Thứ 6, 03/05/2024, 13:05[GMT+7]

Lão nông đam mê trồng trọt, chăn nuôi

Thứ 4, 06/12/2023 | 08:43:37
16,544 lượt xem
Đam mê trồng trọt, chăn nuôi, ông Trần Ngọc Quán, hội viên người cao tuổi xã Canh Tân (Hưng Hà) đã tích cực tham gia tích tụ ruộng đất và xây dựng thành công trang trại tổng hợp rộng hơn 25 mẫu với đủ các loại cây trồng, vật nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao.

Trang trại của gia đình ông Trần Ngọc Quán, xã Canh Tân (Hưng Hà).

Theo ông Quán, ước mơ xây dựng trang trại được ông ấp ủ từ năm 2000 nhưng đến năm 2016 mới có đủ điều kiện để bắt tay vào thực hiện. Khi tỉnh có chủ trương về tập trung, tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp, ông là người tiên phong trong xã tham gia thuê, mua lại ruộng đất cho bà con. Nhờ được sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền, nhân dân nên ông nhanh chóng tích tụ được hàng chục héc-ta đất ruộng.

Vốn là những mảnh ruộng cấy lúa kém hiệu quả, ông Quán tiến hành chuyển đổi và đầu tư cải tạo lại đất. Với diện tích rộng, ông lựa chọn trồng các loại cây ăn quả quen thuộc như cam, chanh, bưởi, dưa lê, ổi... và trồng thêm ngô, đỗ lạc. Cùng với đó, ông dành thời gian đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi nuôi lợn, nuôi bò. Mặc dù đã bước sang tuổi 70 nhưng ông luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức để cập nhật kiến thức mới.

Đưa chúng tôi đi thăm trang trại của gia đình, ông Quán chia sẻ: Hiện nay, việc sản xuất nông nghiệp không còn quá vất vả, khó khăn như trước vì đã có máy móc hỗ trợ. Trang trại của gia đình tôi hiện có các loại máy như máy nghiền, máy ép cám trị giá 40 triệu đồng để phục vụ chăn nuôi, máy làm đất, máy cấy, xe vận chuyển để thuận tiện cho việc canh tác. Ngoài ra tôi còn đầu tư hàng chục triệu đồng lắp 25 camera giám sát để quản lý trang trại. Nhờ đó trang trại cho thu nhập cao hàng năm.

Năm 2019, ông Quán đào thêm 4 ao với tổng diện tích khoảng 6 sào để nuôi cá. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên 7 tấn cá trắm bị chết do thiếu oxy, thiệt hại hàng tỷ đồng. Thất bại nhưng không nản, ông quyết định chuyển hướng, đầu tư 1 tỷ đồng mua 1.000 con cá Koi của Nhật Bản về nuôi. Đến năm 2022, toàn bộ cá Koi trong ao phát triển tốt và được khách hàng đặt mua nhiều, cho thu nhập hàng tỷ đồng. Tiếp đà thành công, ông lặn lội sang Hải Dương để mua giống cá rô đầu vuông về nuôi và xuất bán thành công hàng chục tấn cá trong năm 2023.

Với sự chăm chỉ và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên trang trại của ông Quán luôn cho thu lãi từ 600 - 700 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, trang trại còn tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Lương Văn Tư, 62 tuổi, thôn Lưu Xá cho biết: Tôi đã làm việc tại trang trại từ những ngày đầu tiên, được gia đình ông Quán giúp đỡ rất nhiều. Công việc chủ yếu là cày bừa, trồng trọt, chăm sóc cây cối. Ở tuổi này tôi vẫn có công việc và thu nhập ổn định nên rất phấn khởi.

Chia sẻ kinh nghiệm với những bạn trẻ yêu thích nông nghiệp, ông Quán cho biết thêm: Trong thời buổi công nghệ 4.0, thế hệ trẻ có rất nhiều lợi thế, vì vậy cần dám nghĩ dám làm, mạnh dạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và kiên trì trong công việc thì chắc chắn sẽ thành công. Ông Quán không chỉ được người dân trong xã yêu quý bởi đức tính giản dị mà còn bởi những đóng góp thiết thực cho quê hương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã tham gia ủng hộ 900 triệu đồng, sửa chữa phòng học với số tiền 130 triệu đồng và hỗ trợ nhân dân xây dựng đoạn đường dài 700m trong thôn.

Ông Trần Tiến Thuật, Chủ tịch UBND xã Canh Tân đánh giá: Ông Trần Ngọc Quán là tấm gương người cao tuổi điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương, tạo động lực cho nhiều người trẻ vươn lên, dám nghĩ dám làm. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục động viên, tạo mọi điều kiện để gia đình ông mở rộng sản xuất làm giàu cho bản thân và quê hương.

Nguyễn Quang