Chủ nhật, 19/05/2024, 05:03[GMT+7]

Những ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII

Chủ nhật, 03/12/2023 | 22:51:33
1,418 lượt xem
Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 8/12/2023. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Cử tri trong tỉnh rất quan tâm, gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị cũng như kỳ vọng vào kỳ họp.

Cử tri Hoàng Văn Lục, xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương

Từ khi sáp nhập xã Vũ Tây và xã Vũ Sơn thành xã Tây Sơn, nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, chung tay thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ xã tăng lên, nhất là cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội; địa bàn quản lý rộng hơn nhưng phụ cấp và thu nhập vẫn còn thấp, trong khi công việc lại nhiều. Tôi kiến nghị tỉnh nghiên cứu tăng kinh phí hoạt động, nâng phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội cho những xã đặc thù như Tây Sơn, giúp các đồng chí yên tâm công tác. Bên cạnh đó, một số địa phương sau sáp nhập như xã Tây Sơn hiện chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới khiến cho việc xây dựng, xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gặp khó khăn. Tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiến hành rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện để sớm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.


Cử tri Nguyễn Đình Quyết, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình

Thời gian qua, tỉnh và các huyện, thành phố tập trung đầu tư thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, khi hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Để thực hiện các dự án, công trình, các cấp, các ngành đã tập trung tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân có đất bị thu hồi để mọi người đều hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, thời gian qua khung giá đất bồi thường còn thấp hơn so với giá thị trường. Tôi đề nghị, để thuận lợi cho công tác quản lý và giải phóng mặt bằng, các cấp, các ngành xem xét định giá đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất sao cho sát với giá thị trường, phương pháp tính giá khoa học, công khai để nhân dân hiểu. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng khu tái định cư sớm hơn, chất lượng tốt hơn, bảo đảm chất lượng cuộc sống người dân bị thu hồi đất.


Cử tri Trần Văn Mãi, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư

Xác định đầu tư phát triển nguồn nhân lực là một trong những đột phá chiến lược, tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững, tỉnh đã quan tâm ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư cho lĩnh vực này, tuy nhiên hiệu quả đạt được chưa cao. Theo tôi, tỉnh cần ban hành chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là ở các lĩnh vực mũi nhọn. Trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách cần bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa các khâu thu hút, đào tạo với bố trí, sử dụng lao động đã qua đào tạo. Tỉnh có thêm chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cũng như khuyến khích các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn nâng cao chất lượng đào tạo; bảo đảm chất lượng và tiêu chuẩn kỹ năng nghề đối với cơ sở đào tạo. Song song với đó có những cơ chế, chính sách mới để giữ chân người tài ở lại và thu hút người tài ở các nơi khác đến làm việc. Ngoài chế độ ưu đãi về vật chất, Thái Bình cần có cơ chế ghi nhận sự đóng góp, tạo môi trường làm việc tốt khuyến khích người lao động phát huy trí tuệ, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của quê hương.


Cử tri Trần Thế Triều, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải

Hiện nay, tại nhiều địa phương cơ sở vật chất trường học xuống cấp, không đủ phòng học. Tại một số bệnh viện vẫn trong tình trạng quá tải, 2 người bệnh/giường, thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ người bệnh. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh lần trước, những vấn đề này đã được đưa ra thảo luận, chất vấn, tình hình có cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh và các địa phương tiếp tục bố trí nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất nâng cấp, xây mới trường học, bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế cơ sở để giảm tình trạng quá tải, chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn; quan tâm, có cơ chế đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên, y bác sĩ tuyến cơ sở để họ yên tâm công tác. Cử tri cũng rất băn khoăn, lo lắng về tình trạng các loại thực phẩm sử dụng nhiều chất bảo quản, quảng cáo sản phẩm sai sự thật trên mạng xã hội; tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm trong chăn nuôi quá mức, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tôi đề nghị Thường trực HĐND tỉnh cùng các ban HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, kiến nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và có hình thức xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.


Tiến Đạt - Xuân Phương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày