Thứ 7, 27/04/2024, 16:13[GMT+7]

Tiến sĩ Việt nhận giải thưởng Phụ nữ tương lai Đông Nam Á 2023

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:13:48
1,941 lượt xem
TS Hà Thị Thanh Hương được vinh danh tại giải thưởng Women of the Future Southeast Asia 2023 với các nghiên cứu khoa học về sức khỏe.

TS Hà Thị Thanh Hương, 34 tuổi, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM, được xướng tên tại hạng mục Khoa học, công nghệ và kỹ thuật số tại lễ trao giải thưởng Women of the Future Awards Southeast Asia 2023 (Phụ nữ tương lai Đông Nam Á), ngày 29/11 (giờ địa phương).

"Chị có tầm nhìn rõ ràng về những gì muốn đạt được trong việc cải tiến chính sách sức khỏe tinh thần, ở quy mô trong nước cũng như khu vực. Điều này được thôi thúc bởi trải nghiệm cá nhân của chị về ảnh hưởng của các vấn đề sức khỏe tinh thần đến gia đình mình", theo công bố trên trang website của giải thưởng về TS Hương.

TS Hà Thị Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) năm 2018, sau đó chị trở về Việt Nam nhằm tìm kiếm những giải pháp cho các bài toán liên quan tới não bộ, trong đó có các nghiên cứu về bệnh Alzheimer.

Năm 2022 chị được trao học bổng khoa học quốc gia L’Oreal - UNESCO For Women in Science với đề án tạo kit để phát hiện bệnh Alzheimer tại chỗ mà không cần phải sử dụng những thiết bị chẩn đoán từ bệnh viện. Dựa trên bộ kit này các y bác sĩ ở các trung tâm y tế quận huyện cũng có thể sử dụng để chẩn đoán bệnh Alzheimer thay vì phải dùng các thiết bị máy móc chụp chiếu hiện đại.

Gần nhất, TS Hương là một trong 10 gương mặt trẻ nhận giải thưởng Quả cầu Vàng 2023 với nghiên cứu phần mềm Brain Analytics, phân tích hình ảnh MRI sọ não người bệnh và chẩn đoán bệnh Alzheimer một cách chính xác, tự động, nhanh, đã được huấn luyện và kiểm tra trên cơ sở dữ liệu ADNI (Mỹ) với độ chính xác khoảng 96%. Phần mềm được các bác sĩ và sinh viên y khoa thuộc 8 bệnh viện khác nhau trên toàn quốc trải nghiệm và đánh giá, 80% hài lòng với những tính năng mà phần mềm mang lại.

TS Hà Thị Thanh Hương, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM, nhận giải thưởng Quả cầu Vàng 2023. Ảnh: Tùng Đinh

TS Hà Thị Thanh Hương, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM, nhận giải thưởng Quả cầu Vàng 2023. 

Giải thưởng nằm trong chương trình Women of the Future (Anh) ra mắt lần đầu tiên năm 2006, nhằm tôn vinh các nữ nhà lãnh đạo mới trong khu vực, những người tiên phong không ngại thách những những khuôn mẫu, phá vỡ ranh giới và thúc đẩy sự thay đổi tích cực thông qua lòng dùng cảm, sự chăm chỉ quyết tâm. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, chương trình được triển khai lần đầu tiên vào năm 2018.

Giải thưởng dành cho tất cả phụ nữ từ 35 tuổi trở xuống, đến từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á, trải dài trên 12 lĩnh vực từ kinh doanh, truyền thông, văn hóa, nghệ thuật đến khoa học và công nghệ, bất động sản, thể thao, cố vấn xã hội.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày