Thứ 5, 02/05/2024, 12:01[GMT+7]

Sức hút từ một sân chơi trí tuệ

Thứ 4, 20/12/2023 | 21:21:17
585 lượt xem
Hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh được tổ chức hai năm một lần đã trở thành sân chơi trí tuệ cho các tầng lớp nhân dân, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh tham gia. Từ đó, nhiều mô hình, giải pháp, sáng kiến hay, độc đáo đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Giải pháp nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống máy cắt plasma tự động của tác giả Trần Công Thức được ứng dụng để đào tạo nghề cho sinh viên tại Trường Đại học Thái Bình.

Đến nay, hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh đã tổ chức được 10 kỳ. Qua các kỳ tổ chức, quy mô và chất lượng của hội thi ngày càng được nâng lên. Năm 2022 - 2023, Ban tổ chức hội thi đã thu nhận 212 đề tài, giải pháp dự thi ở 6 lĩnh vực gồm: nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường và xây dựng nông thôn mới; cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, xây dựng; vật liệu, hóa chất, năng lượng; y dược; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; giáo dục và đào tạo. Qua kiểm tra, phân loại, Ban thư ký hội thi đã lựa chọn 200 giải pháp đủ điều kiện vào vòng chấm điểm. 

Trong các lĩnh vực tham gia hội thi, lĩnh vực giáo dục và đào tạo có số lượng đề tài, giải pháp dự thi nhiều nhất với 106 giải pháp. Nhiều đề tài, giải pháp có tính sáng tạo được các tác giả nghiên cứu thực hiện trong thời gian dài, bắt kịp với xu thế hội nhập và phát triển của thực tiễn, được áp dụng hiệu quả trong sản xuất và đời sống như: giải pháp nghiên cứu, cải tiến tình trạng kháng bạc lá cho giống lúa TBR225 nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng biến đổi khí hậu của nhóm tác giả Trần Mạnh Báo, Đặng Cao Cường, Nguyễn Thị Thu Huế, Nguyễn Thị Nga (Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed); giải pháp đổi mới, sáng tạo trong dạy học môn giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở của tác giả Trần Thị Kim Thơm, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ); giải pháp nghiên cứu, cải tiến quy trình chế biến nước mắm truyền thống nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế trong sản xuất, kinh doanh của nhóm tác giả Trần Văn Quang, Nguyễn Thị Diệu (Công ty Cổ phần Hải Sản Thái Bình)...

Mô hình trình diễn giống lúa TBR225.

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức hội thi cho biết: Hội thi năm nay thu hút nhiều đề tài, giải pháp chất lượng, có tính sáng tạo. Hội đồng giám khảo chấm điểm trực tiếp trên hồ sơ dự thi, sau đó tổ chức chấm thuyết trình, thẩm định thực tế đối với các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm dự kiến đạt giải. Mỗi giải pháp tham gia dự thi sẽ được Ban tổ chức đánh giá toàn diện trên 3 tiêu chí là tính mới, tính sáng tạo; tính ứng dụng và nhân rộng; hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, xã hội mà giải pháp mang lại. Trên cơ sở đánh giá các tiêu chí, mỗi giải pháp sẽ được chấm với số điểm tương ứng. Trong đó, tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo chiếm số điểm nhiều nhất. Tuy vậy, để được vào vòng xếp giải, mỗi giải pháp đều được đánh giá toàn diện để làm nổi bật hiệu quả và tính ứng dụng, nhân rộng so với các giải pháp khác trong cùng lĩnh vực. Trải qua các quy trình chấm điểm, Ban tổ chức hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X năm 2022 - 2023 đã quyết định trao giải cho 54 đề tài, giải pháp tham gia hội thi, trong đó 2 giải nhất, 12 giải nhì, 17 giải ba và 23 giải khuyến khích.

Để tạo sức lan tỏa cho hội thi, công tác tuyên truyền về hội thi được các cơ quan truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kịp thời, rộng khắp. Các thông tin về hội thi như: mục đích, ý nghĩa, thể lệ, hồ sơ dự thi... được phổ biến tới mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, cơ cấu các giải thưởng, khen thưởng tại hội thi cũng ngày càng hấp dẫn. Năm nay, đối với giải pháp đạt giải nhất tại hội thi, Ban tổ chức trao 30 triệu đồng/giải pháp, giải nhì 24 triệu đồng/giải pháp; giải ba 18 triệu đồng/giải pháp; giải khuyến khích 6 triệu đồng/giải pháp. Hội thi ngày càng nhận được sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc tích cực của các ngành, đơn vị, địa phương. Chính vì thế, các đề tài, giải pháp tham gia hội thi năm sau luôn nhiều hơn năm trước.

Tham gia hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh từ năm 2018 - 2019 đến nay, ông Trần Công Thức, Phó Trưởng khoa Công nghệ, Trường Đại học Thái Bình đã vinh dự nhận được 5 giải thưởng từ hội thi, trong đó có 2 giải nhì, 3 giải khuyến khích. Ông Thức chia sẻ: Nhiều năm tham gia hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh, tôi thấy được uy tín của hội thi trong lĩnh vực sáng tạo khoa học công nghệ, kỹ thuật, góp phần khuyến khích, động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong tỉnh, tạo sự giao lưu, gắn kết giữa các nhà khoa học. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để có những đề tài, giải pháp tham gia hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh trong những năm tiếp theo. Tôi cũng mong muốn sẽ được cộng tác với các doanh nghiệp để các sản phẩm, mô hình, giải pháp đạt giải từ hội thi sẽ được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống của người dân.

Để hội thi ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trong tỉnh, với vai trò là cơ quan thường trực Ban tổ chức hội thi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của tỉnh và các đơn vị liên quan tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hội thi. Phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục và đào tạo, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, công đoàn các huyện, thành phố làm tốt công tác động viên, khuyến khích tác giả tham gia dự thi, lấy các phòng làm đầu mối thu nhận giải pháp dự thi ở mỗi huyện, thành phố. Vận động những tác giả có sản phẩm tham gia dự thi trở thành những tuyên truyền viên về hội thi. Tích cực đổi mới công tác đánh giá, chấm điểm sản phẩm, mô hình dự thi, tích hợp công nghệ 4.0 trong các bước đánh giá về tiêu chí sản phẩm, bảo đảm sản phẩm dự thi được đánh giá công bằng, khách quan, khoa học. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng đối với cá nhân có sản phẩm đạt giải; khen thưởng đơn vị, trường học có nhiều sản phẩm đạt giải.


Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày