Thứ 5, 02/05/2024, 06:11[GMT+7]

Iran kêu gọi Iraq giải giáp hoàn toàn các nhóm "khủng bố" ở khu vực biên giới

Thứ 2, 04/12/2023 | 09:26:23
2,473 lượt xem
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Iran bày tỏ hy vọng rằng Chính phủ Iraq sẽ hoàn thành một cách nghiêm túc quá trình giải giáp vũ khí của các nhóm "khủng bố" này.

Nhóm vũ trang hoạt động tại biên giới Iran-Iraq. (Nguồn: IFP News)

Ngày 3/12, Iran đã kêu gọi chính phủ Iraq giải giáp hoàn toàn “các nhóm khủng bố” ở dọc biên giới chung giữa hai nước.

Trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' al-Sudani tại Baghdad ngày 3/12, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Baqeri bày tỏ đánh giá cao chính phủ Iraq về việc tuân thủ thỏa thuận an ninh giữa hai nước được ký kết vào tháng 3 năm nay, trong đó yêu cầu giải giáp vũ khí của “các nhóm khủng bố ly khai” hoạt động tại khu vực người Kurd bán tự trị thuộc Iraq và di dời những nhóm đối tượng này ra khỏi các khu vực gần biên giới chung.

Ông Baqeri bày tỏ hy vọng rằng chính phủ Iraq sẽ hoàn thành một cách nghiêm túc quá trình giải giáp vũ khí của các nhóm “phản cách mạng” này.

Về phần mình, Thủ tướng Iraq cho rằng hai nước nên cùng phối hợp giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc cải thiện hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác nhau.

Cùng ngày, trong cuộc gặp giữa ông Baqeri với Bộ trưởng Nội vụ Iraq Abdul Amir al-Shammari ở Baghdad, quan chức Iran đã một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu giải giáp hoàn toàn “những phần tử khủng bố” ở dọc biên giới chung.

Ông Baqeri cho rằng vẫn còn bằng chứng và những mối lo ngại về sự tồn tại của “một số phần tử khủng bố” ở dọc biên giới chung.

Tướng Baqeri cho rằng có cách để đảm bảo an ninh biên giới là thực hiện hoạt động chung giữa lực lượng biên phòng hai nước theo dọc chiều dài biên giới khoảng 1.500km.

Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Iraq khẳng định rằng kiểm soát biên giới là một trong những ưu tiên của Bộ này.

Trước đó cùng ngày, ông Baqeri cũng đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Thabet Mohammed al-Abbasi và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iraq Abdel Emir Rashid Yarallah.

Theo thỏa thuận an ninh chung, chính phủ Iraq đã cam kết giải giáp vũ khí của “các nhóm khủng bố ly khai” chống Iran hoạt động ở khu vực người Kurd thuộc Iraq và chuyển những nhóm đối tượng này đến nơi khác trước ngày 19/9./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày