Thứ 3, 27/08/2024, 12:19[GMT+7]

Văn hóa làng trong xây dựng nông thôn mới Kỳ 2: Nâng cao chất lượng, hiệu quả danh hiệu văn hóa

Thứ 3, 27/08/2024 | 09:15:38
288 lượt xem
Hơn 20 năm phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần thiết thực vào tiến trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tỷ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa có chuyển biến rõ rệt, không chỉ nâng cao chất lượng, hiệu quả các danh hiệu này mà còn tạo nền tảng vững vàng cho sức mạnh đoàn kết của cộng đồng, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giao lưu thể thao quần chúng nâng cao tinh thần đoàn kết trong khu dân cư.

Phát huy vai trò “hạt nhân” tiêu biểu 

Là một trong những gia đình trẻ 5 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn thôn Kênh Đào, xã Hồng Phong (Vũ Thư), gia đình anh Trịnh Ngọc Hoàn và chị Lê Thị Thu Hồng luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, cùng cộng đồng dân cư xây dựng thôn xóm ngày càng khang trang. Với cương vị Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh Hoàn tiên phong đi đầu không chỉ trong các hoạt động thiện nguyện của đoàn viên, thanh niên mà còn tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật nuôi tằm trong phòng lạnh cho thu nhập ổn định từ kén tằm bình quân gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Về những đóng góp cho phong trào của địa phương, anh Hoàn cho biết: Hơn 10 năm gắn bó với công tác đoàn, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Với sức trẻ, sự năng động và trách nhiệm với cộng đồng, tôi không chỉ cống hiến cho phong trào chung tại thôn xóm mình đang sinh sống mà còn nỗ lực trong các hoạt động xây dựng khu thể thao thôn, xã, duy trì hiệu quả câu lạc bộ thể thao quần chúng. Ngoài ra, vì bản thân có đầy đủ trang thiết bị âm thanh, loa đài nên trong các chương trình văn nghệ của thôn, xóm, các chương trình giao lưu trong và ngoài xã, tôi đều hỗ trợ hết mình, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết trong khu dân cư. 

Hoạt động sôi nổi của các CLB nghệ thuật quần chúng góp phần thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM. 

Cùng gắn bó với sản xuất nông nghiệp như gia đình anh Trịnh Ngọc Hoàn, gia đình ông Trần Ngọc Quán, thôn Lưu Xá Đông, xã Canh Tân (Hưng Hà) có mô hình trồng cây ăn quả, nuôi gà, cá, sau khi trừ chi phí cho thu nhập bình quân 500 - 700 triệu đồng mỗi năm. Từ năm 2018 đến nay, mô hình sản xuất nông nghiệp của gia đình ông tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ cùng tinh thần tương thân tương ái, nhiều năm liền ông Quán đều trích từ 30 - 40 triệu đồng/năm trao quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), gia đình ông ủng hộ thôn hơn 150 triệu đồng để làm đường giao thông. 

Ông Quán chia sẻ: Gia đình tôi luôn thực hiện tốt mọi quy định của địa phương, giáo dục con cái chuyên tâm phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, gia đình cũng tích cực hưởng ứng phong trào do các đoàn thể phát động, giúp đỡ nhân dân và vận động nhân dân cùng làm. 

Gia đình ông Quán, anh Hoàn đều là những gia đình văn hóa tiêu biểu đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hàng năm đều được bình xét và khen thưởng kịp thời từ cơ sở thôn đến cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh vào những dịp như ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày gia đình Việt Nam 28/6... đã tạo động lực tinh thần to lớn, không chỉ khuyến khích các gia đình thêm hăng say xây dựng đời sống văn hóa mà còn thiết thực phát triển phong trào sâu rộng, nâng cao chất và lượng danh hiệu văn hóa. 

Tinh thần đồng thuận trong cộng đồng dân cư 

Xác định văn hóa là một trong những tiêu chí then chốt, bảo đảm tính bền vững và là nền tảng, động lực thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM, nhiều địa phương đã quan tâm, đầu tư bằng hoạt động thiết thực, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống tinh thần nhân dân.  

Là một trong những thôn văn hóa tiêu biểu được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thôn Thái Hòa, xã Bình Định (Kiến Xương) hiện có 96% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nhiều hộ giữ vững thành tích đạt được qua các năm. Không chỉ có nhà văn hóa, sân thể thao đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM mà hoạt động của các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao tại đây cũng diễn ra thường xuyên, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu, giao lưu tại các giải thể thao, liên hoan văn nghệ trong và ngoài xã, tạo đời sống văn hóa tinh thần sôi nổi. 

Ông Nguyễn Văn Mấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thái Hòa cho biết: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nói chung và công tác xây dựng các danh hiệu văn hóa nói riêng trên địa bàn thôn được cán bộ và nhân dân trong thôn quan tâm, hưởng ứng. Việc bình xét bảo đảm công khai, minh bạch, việc tuyên dương gia đình văn hóa diễn ra vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 hàng năm. Chúng tôi xác định trước hết phải có sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, phải phát huy dân chủ. Việc thảo luận các công việc mang tính đột phá cần sự đoàn kết để có tiếng nói chung. Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Thực tiễn trên địa bàn xã Bình Định nói chung, thôn Thái Hòa nói riêng đã chứng minh việc gắn kết chặt chẽ quá trình xây dựng các danh hiệu văn hóa với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội làm cho hoạt động văn hóa được triển khai đồng bộ, đi vào chiều sâu, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Trách nhiệm của người dân trong hoạt động cộng đồng đã góp phần vào đời sống tinh thần sôi nổi tại mỗi khu dân cư. 

Xác định ý chí, tinh thần đồng thuận của nhân dân luôn là yếu tố quan trọng đối với việc thực hiện hiệu quả tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM nên công tác chăm lo cho lĩnh vực này được các địa phương thực hiện thường xuyên, rộng khắp và đạt chất lượng cao. Nhiều địa phương lồng ghép nội dung của chương trình xây dựng NTM trong nội dung của hương ước, quy ước, từ đó những chủ trương quan trọng nhân dân đều được nắm bắt, cùng thảo luận, đóng góp ý kiến và đã huy động được sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ngành văn hóa xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện thường xuyên là duy trì, phát triển mạnh mẽ hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở; xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao theo quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM. 



(còn nữa)

Tú Anh