Thứ 7, 04/05/2024, 18:46[GMT+7]

CLB Everton nhận án phạt nặng nhất lịch sử Premier League

Thứ 7, 18/11/2023 | 11:04:40
1,305 lượt xem
Everton đã phải nhận án phạt nặng nhất lịch sử Premier League khi bị trừ đến 10 điểm, do vi phạm các quy định về công bằng tài chính.

Everton bị phạt vì vi phạm quy định về công bằng tài chính. (Nguồn: SKy)

Ban tổ chức Premier League đã chính thức đưa ra tuyên bố cũng như quyết định xử phạt câu lạc bộ Everton vì vi phạm các quy định về công bằng tài chính.

Everton bị trừ 10 điểm vì vi phạm các quy định về công bằng tài chính và án phạt có hiệu lực ngay lập tức.

Điều này cũng đồng nghĩa khiến cho Everton rớt xuống khu vực áp chót bảng xếp hạng Giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-24.

Với án phạt này, từ 14 điểm, Everton giờ chỉ còn vỏn vẹn 4 điểm, bằng Burnley và chỉ xếp trên đội bóng này nhờ hơn về chỉ số phụ.

Everton trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh bị trừ điểm vì vi phạm luật công bằng tài chính.

Đây là án phạt nặng nhất trong lịch sử của Premier League. Trước đây, chỉ mới có hai đội bị phạt trừ điểm là trường hợp của Blackburn mùa 1996-1997 (trừ 3 điểm) và Portsmouth mùa 2009-2010 (trừ 9 điểm).

Ở mùa 1996-1997, Middlesbrough bị trừ ba điểm vì bỏ trận gặp Blackburn mà không thông báo trước. Còn ở mùa 2009-2010, Portsmouth bị trừ chín điểm vì phá sản.

Everton được xác định vi phạm Luật công bằng tài chính khi nhận khoản lỗ 124,5 triệu bảng trong mùa giải 2021-22. Con số này vượt quá ngưỡng quy định của Ủy ban Premier League, vốn cho phép mỗi câu lạc bộ lỗ tối đa 105 triệu bảng trong một năm.

“Một ủy ban độc lập đã áp dụng việc trừ ngay lập tức 10 điểm đối với Everton FC vì vi phạm Quy tắc bền vững và lợi nhuận của Premier League (PSR). Premier League đã đưa ra khiếu nại chống lại câu lạc bộ Everton và chuyển vụ việc lên một ủy ban độc lập vào đầu năm nay," thông báo được đưa ra từ ban tổ chức Premier League.

“Trong quá trình tố tụng, câu lạc bộ Everton thừa nhận đã vi phạm PSR trong giai đoạn kết thúc mùa giải 2021/22 nhưng mức độ vi phạm vẫn còn đang tranh cãi. Sau phiên điều trần kéo dài 5 ngày vào tháng trước, ủy ban đã xác định rằng tính toán PSR của Everton trong giai đoạn liên quan đã dẫn đến khoản lỗ 124,5 triệu bảng. Con số này vượt quá ngưỡng 105 triệu bảng được phép theo PSR. Ủy ban kết luận rằng nên áp dụng hình phạt thể thao dưới hình thức trừ 10 điểm. Hình phạt đó có hiệu lực ngay lập tức."

Ngay sau phán quyết của Premier League, Everton đã lập tức phản hồi: "Chúng tôi cảm thấy sốc và thất vọng về quyết định của hội đồng Premier League. Everton tin rằng hội đồng đã áp dụng một án phạt thiếu hợp lý và phi thể thao."

“Chúng tôi khẳng định luôn cởi mở, minh bạch trong thông tin cung cấp cho giải đấu, và luôn tôn trọng tính toàn vẹn của quy trình. Everton không thừa nhận kết luận rằng chúng tôi không hành động với thiện chí tối đa, và cũng không hiểu tại sao điều này trở thành cáo buộc đưa ra bởi giải đấu trong quá trình điều tra.”

Phía câu lạc bộ Everton cho biết sẽ kháng cáo lên giải Ngoại hạng Anh. “Câu lạc bộ sẽ kháng cáo lên giải Premier League. Quá trình kháng cáo bắt đầu ngay lập tức và vụ việc này sẽ được xét xử bởi bởi một hội đồng kháng cáo theo chỉ định của Premier League vào thời điểm thích hợp.”

Liên quan đến vấn đề này, hồi tháng 2 năm nay, Manchester City cũng bị cáo buộc vi phạm 115 lần các quy tắc tài chính của Premier League liên quan tới nhà tài trợ và các hợp đồng thương mại trong 9 năm.

Everton nhận án phạt nặng từ Premier League. (Nguồn: Getty Images)

Ở thời điểm đó, theo truyền thông Anh, hiện ban tổ chức Premier League đang điều tra về việc Manchester City cố tình làm sai lệch các số liệu về tiền tài trợ trong thời gian từ năm 2012-2016.

Nếu bị kết luận vi phạm luật công bằng tài chính, ban tổ chức Premier League có thể trừ điểm của Manchester City trong khoảng thời gian vi phạm. Điều này đồng nghĩa với việc "nửa xanh thành Manchester" có thể bị tước chiếc cúp vô địch Premier League năm 2014.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, đội bóng của Huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn chưa phải nhận bất cứ hình phạt nào từ phía Ban tổ chức Premier League.

Tại Giải Ngoại hạng Anh mùa này, Manchester City đang là nhà đương kim vô địch. Họ đang đứng đầu bảng xếp hạng với 28 điểm, nhiều hơn 1 điểm so với hai đội bóng xếp ngay sau là Liverpool và Arsenal./.

Theo Vietnam+