Thứ 6, 17/05/2024, 12:10[GMT+7]

Phát triển văn hóa đọc Kỳ 2: Thành công của cuộc thi đại sứ văn hóa đọc

Thứ 3, 03/10/2023 | 20:25:33
6,986 lượt xem
Năm thứ hai được tổ chức tại Thái Bình, cuộc thi đại sứ văn hóa đọc đã tạo phong trào sôi nổi, thu hút học sinh từ 60 trường học ở các cấp học trên địa bàn tỉnh tham gia. Các trường huy động sự vào cuộc, ủng hộ của phụ huynh, góp phần tạo nên nhiều bài thi chất lượng, công phu, thể hiện tình yêu với việc đọc sách, khát khao lan tỏa văn hóa đọc ở lứa tuổi học sinh.

Xe ô tô thư viện đa phương tiện với đa dạng cuốn sách bổ ích thu hút học sinh được trải nghiệm, khám phá.

Những chuyến xe tri thức

Chỉ trong 2 tháng được phát động, cuộc thi thu hút hơn 15.000 bài tham gia cho thấy tinh thần chủ động của học sinh các cấp học đối với việc đọc và tiếp thu kiến thức từ sách. Góp phần không nhỏ tạo nên điều này phải kể đến hành trình của những chuyến xe thư viện đa phương tiện. 6 tháng đầu năm 2023, xe ô tô thư viện đa phương tiện đã phục vụ độc giả tại 45 điểm trường và điểm đọc sách tại các huyện, thành phố với 25.666 lượt học sinh tham gia. Ngoài hoạt động đưa sách về các điểm trường, giúp học sinh được tiếp cận những cuốn sách bổ ích, mới được xuất bản, trên mỗi hành trình cán bộ thư viện đều tích cực hướng dẫn học sinh cách đọc sách hiệu quả, khai thác thông tin từ sách và tổ chức các phần thi dành cho học sinh liên quan tới việc đọc sách như trả lời câu hỏi, chia sẻ cảm nhận về cuốn sách đã đọc... Đã có hàng nghìn cuốn sách dành tặng học sinh ở các điểm trường, các địa điểm xa trung tâm tại Thái Thụy, Quỳnh Phụ cũng như hỗ trợ phát triển một số không gian đọc tư nhân còn nhiều khó khăn. Hành trình nào cũng mang đến không ít bất ngờ, thú vị cho học sinh, từ đó khuyến khích các em dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc cũng như rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích để việc đọc sách mang lại hiệu quả.

Là một trong những điểm đến của xe ô tô thư viện đa phương tiện trong năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học An Đồng (Quỳnh Phụ) đã nỗ lực gây dựng phong trào, nhân lên trong học sinh tình yêu với việc đọc sách. Thầy giáo Bùi Huy Hùng chia sẻ: Chỉ hơn 1 tháng nhà trường phát động học sinh tham gia cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2023 đã có hơn 300 bài dự thi được gửi về, các thầy cô chọn những bài có chất lượng tốt nhất để gửi đi. Điều ấn tượng là các em không chỉ giới thiệu về cuốn sách yêu thích mà đã có những bài thi thể hiện tinh thần sáng tạo khi các em lựa chọn sáng tác tác phẩm thơ, truyện ngắn theo chủ đề được ban tổ chức đưa ra. Một số bài dự thi có chất lượng tốt đã được các thầy cô cho các em đọc trước toàn trường vào giờ sinh hoạt đầu tuần, từ đó khuyến khích những học sinh khác nỗ lực hơn nữa trong việc đọc và sáng tạo. Từ cố gắng của thầy và trò, Trường Tiểu học An Đồng đã đạt 5 giải cá nhân, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải chuyên đề.

Học sinh các điểm trường tham gia trả lời câu hỏi về cuốn sách yêu thích trong hành trình xe ô tô thư viện đa phương tiện.

Nhà trường tích cực vào cuộc

Chia sẻ về thành công của cuộc thi trong năm thứ hai được tổ chức, bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã tích cực triển khai cuộc thi ở cấp cơ sở, tổ chức tốt vòng sơ khảo, lựa chọn những bài dự thi chất lượng nhất tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Trong đó, đơn vị có nhiều thí sinh tham gia nhất là Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ); đơn vị có nhiều thí sinh đạt giải nhất là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ; đơn vị tổ chức tốt vòng sơ khảo cuộc thi là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương. Điều đó cho thấy các đơn vị, các cơ sở giáo dục đã nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của sách, báo trong việc hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách đối với thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Là 1 trong 4 thí sinh đạt giải nhì của cuộc thi, em Vũ Minh Ánh, lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Ngay khi em và các bạn trong Trường được dự lễ phát động cuộc thi, các thầy cô đã khuyến khích chúng em thành lập câu lạc bộ đọc sách để lan tỏa việc đọc sách thường xuyên hơn. Em thấy đây là cuộc thi rất ý nghĩa để mỗi học sinh nâng cao ý thức, dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc cũng như suy nghĩ nghiêm túc về những cách thức để bản thân mình và mọi người có thể dần dần thay đổi thói quen bớt phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Trong bài dự thi của mình, em lựa chọn giới thiệu tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Em mong rằng lứa tuổi học sinh sẽ quan tâm hơn tới việc đọc và cảm nhận những tác phẩm văn học nổi tiếng, từ đó ngày càng bồi đắp cho bản thân mình tình yêu, niềm tự hào và mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

“Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, trên hành trình chinh phục tri thức, các đại sứ văn hóa đọc đang từng ngày cùng các thầy cô bằng những việc làm thiết thực mong muốn có thể góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Có một câu nói nổi tiếng: “Vào khoảnh khắc chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn”. Năm học mới đã bắt đầu, hy vọng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi học sinh dù ở đâu cũng sẽ luôn được khuyến khích đọc sách thường xuyên, từ đó có thể tìm được cho mình người bạn thân thiết: Những cuốn sách bổ ích.

Tú Anh