Công an Hà Nội) hay tiền vệ Nguyễn Đức Chiến (Viettel FC) lại không góp mặt.

Hồ Tấn Tài (số 13) duy trì phong độ ổn định tại CLB Công an Hà Nội nhưng không được triệu tập lên Đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+) 

Nhận định về danh sách triệu tập này, Nhà báo-Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng đây là những lựa chọn hợp lý và an toàn của thuyền trưởng Đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh Giải vô địch Quốc gia V-League 2023/24 mới đi qua 3 vòng đấu.

"Điểm chung của những cái tên được ông Troussier triệu tập là những cầu thủ đã được thử nghiệm và đáp ứng được yêu cầu về cường độ cũng như khả năng tuân thủ đấu pháp và lối chơi mà ông thầy người Pháp đã xây dựng cho Đội tuyển Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều tuyển thủ đã xuống phong độ và không còn nhiều động lực thi đấu, việc làm mới đội hình là điều cần thiết trong giai đoạn chuyển giao của Đội tuyển Việt Nam," ông Quang Huy chia sẻ.

Nỗi lo ở khâu ghi bàn

Áp lực đặt lên Huấn luyện viên Troussier là rất lớn khi ông kế nhiệm một trong những triều đại thành công nhất trong lịch sử Bóng đá Việt Nam. Thực tế, sau khi trải qua hành trình chuẩn bị kéo dài gần 8 tháng, Đội tuyển Việt Nam với một lối chơi mới đã thu về kết quả tích cực trước những đối thủ ngang tầm như Syria hay Palestine, tuy nhiên điểm yếu của "Binh đoàn Rồng Vàng" lại bộc lộ rõ khi chạm trán những đối thủ mạnh như Hàn Quốc, Uzbekistan hay Trung Quốc.

Trong bảng đấu có sự góp mặt của Đội tuyển Iraq, Tuyển Việt Nam cần "giải quyết" tốt hai đối thủ trong khu vực là Phillipines và Indonesia nếu muốn đi tiếp đến Vòng loại thứ ba. Tuy nhiên, ghi bàn đang là nỗi lo với hàng công của Đội tuyển Việt Nam khi tổng số bàn thắng tại V-League 2023/24 của 6/7 tiền đạo góp mặt trong danh sách tập trung lần này là con số 0 tròn trĩnh (tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn chơi ở Giải hạng Nhất Quốc gia).

Nhận định về hàng công của Đội tuyển Việt Nam, cựu danh thủ Trần Công Minh cho rằng nỗi lo về khả năng ghi bàn của đội có thể được giải tỏa khi Ban Huấn luyện tính toán đúng điểm rơi phong độ của các tiền đạo.

"Sự vắng mặt của những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Quang Hải hay Văn Hậu ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tấn công của toàn đội. Thực tế ở những trận đấu trước, Tuyển Việt Nam tạo được khá nhiều cơ hội ăn bàn nhưng đều bỏ lỡ. Do đó, tôi hy vọng duyên ghi bàn sẽ đến với các cầu thủ ở hai trận đấu tới bởi khi tiền đạo 'tịt ngòi' càng lâu, cầu thủ đó càng có nhiều động lực để phấn đấu trong trận đấu kế tiếp," cựu danh thủ thuộc thế hệ Vàng của Bóng đá Việt Nam nhận định.

Các tiền đạo của Đội tuyển Việt Nam bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn ở những trận giao hữu đã qua. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) 

Dự đoán về kết quả ở hai trận đấu sắp tới, cựu danh thủ Trần Công Minh nhận định Đội tuyển Việt Nam có thể gặp nhiều khó khăn trong chuyến làm khách đến Sân Rizal Memorial của Phillipines, do đó một trận hòa là kết quả chấp nhận được với thầy trò Huấn luyện viên Troussier.

Trong khi đó, Bình luận viên Vũ Quang Huy tin tưởng vào một chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam ngay trên sân khách đồng thời kỳ vọng "Binh đoàn Rồng Vàng" có thể giữ lại một điểm trên sân nhà Mỹ Đình trước đối thủ mạnh là Đội tuyển Iraq, qua đó kiếm được 4/6 điểm tuyệt đối ở lượt trận đầu tiên Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Theo VFF, tối 13/11, Đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên tại Sân Rizal Memorial, Philippines. Trận đấu ra quân của "Những Chiến binh Sao Vàng" tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 với Đội tuyển chủ nhà sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 16/11 (giờ Việt Nam). Đội sau đó sẽ trở về Hà Nội để tiếp đối thủ mạnh Iraq trên Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 21/11 tới./.

Theo Vietnam+