Phà bay lần đầu chạy trên mặt nước
Nhà sản xuất tàu cánh ngầm Candela của Thụy Điển thông báo mẫu phà chở khách P-12 trang bị động cơ điện kéo và thiết kế 3 cánh giúp nâng phương tiện lên khỏi mặt nước, chạy lần đầu thành công, đạt tốc độ tối đa 55 km/h. Công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt P-12, bắt đầu kỷ nguyên bền vững mới đối với giao thông trên mặt nước, New Atlas hôm 16/11 đưa tin.
"Ngày nay, ở nhiều thành phố, đường bộ thường tắc nghẽn trong khi đường thủy, cơ sở hạ tầng lâu đời nhất của con người, không được sử dụng để di chuyển nhanh", Gustav Hasselskog, nhà sáng lập Candela, cho biết. "P-12 cung cấp một hướng sử dụng những tuyến đường thủy này như cao tốc xanh, đem đến kết nối nhanh trong thành phố. Cách nhanh nhất là di chuyển trên mặt nước".
Phà điện chở khách cánh ngầm được thiết kế để điều khiển bởi một người và hoạt động nhờ hai động cơ dẫn động điện C-Pod. Nguyên mẫu tiền sản xuất mang tên Zero của P-12 có thể đạt tốc độ tối đa 55 km/h trong vòng 16 giây sau khi khởi động ở 30 km/h.
Mẫu phà hai thân nhô lên khỏi mặt nước nhờ cánh làm từ sợi carbon với hệ thống điều khiển điện tử sử dụng dữ liệu cảm biến để điều chỉnh góc cánh ngầm nhằm đảm bảo hành trình êm ái. Thông số kỹ thuật bao gồm bộ pin 252 kWh. Tầm hoạt động của P-12 lên tới 74 km mỗi lần sạc khi chạy ở tốc độ chở khách là 46 km/h.
P-12 dài 11,99 m và rộng 4,5m. Phương tiện có thể chở 30 hành khách, lên tàu qua cầu dẫn phía mũi tàu, có thể điều chỉnh theo chiều cao bến tàu khác nhau. Chiếc phà cũng có chỗ để xe đạp, xe đẩy, xe lăn và nhiều vật dụng khác.
Theo Candela, chiếc phà thứ hai sẽ tham gia hệ thống giao thông công cộng của Stockholm từ năm 2024, giảm thời gian đi lại giữa trung tâm thành phố và đảo Ekerö từ 55 phút xuống 25 phút. P-12 có sẵn ở 3 cấu hình sàn. Phiên bản Shuttle có giá khoảng 1,85 triệu USD, tương đương phà diesel kích thước tương tự. Bản Business được thiết kế để chở 12 - 20 hành khách với nội thất cao cấp. Trong khi đó, bảnVoyager có thể điều chỉnh phù hợp với giải trí cá nhân hoặc hoạt động thương mại.
"Với P-12, chúng tôi không chỉ cung cấp lựa chọn chạy điện thoải mái và nhanh hơn phà sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi giúp các nhà vận hành chuyển sang phương tiện bền vững, đồng thời tăng lợi nhuận", Hasselskog chia sẻ.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả 17.10.2024 | 15:31 PM
- Sóng nhiệt kỷ lục ở Nam cực đe dọa tương lai Trái đất 06.08.2024 | 09:46 AM
- 201 thí sinh tham gia Hội thi tin học trẻ tỉnh Thái Bình năm 2024 10.06.2024 | 19:17 PM
- Tổng kết và trao giải hội thi, cuộc thi sáng tạo khoa học năm 2022 - 2023 18.12.2023 | 16:35 PM
- Hội thảo khoa học về vai trò của khoa học và công nghệ trong việc sản xuất, tiêu thụ và phát triển sản phẩm nông nghiệp 16.12.2023 | 14:38 PM
- Hội nghị khoa học về chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch 28.10.2023 | 12:02 PM
- Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nước mắm 15.02.2023 | 18:51 PM
- Tàu container lớn nhất thế giới 13.02.2023 | 08:42 AM
- Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập 23.09.2022 | 21:19 PM
- Hội thảo tư vấn, phản biện về cơ chế, chính sách hỗ trợ các hoạt động phát triển khoa học, công nghệ 07.06.2022 | 16:39 PM
Xem tin theo ngày
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám: Quốc hội thảo luận về sửa đổi dự án Luật Quảng cáo
- Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Quốc hội thảo luận về các dự án luật
- Đồng chí Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật
- Họp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh
- Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự đảng UBND tỉnh với Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận về các dự thảo nghị quyết
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc cử tri tại thành phố Thái Bình
- Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 của kỳ họp thứ tám