Thứ 7, 04/05/2024, 10:48[GMT+7]

Những ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 3, 05/12/2023 | 07:26:46
898 lượt xem
Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 8/12/2023. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Cử tri trong tỉnh rất quan tâm, gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị cũng như kỳ vọng vào kỳ họp.

Cử tri Mai Văn Đoàn, xã Đông Sơn (Đông Hưng)

Hiện nay, hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương gặp một số khó khăn, đề nghị các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tháo gỡ. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã Đông Sơn trước đây đều lấy nước từ sông 217 - sông dẫn nước qua xã Đông Hải (Quỳnh Phụ). Mỗi khi nước nguồn tháo về mang theo phù sa và thau chua rửa mặn cho tất cả cánh đồng chiều của xã Đông Sơn mà không cần phải bơm nước tiết kiệm được một phần kinh phí khá lớn. Nhưng nhiều năm trở lại đây, tại đoạn sông trên ngã ba đợi thuộc địa phận xã Đông Hải, xã Đông Hải đã ngăn đập chắn cánh phai nên nước phù sa không chảy về xã Đông Sơn phục vụ đổ ải sản xuất nông nghiệp, giảm năng suất lúa. Mặt khác, nước sông 217 không tự lưu thông được gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, đơn vị thi công đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đoạn qua xã Đông Sơn đã thả bi bê tông đắp đập ngang sông 217 để xe chở vật liệu đi qua, hiện đơn vị đang dừng thi công, nước sông không lưu thông được, đề nghị có giải pháp khắc phục để chuẩn bị cho đổ ải vụ xuân năm 2024. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, hiện nay việc thi công gây nhiều ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp xung quanh khu vực thi công tuyến đường do không bơm được nước, việc đi lại của bà con có ruộng khu vực này cũng rất khó khăn đề nghị nhà thầu làm đường tạm cho bà con đi lại sản xuất tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cử tri Nguyễn Ngọc Quỳnh, xã Mỹ Lộc (Thái Thụy)

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế hiệu quả giúp người dân được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong xã nhiều năm nay đều sử dụng nước từ trạm cấp nước sạch xã Mỹ Lộc, có một số thời điểm chất lượng nước chưa bảo đảm thông qua quan sát bằng mắt thường có thể thấy nước vàng, đục, nhiều cặn. Tôi đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành có biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng nước sạch sinh hoạt; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát chất lượng nước do các doanh nghiệp cung cấp, thông báo công khai tại địa phương; kịp thời xử lý các đơn vị cấp nước không bảo đảm chất lượng nước theo quy định để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Ngoài ra, các cấp, các ngành cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc xả thải của các nhà máy ra môi trường; có chế tài, biện pháp xử lý mạnh hơn nữa đối với các công ty, xí nghiệp, tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm nghiêm trọng tới môi trường sống. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 nhà máy nhiệt điện, mặc dù sử dụng công nghệ hiện đại song những tác động đến môi trường xung quanh là không thể tránh khỏi. Để bảo đảm sức khỏe người dân, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các cấp, các ngành thường xuyên giám sát hoạt động của 2 nhà máy, đánh giá các tác động tới môi trường, từ đó có kiến nghị, giải pháp kịp thời giảm thiểu những tác động đến đời sống dân sinh.

Cử tri Lê Văn Huynh, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ)


Năm 1995 - 1996, một số địa phương triển khai bán đất để lấy kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi: điện, đường, trạm y tế. Chính quyền đã đến nhà để vận động người dân mua các diện tích đất xen kẹt. Tiền bán đất đã sử dụng vào việc chung của địa phương nhưng các hộ dân mua đất nhiều năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi kiến nghị với chính quyền thì được thông báo là không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc về thủ tục pháp lý với lý do mua đất trái thẩm quyền, mua thầu. Không chỉ ở xã Quỳnh Hội mà rất nhiều xã trong huyện cũng xảy ra trường hợp tương tự và vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu giám sát nội dung trên, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị ngành chức năng có giải pháp để giải quyết vấn đề này cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Cử tri Trịnh Thị Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Canh Tân (Hưng Hà)


Hiện nay, cuộc sống của những bệnh nhân chạy thận rất khó khăn, để lại gánh nặng rất lớn cho xã hội và gia đình. Tuy nhiên, những đối tượng này không nằm trong diện người tàn tật để xét hưởng bảo trợ xã hội và một số người cũng không nằm trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo để được hưởng bảo hiểm y tế. Vì vậy, dù có rất nhiều hồ sơ nhưng hội đồng chính sách xã không thể xét duyệt vì phải tuân thủ theo đúng quy định. Chúng tôi kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng rà soát, nắm bắt tình hình thực tế, tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ một phần kinh phí cho người chạy thận hoặc hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, giúp họ vơi bớt khó khăn, vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống.

Đào Quyên - Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày