Chủ nhật, 28/04/2024, 05:15[GMT+7]

Tuổi trẻ thành phố Thái Bình: Xung kích chuyển đổi số

Thứ 3, 28/11/2023 | 08:35:00
4,418 lượt xem
Phát huy lợi thế của thanh niên có sức khỏe, tri thức, sự sáng tạo, đặc biệt là những kiến thức, hiểu biết về công nghệ thông tin, tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các cấp bộ đoàn ở thành phố Thái Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.

Thanh niên thành phố Thái Bình hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử.

Đến hẹn lại lên, giữa tháng 10/2023, anh Trần Minh Họa cùng gia đình đến tham gia hội đình làng Đông Trì, xã Vũ Đông. Anh Họa cho biết: Tôi bất ngờ khi nhìn thấy bảng mã QR. Nếu trước kia, chúng tôi tìm hiểu đình làng qua sách hay tờ rơi. Bây giờ thì rất thuận lợi, chỉ cần điện thoại thông minh, quét mã QR, các thông tin về lễ hội, đình làng, con người xã Vũ Đông hiện lên. Thế là chính tôi trở thành hướng dẫn viên, giới thiệu chi tiết về đình làng cho người thân.

Số hóa di tích đình làng Đông Trì là công trình thanh niên chuyển đổi số do Thành đoàn, Đoàn Thanh niên xã Vũ Đông thực hiện. Hình thức số hóa di tích tại đây được ví như cuốn cẩm nang du lịch số rất tiện lợi và hữu ích, vừa bảo đảm việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, dễ dàng, đầy đủ, vừa giúp quảng bá giá trị văn hóa lịch sử ở địa phương. Số hóa di tích sẽ được các cấp bộ đoàn ở thành phố đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. 

Anh Phạm Đình Chinh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Đông cho biết: Phần lớn đoàn viên, thanh niên cũng như người dân đều sử dụng điện thoại thông minh nên việc quét mã QR đã tạo thuận lợi trong việc tìm hiểu di tích, góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi truyền thống quê hương cho nhiều người.

Đoàn Thanh niên xã Vũ Đông dán bảng mã QR về đình làng Đông Trì.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn, ngay từ những ngày đầu năm, các cấp bộ đoàn ở thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động: giới thiệu, hướng dẫn các hộ kinh doanh sử dụng mã QR thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh buôn bán tại chợ truyền thống; hỗ trợ cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID; niêm yết bảng mã QR dịch vụ công trực tuyến tại các trụ sở tiếp công dân. 

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình thông tin: Với mục tiêu hỗ trợ người dân tiếp cận các nền tảng số an toàn, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập tại 19 xã, phường với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Các tổ công nghệ số cộng đồng đã tích cực hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính công qua điện thoại thông minh, hỗ trợ người dân làm quen và sử dụng các sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ lực lượng công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố tổ chức được 50 đợt ra quân tuyên truyền, hỗ trợ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng định danh điện tử với trên 110.000 tài khoản định danh điện tử. “Số hóa” được tổ chức đoàn các cấp ở thành phố Thái Bình thực hiện thông qua các phương thức như thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến; sử dụng phần mềm quản lý hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhiều cán bộ, đoàn viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số.

 Người dân quét mã QR tại đình làng Đông Trì, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình). 

Theo anh Vũ Mạnh Hoàng, khi thực hiện chuyển đổi số, đoàn viên, thanh niên vẫn còn gặp một số khó khăn đó là: Một số phần mềm mới đưa vào sử dụng nên cần có thời gian để thích nghi; một số ứng dụng đòi hỏi điện thoại cấu hình cao nên đoàn viên, thanh niên là học sinh gặp khó khăn trong việc trang bị điện thoại cá nhân. Mặc dù vậy, tuổi trẻ thành phố Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ và sức trẻ, khắc phục những rào cản để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng thành thạo công nghệ số trong cuộc sống hàng ngày.

Xuân Phương