Thứ 5, 02/05/2024, 21:15[GMT+7]

Chú trọng giải quyết các vấn đề đặt ra sau kiểm tra, giám sát

Thứ 2, 27/11/2023 | 09:41:18
1,582 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật của Đảng được cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nhiều đổi mới, quyết liệt, toàn diện hơn, trong đó có việc chú trọng giải quyết các vấn đề đặt ra sau KTGS, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, củng cố niềm tin của nhân dân.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải cùng các phòng, ban liên quan của huyện họp bàn giải quyết một số vấn đề liên quan đến đất đai của xã Nam Hà.

Sau cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn cấp huyện đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND 2 huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành thông báo kết luận, trong đó đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế, vi phạm cần tập trung xử lý, khắc phục trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó xác định những nội dung, giải pháp cụ thể, kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, vi phạm đã được chỉ ra sau cuộc kiểm tra. Yêu cầu 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành kiểm điểm, qua đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và các cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng đất đai; kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai theo đúng quy định của pháp luật. Các địa phương đều thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, rà soát công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn để phát hiện những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục.

Theo ông Trương Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hà: Sau khi tiến hành kiểm điểm, rà soát lại, địa phương đã xác định được 5 nhóm tồn tại cơ bản trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã cần tập trung chỉ đạo giải quyết. Đối với việc cho thuê đất trái thẩm quyền liên quan đến 7 hộ, cấp ủy, chính quyền xã đã có chủ trương và sẽ giải quyết dứt điểm trong quý I/2024. Về việc một số công trình công cộng xây dựng trên đất nông nghiệp mà chưa chuyển mục đích sử dụng đất, đây là vấn đề tồn tại hàng chục năm về trước, hiện nay địa phương đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 2 cơ sở tôn giáo có một phần đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính quyền xã đã làm việc với các cơ sở tôn giáo, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Đối với các trường hợp lấn chiếm đất đai từ năm 2014 trở về trước, một số diện tích đất được cấp bán từ năm 2000 trở về trước chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..., địa phương đang tập trung chỉ đạo giải quyết.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện 13 cuộc KTGS và yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện hơn 260 nội dung kết luận KTGS; UBKT Tỉnh ủy thực hiện 32 cuộc KTGS và yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện hơn 210 nội dung kết luận KTGS. Đến nay, các yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy trong các kết luận KTGS cơ bản được các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nghiêm túc, kịp thời, bảo đảm yêu cầu. Các cấp ủy, tổ chức đảng được KTGS đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện yêu cầu của kết luận; đồng thời, phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện kết luận. Tổ chức hội nghị triển khai thông báo kết luận, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và thông báo kết quả kiểm điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đến các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên liên quan bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, toàn diện. Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà, Kiến Xương sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBKT Huyện ủy; Đảng đoàn MTTQ tỉnh chỉ đạo sửa đổi, bổ sung quy chế vận động, quản lý và sử dụng quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, quy trình hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và tiêu chuẩn cán bộ diện Đảng đoàn quản lý... Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng được KTGS đã chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới hoặc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các kết luận KTGS. Hàng năm, cấp ủy, tổ chức đảng được KTGS đã chủ động đề ra các nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện những nội dung yêu cầu tại các thông báo kết luận KTGS. Trong đó, quan tâm cụ thể hóa các yêu cầu bằng các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, quy định; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; tăng cường công tác KTGS, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ.

Theo bà Phạm Thị Hải Lý, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong thông báo kết luận KTGS của một số cấp ủy, UBKT còn chậm, chưa được thực hiện triệt để, một số nội dung chưa đạt yêu cầu, nhất là các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài chính ngân sách, tài sản công, thu hút đầu tư... Việc chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các thông báo kết luận sau KTGS còn có những nơi chưa thực sự chủ động; công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận KTGS của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thường xuyên. Việc báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện thông báo kết luận của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa kịp thời. Thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các kết luận KTGS của cấp trên bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Tiếp tục chủ động triển khai, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục khuyết điểm, vi phạm sau KTGS; phân công các đồng chí cấp ủy viên theo dõi địa bàn, lĩnh vực tăng cường nắm tình hình, báo cáo kịp thời cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy. Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm bồi dưỡng, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đường giao thông và điện chiếu sáng trên địa bàn xã Bình Thanh (Kiến Xương) được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đào Quyên