Thứ 2, 06/05/2024, 04:37[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phiên chất vấn, giải trình

Thứ 2, 04/12/2023 | 20:57:56
861 lượt xem
Phiên chất vấn và giải trình là diễn đàn dân chủ thể hiện vai trò của từng đại biểu HĐND cũng như trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan đối với những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm. Thông qua đó, nhiều vấn đề được giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, tạo đồng thuận, củng cố lòng tin của cử tri, nhân dân đối với các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Đại biểu HĐND huyện Hưng Hà thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, HĐND huyện.

Việc tổ chức tốt hoạt động chất vấn, giải trình đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, đồng thời qua hoạt động chất vấn, giải trình xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Từ đó đã kịp thời đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Qua hoạt động chất vấn, giải trình, những vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm được các cơ quan chức năng giải quyết, kịp thời tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành
(Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Lựa đúng, trúng vấn đề

Ông Mai Quý Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng) cho biết: Sau nhiều năm cơ sở vật chất xuống cấp, năm học này, giáo viên và học sinh nhà trường đã được dạy và học ở ngôi trường khang trang, hiện đại, xanh, sạch, đẹp với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng. Đó là kết quả sau khi HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri về tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Sau phiên giải trình về lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Thường trực HĐND tỉnh, các cấp, các ngành đã thực hiện cam kết, lời hứa huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho các nhà trường.

Thời gian qua, trên cơ sở kết quả giám sát, khảo sát, hội nghị tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân… thường trực HĐND các cấp đã lựa chọn các vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống nhân dân, cử tri quan tâm để đưa vào nghị trường kỳ họp và phiên giải trình. Trong đó tập trung vào lĩnh vực: quản lý đất đai, môi trường, phát triển các dự án, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên từng lĩnh vực; vấn đề đã được chất vấn nhưng chưa có chuyển biến, chưa được khắc phục, cử tri, nhân dân còn có ý kiến; những vấn đề khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Sau chất vấn, giải trình, nhiều vấn đề đã được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị vào cuộc giải quyết, được cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Các đại biểu HĐND tỉnh luôn lắng nghe ý kiến cử tri và nhân dân để lựa chọn đưa vào nghị trường.

Điều hành linh hoạt

Ông Phạm Nhật Khương, xã Thống Nhất (Hưng Hà) chia sẻ: Qua theo dõi tôi thấy chủ tọa điều hành phiên chất vấn và giải trình của HĐND tỉnh, các huyện, thành phố linh hoạt, sáng tạo, có lý, có tình, phát huy dân chủ, tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn để đại biểu tích cực tham gia chất vấn, tranh luận làm sáng tỏ vấn đề. Qua đó củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, chung sức thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết mà cấp ủy, HĐND các cấp đã đề ra. Chủ tọa điều hành phiên chất vấn, giải trình luôn linh hoạt, bảo đảm phương châm “hỏi nhanh - đáp rõ”, gợi mở đại biểu HĐND thực hiện chất vấn, tái chất vấn, tranh luận, thủ trưởng các đơn vị, địa phương trả lời, giải trình đúng trọng tâm, sắc nét, rõ ý, đi vào chiều sâu của vấn đề nhưng mang tính xây dựng, tháo gỡ các vấn đề khó khăn và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Kết thúc phiên chất vấn, giải trình, Thường trực HĐND tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thành phố mời các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND cùng cấp trực tiếp báo cáo, giải trình, làm rõ hơn trước cử tri những vấn đề được đưa ra bàn luận tại nghị trường. Trên cơ sở đó HĐND các cấp ban hành cơ chế, nghị quyết có tính khả thi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện. Ông Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Thái Bình cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố tổ chức 4 phiên chất vấn, có trên 20 lượt ý kiến chất vấn của đại biểu; tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố có nhiều lượt đại biểu nêu ý kiến, lãnh đạo UBND, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu nêu. Cuối phiên chất vấn, giải trình từng vấn đề đều được chủ tọa tóm tắt, kết luận rõ ràng. Ngay sau phiên chất vấn, giải trình những kết quả, hiệu ứng lan tỏa tích cực đã được thể hiện rõ nét, UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đúng lời hứa, giải pháp đã đề ra... góp phần giải quyết những vướng mắc, tồn tại nảy sinh trong đời sống để sớm xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Phát huy vai trò của đại biểu

Các phiên chất vấn, giải trình của HĐND, thường trực HĐND các cấp có nhiều đổi mới, được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi. Các đại biểu HĐND lựa chọn nội dung, đặt câu hỏi chất vấn, trình bày ngắn gọn, khoa học, dễ hiểu, tích cực tranh luận khi phần trả lời chưa rõ, chưa đề ra được giải pháp và lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Thời gian qua, HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thành phố đã phối hợp mở nhiều lớp bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND, tạo điều kiện cho đại biểu cập nhật thông tin, văn bản pháp luật qua nhiều kênh. Các đại biểu cũng tích cực học tập nâng cao trình độ, tăng cường đi cơ sở, tiếp xúc cử tri để lắng nghe, thấu hiểu, lựa chọn vấn đề, tích cực tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến tại các kỳ họp. Đại biểu Tô Quý Bôn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tiền Hải chia sẻ: Tôi xác định phải tích cực lắng nghe, chuyển tải vấn đề quan tâm, bức xúc của cử tri đến các kỳ họp làm cho “sức mạnh của quyền chất vấn”, yêu cầu giải trình thành kết quả hiện thực. Tôi cũng bám sát vấn đề, nghe và theo dõi người trả lời, nếu chưa thỏa đáng thì tiếp tục truy vấn, yêu cầu bổ sung giải pháp, sau đó theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện cam kết.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện lời hứa

Ông Nguyễn Quang Huy, xã Hồng Lý (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi thường xuyên theo dõi và thấy các phiên chất vấn, giải trình của HĐND, thường trực HĐND các cấp ngày càng đổi mới, nhiều vấn đề của cuộc sống được đưa ra bàn thảo. Tuy nhiên, cần xem xét lời hứa, cam kết được thực hiện ra sao, sự chuyển biến trong lĩnh vực đó như thế nào? Trăn trở của ông Huy cũng là vấn đề HĐND các cấp quan tâm, nỗ lực thực hiện tốt. Vì vậy, sau mỗi phiên họp, thường trực HĐND các cấp đều phân công các ban, các tổ đại biểu, các đại biểu phối hợp văn phòng, UBND cùng cấp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện lời hứa, cam kết. Tổ chức giám sát, tái giám sát các nội dung được thành viên UBND hứa. Nếu chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu đáo sẽ tái chất vấn, giải trình để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm việc thực hiện cam kết, lời hứa chặt chẽ, sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng mong mỏi của cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua các kỳ họp thường lệ, cấp tỉnh đã có 52 câu hỏi chất vấn đối với 17 lượt thủ trưởng sở, ngành; cấp huyện đã có 123 câu hỏi chất vấn đối với 80 lãnh đạo và các thành viên UBND cấp huyện. Hoạt động chất vấn, giải trình luôn được HĐND các cấp chuẩn bị chu đáo, có nội dung cụ thể, sát thực tiễn của địa phương. Nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế đã được khắc phục, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND và công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày