Thứ 5, 02/05/2024, 11:44[GMT+7]

HĐND huyện Hưng Hà: Sâu sát cơ sở, giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

Chủ nhật, 10/12/2023 | 21:32:41
1,208 lượt xem
Với vai trò, trách nhiệm đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, thời gian qua, HÐND huyện Hưng Hà không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để giải đáp thỏa đáng nhằm đáp lại sự kỳ vọng, tín nhiệm, tin tưởng của cử tri.

Sau kiến nghị của cử tri, huyện Hưng Hà và xã Tân Tiến đã hỗ trợ đầu tư xây dựng dãy phòng học tạo điều kiện cho cô và trò giảng dạy và học tập.

Đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri

Năm học 2023 - 2024 cô và trò Trường Tiểu học và THCS Tân Tiến rất phấn khởi khi được huyện và địa phương hỗ trợ đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên dãy nhà 2 tầng gồm 10 phòng học có diện tích 1.000m2 với tổng trị giá gần 12 tỷ đồng để thay thế dãy phòng học được xây dựng từ năm 1977 không bảo đảm an toàn cho học sinh. Việc đầu tư xây dựng trường mới đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhiều cử tri trong xã. 

Ông Nguyễn Ngọc Uyến, thôn Lương Ngọc cho biết: Trước thực trạng trường học xuống cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học, tại cuộc tiếp xúc cử tri đầu năm chúng tôi đã đề nghị HĐND huyện có giải pháp giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong thực hiện xây dựng, nâng cấp các phòng học. Sau khi kiến nghị của chúng tôi được đưa ra, chỉ sau một thời gian ngắn, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành kiểm tra thực tế để đưa ra các biện pháp giải quyết. Chúng tôi rất hài lòng khi kiến nghị của chúng tôi đã được các cấp có thẩm quyền lắng nghe, tìm các biện pháp tháo gỡ, từ đó tạo niềm tin giữa cử tri và HĐND các cấp.  

Bà Hoàng Thị Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Tiến chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi vì chuẩn bị được dạy và học trong ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành, địa phương mà ước mơ của cô và trò đã trở thành hiện thực.

Còn tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ sáu, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri Nguyễn Thị Duyên, thị trấn Hưng Nhân kiến nghị HĐND huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp, mở rộng cụm nghĩa trang liệt sĩ của xã Tân Lễ, Tân Hòa và thị trấn Hưng Nhân để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Tiếp thu ý kiến của cử tri và thực hiện Kết luận số 525-TB/HU, ngày 10/6/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chủ trương hỗ trợ xây dựng cụm nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện, UBND huyện đã hỗ trợ 2 tỷ đồng để xây dựng công trình nâng cấp mở rộng cụm nghĩa trang liệt sĩ. UBND huyện đề nghị UBND các xã Tân Lễ, Tân Hòa và thị trấn Hưng Nhân tập trung huy động các nguồn vốn để thực hiện công trình phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Huyện sẽ xem xét tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho công trình khi có nguồn.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, một số ý kiến còn tồn đọng qua nhiều kỳ họp đã được các cấp, các ngành trực tiếp trả lời theo thẩm quyền đạt hiệu quả như việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng các phòng học chức năng Trường Tiểu học và THCS Thái Hưng; thu hồi và bàn giao đất Xí nghiệp ngói cầu Nai cho UBND thị trấn Hưng Nhân quản lý để mở rộng, tu bổ khu lăng vua Lê; thu hồi đất HTX Hợp Thành, xã Tân Lễ và giao đất cho địa phương mở rộng khu di tích lịch sử quốc gia đền thờ Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ... đã cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Cử tri Nguyễn Thế Tám, xã Đông Đô kiến nghị giảm thải ô nhiễm môi trường ở địa phương.

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Không chỉ tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước, trong và sau các kỳ họp, HĐND huyện Hưng Hà còn phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức tiếp xúc cử tri theo các chuyên đề nhằm từng bước giải quyết thấu đáo những kiến nghị của cử tri theo hướng xuyên suốt và cụ thể. Nổi bật là 2 chuyên đề về công tác cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng; phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt, công tác bảo vệ môi trường. Đơn cử trong buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện diễn ra vào ngày 25/10 vừa qua, đã có 20 ý kiến kiến nghị của cử tri trong huyện về các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các địa phương. 

Cử tri Trương Thị Hiên, xã Thái Hưng cho biết: Những ý kiến mà các cử tri đề nghị tôi thấy rất sát với thực tiễn ở địa phương và là vấn đề cấp bách cần phải xử lý ngay để bảo vệ môi trường. Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tiếp thu và trả lời thấu đáo theo đúng thẩm quyền nên cử tri rất phấn khởi. Hy vọng tình trạng ô nhiễm môi trường từng bước sẽ được bảo đảm để người dân yên tâm hơn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Tôi cho rằng việc tổ chức tiếp xúc chuyên đề tạo cơ hội cho cử tri được tiếp xúc đối thoại trực tiếp với người đứng đầu nhằm đi đến tận cùng của vấn đề, tạo niềm tin với cử tri và nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 3 đợt tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ sáu, thứ bảy. Qua các đợt tiếp xúc đã có 109 lượt đại biểu HĐND huyện tham dự, đạt trên 98%; gần 2.000 lượt cử tri tham gia tiếp xúc cử tri với hàng trăm ý kiến, phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết thấu đáo đúng thẩm quyền. 

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Với tinh thần hướng về cơ sở, trọng dân, gần dân, sát dân, hàng năm, HĐND các cấp trong huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần tham dự để hội nghị ngày càng chất lượng, thực chất thu hút được đông đảo người dân tham gia; tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các tổ đại biểu thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Sau mỗi buổi tiếp xúc cần nâng cao vai trò giám sát, trực tiếp đến cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đồng thời giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị thuộc thẩm quyền; gắn trách nhiệm của người đứng đầu ngành, đơn vị, địa phương trong việc xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm các nội dung giải quyết, trả lời cử tri đúng quy định pháp luật, có chất lượng, mang lại hiệu quả. Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin kịp thời về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị để cử tri theo dõi, chia sẻ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày