Chủ nhật, 28/04/2024, 02:43[GMT+7]

Nhiều kết quả tích cực sau 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Thứ 5, 21/12/2023 | 18:53:59
11,431 lượt xem
Chiều 21/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) chủ trì hội nghị toàn quốc đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06).

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo về CĐS, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo về CĐS, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Đề án 06 đã đạt được những mục tiêu cơ bản. Với 13 nhiệm vụ chung, 89 nhiệm vụ cụ thể của Đề án 06, đến nay đã hoàn thành 67 nhiệm vụ, đang triển khai 13 nhiệm vụ, thực hiện thường xuyên 12 nhiệm vụ. Đã hoàn thành 5/5 văn bản pháp luật theo lộ trình Đề án 06, 38/53 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến của các địa phương đạt 58,2%, tại các bộ, ngành đạt 31,7%, riêng Bộ Công an đạt 75%; 100% công dân đã được cấp mã số định danh cá nhân; 84,7 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước gắn chip điện tử; hơn 70 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp. Việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu hàng năm đã tiết kiệm cho Nhà nước 2.505 tỷ đồng...

Video: clip_theo_tin_%C4%91%E1%BB%81_%C3%A1n_06.mp4?_t=1703164260

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đề án 06 có sự chỉ đạo và thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và là một trong những điểm sáng trong CĐS ở nước ta. Qua 2 năm thực hiện Đề án đã thu được những kết quả bước đầu tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, góp phần thay đổi phương thức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý công dân, phát triển kinh tế - xã hội; góp phần hạn chế tiêu cực, “tham nhũng vặt”, tiết kiệm thời gian, công sức của người dân, tạo nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương, thành viên Ủy ban Quốc gia về CĐS tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 với quyết tâm chính trị cao, chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, nhất quán, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở. Chủ động phối hợp thực hiện các nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực, kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết để triển khai thực hiện hiệu quả, có cơ chế kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho cấp cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh lộ trình, có giải pháp bứt phá mạnh mẽ để đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện Đề án 06 trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tổ công tác của Công an thành phố hỗ trợ người dân làm căn cước công dân gắn chip điện tử. 

Trịnh Cường