Chủ nhật, 28/04/2024, 02:30[GMT+7]

Đông Trà: Tạo sự đồng thuận giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Hải Long

Thứ 2, 11/12/2023 | 22:32:09
6,976 lượt xem
Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án khu công nghiệp (KCN) Hải Long, cả hệ thống chính trị xã Đông Trà (Tiền Hải) đã vào cuộc với quyết tâm cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đặc biệt, tinh thần lắng nghe ý kiến nhân dân đã giúp địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn, nhận được đồng thuận cao của người dân.

Chủ đầu tư khu công nghiệp Hải Long tập trung máy móc san lấp khi được bàn giao mặt bằng sạch.

Tạo sự đồng thuận của nhân dân trong GPMB

Ngày 15/2/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh tổ chức lễ động thổ KCN Hải Long trong Khu kinh tế Thái Bình. Dự án được triển khai trên diện tích 296,97ha tại các xã Đông Trà, Đông Long, Đông Xuyên (Tiền Hải), vốn đầu tư 2.213 tỷ đồng. Đến nay, KCN Hải Long đang đẩy nhanh tiến độ GPMB bảo đảm mặt bằng sạch để giao cho chủ đầu tư thi công. 

Ông Chu Bảo Lộc, Chủ tịch UBND xã Đông Trà cho biết: Để góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện dự án, những tháng qua, chính quyền xã phối hợp các ngành liên quan của huyện và chủ đầu tư đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác GPMB với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, vận động từng bước, kiên trì thuyết phục”, chia nhóm để có hình thức tuyên truyền phù hợp. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, từ đó tiếp thu kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của bà con. Để đả thông tư tưởng của người dân, nhất là những trường hợp còn băn khoăn, chưa đồng thuận, các đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên sâu sát địa bàn, trực tiếp chủ trì các buổi họp và đến tận gia đình gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để tuyên truyền, vận động, giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác GPMB. Đặc biệt, chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật và ý nghĩa khi các doanh nghiệp đầu tư vào KCN. Các văn bản, chính sách liên quan đến GPMB đều được niêm yết công khai và thông báo trong các cuộc họp thôn, chỗ nào nhân dân chưa hiểu đều được các ngành của huyện trực tiếp giải đáp. Ví như việc xác định nguồn gốc đất nông nghiệp của nhiều chủ sử dụng đất đã chết để xác định quyền thừa kế, khi nhân dân có ý kiến đã được cán bộ thôn, xã tiếp nhận, kiến nghị nhanh đến cấp trên để có phương án xử lý kịp thời, thấu tình đạt lý.

Ông Trần Văn Văng, thôn Tân Hải cho biết: Khi đã hiểu chủ trương và được chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến xã, thôn tuyên truyền, giải thích về chính sách đền bù trong GPMB, được quan tâm đền bù thỏa đáng, tất cả thành viên trong gia đình đều rất đồng thuận, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Ông Lê Công Chỉnh, thôn Thành Long cho biết: Gia đình tôi có diện tích đất nằm trong diện GPMB. Sớm biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án nên khi địa phương triển khai công tác GPMB, tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều đồng thuận.

Tiền đề thuận lợi thu hút doanh nghiệp đầu tư

KCN Hải Long được quy hoạch với mục tiêu xây dựng thành KCN hiện đại, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, vươn lên là một trong những dự án tiêu biểu của Khu kinh tế Thái Bình. Theo quy hoạch của nhà đầu tư hạ tầng, KCN Hải Long tập trung thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí lắp ráp, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng, công nghiệp may mặc, dệt và hoàn tất sản phẩm vải cao cấp, công nghiệp gốm, sứ, các ngành công nghiệp phụ trợ và kho cảng, logistics... 

Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: Trung tâm đã phối hợp với chính quyền xã Đông Trà và chủ đầu tư tiến hành điều tra, khảo sát, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến các thửa đất nông nghiệp thu hồi để xác minh nguồn gốc sử dụng đất, điều tra nhân khẩu được hỗ trợ gạo ổn định cuộc sống và sản xuất để làm cơ sở phục vụ lập hồ sơ trích đo, trích lục địa chính khu đất thu hồi phục vụ công tác GPMB tại thôn Tân Hải và thôn Thành Long. Kết quả, có 839 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp thu hồi, trong đó 235 hộ gia đình, cá nhân chủ sử dụng đất đã chết phải họp gia đình để xác định quyền thừa kế và người đồng sử dụng. Đến nay, chính quyền địa phương đã gặp 191/235 hộ (44 hộ chưa điều tra do không có mặt tại địa phương) để ký biên bản họp gia đình. Tiến độ GPMB đến ngày 10/11/2023 đã hoàn thành 30,6ha của 406 hộ dân thuộc diện thu hồi. Trong đó, chi trả tiền xong 5 đợt lập phương án của 400 hộ có đất nông nghiệp thu hồi với diện tích 308.694,5m2, số tiền 39.652 triệu đồng; ứng chi trả tiền 4 đợt của 47 hộ, diện tích 64.918,6m2, số tiền 6.799 triệu đồng. Đã lập, đang trình thẩm định phương án đợt 6 của 3 hộ và đất 5% công ích của UBND xã, diện tích 19.491,6m2, số tiền 1.253 triệu đồng...

Hoàn thành GPMB 296,97ha sớm nhất được huyện Tiền Hải xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thời gian tới tiếp tục cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ, chấp hành các chủ trương, chính sách về GPMB. Trong quá trình triển khai kiểm đếm, bồi thường có vướng mắc, các ngành của huyện tiếp tục phối hợp với xã Đông Trà kịp thời giải quyết thông qua đối thoại, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Những kiến nghị chính đáng, hợp lý của nhân dân được giải quyết thấu tình trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách đền bù, hỗ trợ người dân.

Dự án KCN Hải Long hoàn thành sẽ tạo thêm việc làm mới và cải thiện thu nhập, đời sống của hàng vạn người dân huyện Tiền Hải nói chung, xã Đông Trà nói riêng, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mạnh Thắng