Thứ 2, 29/04/2024, 00:26[GMT+7]

WHO quan ngại hệ thống y tế bị tàn phá ở Dải Gaza

Thứ 2, 25/12/2023 | 10:06:55
1,657 lượt xem
Hiện chỉ có 9 trong số 36 bệnh viện trên toàn Gaza hoạt động. Tất cả các cơ sở này đều tập trung ở phía Nam của khu vực và đều trong tình trạng quá tải.

Nhân viên y tế Ai Cập chuyển một em nhỏ Palestine bị thương tới cửa khẩu biên giới với Gaza ở Rafah, ngày 27/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/12, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại về hệ thống y tế bị tàn phá ở Dải Gaza và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn tại dải đất ven Địa Trung Hải này.

Trên trang mạng xã hội X, ông Ghebreyesus cho rằng hệ thống y tế ở Dải Gaza bị tàn phá đã gây ra một thảm kịch khi xe cứu thương không thể tiếp cận các bệnh viện và các y, bác sỹ gặp khó khăn trong việc cứu chữa những người bị thương do xung đột.

Ông hoan nghênh các nhân viên y tế ở Gaza nỗ lực làm việc trong hoàn cảnh ngày càng thảm khốc, đồng thời kêu gọi các bên xung đột tại đây ngừng bắn ngay lập tức.

WHO đã cảnh báo về tình hình xấu đi nghiêm trọng tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Gaza kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ngày 7/10 vừa qua.

Hiện chỉ có 9 trong số 36 bệnh viện trên toàn Gaza hoạt động. Tất cả các cơ sở này đều tập trung ở phía Nam của khu vực và đều trong tình trạng quá tải.

Cũng theo cơ quan y tế của Liên hợp quốc, các bệnh viện ở Gaza đã hứng chịu thiệt hại nặng nề do xung đột.

Tính đến ngày 20/12, WHO ghi nhận 246 vụ tấn công vào các bệnh viện ở Gaza khiến 582 người thiệt mạng và 748 người khác bị thương.

Theo số liệu của giới chức y tế ở Dải Gaza, xung đột bùng phát giữa Hamas và Israel đã khiến 20.424 người ở vùng lãnh thổ này thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Phía Israel ghi nhận có 1.140 người thiệt mạng.

Liên quan đến tình hình nhân đạo tại Gaza, các nguồn tin Palestine cho biết tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại trung tâm phân phối hàng viện trợ ở Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 24/12.

Va chạm đã xảy ra sau khi hàng trăm người đổ về trung tâm phân phối hàng viện trợ dẫn đến cảnh hỗn loạn, khiến lực lượng an ninh phải nổ súng để giải tán đám đông. Vụ việc khiến 1 người đàn ông thiệt mạng và một số người khác bị thương. Người thân của nạn nhân thiệt mạng đã phóng hỏa trung tâm và đồn cảnh sát gần đó.

Ủy ban các lực lượng Hồi giáo và dân tộc tại Gaza đã ra tuyên bố lên án vụ việc trên, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết bảo vệ tài sản công cộng, duy trì trật tự và luật pháp.

Tình hình tại Dải Gaza đang ngày càng bất ổn và mất an ninh, trong bối cảnh tình trạng thiếu lương thực trầm trọng đang xảy ra tại dải đất ven biển này./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày