Thứ 4, 01/05/2024, 15:17[GMT+7]

Hàn Quốc và Anh thắt chặt quan hệ đối tác

Thứ 6, 08/12/2023 | 18:30:09
947 lượt xem
Chuyến thăm Anh của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa kết thúc tốt đẹp, gặt hái những kết quả quan trọng với việc hai bên ký kết Hiệp ước Phố Downing và chính thức khởi động các cuộc đàm phán nhằm nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương. Đây là những nền tảng quan trọng để hai nước đưa hợp tác song phương lên một tầm cao mới.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng với Nhà vua Anh Charles III trong chuyến thăm thăm cấp nhà nước tới Anh. (Ảnh: Royal.uk)

Tổng thống Yoon Suk Yeol là vị khách đầu tiên thăm cấp nhà nước đến Anh kể từ khi Vua Charles III đăng quang hồi tháng 5 vừa qua. Điều này khẳng định vị trí quan trọng của Seoul trong chính sách đối ngoại của London. Chuyến thăm càng có ý nghĩa khi năm 2023, hai nước kỷ niệm 140 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến thăm Anh của Tổng thống Hàn Quốc đã giúp hai bên mở ra những cánh cửa hợp tác mới.


Đón tiếp nhà lãnh đạo Hàn Quốc tại số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định, chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol là minh chứng cho sự gắn kết sâu sắc giữa hai nước.

Trong khi đó, ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh, tiềm năng tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực từ kinh tế đến khoa học, công nghệ, văn hóa… còn rất lớn.

Giới phân tích cho rằng, chuyến thăm Anh của Tổng thống Hàn Quốc đã giúp hai bên mở ra những cánh cửa hợp tác mới. Một trong những điểm nhấn quan trọng của chuyến thăm là việc Thủ tướng Rishi Sunak và Tổng thống Yoon Suk Yeol ký kết Hiệp ước Phố Downing, nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn cầu.

Thủ tướng Sunak khẳng định, Hiệp ước Phố Downing là nền tảng quan trọng giúp củng cố tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực từ quốc phòng, an ninh đến thương mại và công nghệ.

Theo đó, Anh và Hàn Quốc cam kết hợp tác an ninh và quốc phòng trên diện rộng. Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, hai bên nhất trí thiết lập quan hệ đối tác trong lĩnh vực kỹ thuật số nhằm tăng cường hợp tác trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng viễn thông, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ kỹ thuật số, năng lượng hạt nhân, vũ trụ, công nghệ sinh học, công nghệ lượng tử và năng lượng sạch. Hai quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chính phủ điện tử này cũng nhất trí chia sẻ kinh nghiệm sử dụng AI trong khu vực công, xây dựng tiêu chuẩn cho chính phủ điện tử nhằm đáp ứng sự phát triển của công nghệ AI.

Ngoài ra, nhân chuyến thăm, hơn 30 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mức đầu tư kỷ lục lên tới hơn 21 tỷ bảng Anh vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng xanh tại Anh, dự kiến tạo ra hơn 1.500 việc làm.

Theo Thủ tướng Anh, các thỏa thuận được ký kết sẽ tạo động lực đưa hợp tác song phương phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là việc hai nước tuyên bố khởi động đàm phán nhằm nâng cấp FTA song phương. Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên Anh ký kết FTA sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). FTA giữa hai nước chính thức có hiệu lực từ năm 2021, song hiệp định chỉ chủ yếu tập trung vào thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Giới chức Hàn Quốc nhấn mạnh, để bắt kịp những thay đổi trong thương mại toàn cầu, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung vào việc thiết lập một FTA thế hệ thứ ba, trong đó đặt ra các quy tắc mới, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật số. Vòng đàm phán đầu tiên về nâng cấp FTA dự kiến sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 1/2024.

Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là việc hai nước tuyên bố khởi động đàm phán nhằm nâng cấp FTA song phương. Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên Anh ký kết FTA sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). FTA giữa hai nước chính thức có hiệu lực từ năm 2021, song hiệp định chỉ chủ yếu tập trung vào thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Việc thắt chặt sợi dây liên kết kinh tế mang lại lợi ích cho cả Hàn Quốc và Anh. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi hai bên ký FTA đầu tiên vào năm 2011, với trao đổi hàng hóa và dịch vụ hiện trị giá 16 tỷ bảng Anh mỗi năm, song dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất rộng mở.

Hàn Quốc có khoảng 45 triệu người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu và thị trường nhập khẩu dự kiến sẽ tăng 45% vào năm 2035. Ngoài ra, quốc gia này cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn và tàu biển. Vì vậy, tăng cường hợp tác kinh tế với Hàn Quốc không chỉ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Anh, mà còn giúp London giảm thiểu nguy cơ chịu tác động tiêu cực từ những cú sốc do đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, với lợi thế có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật phát triển điện gió ngoài khơi, Anh cũng là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh, trên cơ sở mối quan hệ đồng minh chặt chẽ, Anh và Hàn Quốc hoàn toàn có thể mở ra những cánh cửa hợp tác mới trong tương lai. Với những kết quả quan trọng đạt được, chuyến thăm Anh của Tổng thống Hàn Quốc đã xây dựng nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục xích lại gần nhau hơn.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày