Thứ 7, 04/05/2024, 08:35[GMT+7]

Vũ Thư: Tiên phong trong chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ 6, 22/12/2023 | 22:14:30
3,640 lượt xem
Thực hiện chủ trương chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt, huyện Vũ Thư tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác này một cách hiệu quả. Nhờ vậy, Vũ Thư đang là địa phương đi đầu trong việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Công chức lao động - thương binh và xã hội xã Duy Nhất (Vũ Thư) chia sẻ các tiện ích khi sử dụng thẻ ATM để nhận tiền trợ cấp hàng tháng.

Là người đang hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công, tháng nào cũng vậy, cứ đến ngày loa truyền thanh thông báo là ông Trần Văn Bẩy ở thôn Văn Thái, xã Duy Nhất gác lại mọi công việc, đến UBND xã để lĩnh tiền trợ cấp. Năm nay ngoài 70 tuổi, sức khỏe đã không còn tốt như trước nên ông Bẩy cũng dần dần thấy ngại với việc phải di chuyển, đi lại nhiều. Những lần thuận lợi, nhanh chóng lĩnh được tiền không sao, có những lần ông phải chờ đợi lâu mới đến lượt, vừa mất thời gian vừa mệt mỏi. Trong đợt chi trả trợ cấp mới đây, ông Bẩy được công chức lao động - thương binh và xã hội xã Duy Nhất và nhân viên ngân hàng tuyên truyền, giải thích về những tiện ích khi được chi trả trợ cấp hàng tháng qua thẻ ATM nên ông Bẩy đã đăng ký tham gia sử dụng loại hình chi trả này. Ông Bẩy tâm sự: Lúc đầu tôi cũng băn khoăn vì tuổi cao không biết việc chi trả qua thẻ ngân hàng như thế này có thuận tiện không. Qua nghe các anh chị nhân viên của ngân hàng và cán bộ xã giải thích, tôi thấy sử dụng loại hình chi trả này vừa an toàn, thuận lợi vừa tránh được tiền giả mà lại tiết kiệm được thời gian.

Ở thôn Đức Long, xã Duy Nhất, ông Phạm Văn Khuyến cũng là người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với số tiền hơn 2,6 triệu đồng/tháng. Vừa qua, ông Khuyến cũng đã đăng ký nhận tiền trợ cấp qua thẻ ATM bởi ông cho rằng chi trả theo loại hình này rất an toàn và thuận lợi cho người thụ hưởng. Ông chia sẻ: Nhiều khi tiền của mình chưa dùng đến thì vẫn có thể để trong tài khoản ngân hàng, nếu muốn chuyển cho con, cho cháu cũng rất tiện. Hơn nữa, ở quê bây giờ cũng có nhiều loại hóa đơn phải thanh toán không dùng tiền mặt như tiền điện, tiền nước, tiền internet, vì thế nếu mình có sẵn tiền trong tài khoản thì chỉ cần ngồi ở nhà là có thể thanh toán dễ dàng.

Xã Duy Nhất hiện có trên 800 người đang hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội. Để vận động các đối tượng đang thụ hưởng chuyển dần sang việc thanh toán qua tài khoản ngân hàng, thời gian qua, xã đã tích cực tuyên truyền, giải thích về những ưu việt khi chi trả qua thẻ ATM, chính nhờ vậy, số lượng người đăng ký mở tài khoản để nhận tiền trợ cấp hàng tháng tăng nhanh. Chỉ trong đợt chi trả tháng 11/2023, qua nghe tuyên truyền, giải thích, đã có 150 người đăng ký làm thẻ ATM.

Chị Phạm Thị Vui, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Duy Nhất cho biết: Mặc dù số người đăng ký nhận tiền qua tài khoản ngân hàng tăng nhanh nhưng cũng còn một số người vì tâm lý e dè, ngại phải sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, một số thích chi trả bằng tiền mặt như trước nên để phát triển tốt hơn nữa người đăng ký thanh toán trợ cấp hàng tháng qua thẻ ATM, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và sử dụng loại hình thanh toán này.

Huyện Vũ Thư hiện có trên 6.000 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công và gần 15.000 người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Xác định việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt là nhiệm vụ quan trọng, huyện đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chủ động rà soát thông tin và mở tài khoản cho người hưởng. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của đối tượng và thân nhân đối tượng về việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. 

Ông Phạm Văn Uyên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Nhờ làm tốt khâu chuẩn bị nên việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian qua đạt được kết quả tốt. Nhiều địa phương thực hiện rất có hiệu quả như xã Duy Nhất, xã Hiệp Hòa, thị trấn Vũ Thư... Qua theo dõi, nắm bắt, tôi thấy các địa phương đã làm tốt công tác phối hợp triển khai thực hiện, đặc biệt là các xã, thị trấn làm rất tốt công tác tuyên truyền tới đối tượng. Chính vì vậy, việc mở thẻ cho đối tượng cơ bản thuận lợi, các đối tượng đồng thuận và nhất trí cao, không có đối tượng nào phản đối hoặc gây khó khăn. Đến thời điểm này, huyện Vũ Thư đã có gần 1.000 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội đăng ký nhận tiền qua thẻ ATM.

Đỗ Hồng Anh