Thứ 5, 02/05/2024, 07:56[GMT+7]

Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học

Thứ 5, 28/12/2023 | 21:36:11
3,625 lượt xem
Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã thành công tốt đẹp, khẳng định hiệu quả từ chỉ đạo của ngành và đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của thầy và trò các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Nhiều dự án đã ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, qua đó tạo sự lan tỏa thi đua nghiên cứu khoa học trong học sinh.

Học sinh Trường THPT Quỳnh Thọ khảo sát về tính khả thi của dự án “Sách điện tử Bản sắc văn hóa Quỳnh Phụ”.

Nhiều dự án phục vụ cho chương trình GDPT 2018

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho thấy vai trò quan trọng của internet kết nối vạn vật (gọi tắt là IoT) trong các lĩnh vực của đời sống. Xác định được điều đó, em Phạm Lê Nhật Anh, lớp 11A7 và em Phạm Nguyễn Ngọc Anh, lớp 12A1, Trường THPT Đông Thụy Anh đã trao đổi ý tưởng với cô giáo Vũ Thị Mai để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện dự án “Thiết kế mô hình học tập ứng dụng IoT trong nhân giống cây hoa, pha chế dung dịch trồng cây rau và thiết kế VHYDRO tự động điều chỉnh dung dịch thủy canh”. Đây là mô hình học tập trực quan sinh động đáp ứng chương trình GDPT 2018. 

Nhật Anh cho biết: Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Vũ Thị Mai, em và bạn Ngọc Anh cùng các bạn trong câu lạc bộ khoa học kỹ thuật - stem của Trường thiết kế các bước để có thể tự lắp đặt hệ thống và ứng dụng hệ thống IoT, hiểu các nguyên lý hoạt động của hệ thống để từ đó ứng dụng trong thực tiễn sản xuất tại gia đình, địa phương. Đồng thời, nghiên cứu, lên ý tưởng, xây dựng công thức pha chế dung dịch trồng một số cây rau từ nguồn phân bón hiện có tại địa phương và phát triển sản phẩm tự động điều chỉnh các thông số quan trọng nuôi trồng thủy canh. 

Cô giáo Vũ Thị Mai chia sẻ: Các em rất chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Dự án của các em rất phù hợp trong giảng dạy theo chương trình GDPT 2018.

Còn với dự án “Sách điện tử Bản sắc văn hóa Quỳnh Phụ” của học sinh Trường THPT Quỳnh Thọ đã cho người xem thấy được những nét đặc sắc của vùng quê có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời. Em Nguyễn Hà Phương, học sinh Trường THPT Quỳnh Thọ chia sẻ: Chúng em là khóa học sinh đầu tiên được học chương trình GDPT 2018. Với chương trình mới này, ngoài các môn học văn hóa, chúng em được học thêm nhiều môn học hay và ý nghĩa như môn học giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Sự thay đổi trong chương trình giúp chúng em được tiếp cận nhiều hơn văn hóa địa phương. Chúng em cũng có cơ hội được học tập nhiều hơn về lịch sử, địa lý, danh lam thắng cảnh, những danh nhân văn hóa hay làng nghề, món ăn của địa phương Quỳnh Phụ. Vì thế, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Niên và thầy giáo Nguyễn Như Vũ, em và bạn Nguyễn Hoàng Tú Anh đã bắt tay thực hiện dự án “Sách điện tử Bản sắc văn hóa Quỳnh Phụ”. Sách điện tử được xây dựng trên nền tảng lưu trữ và truy cập thông qua các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính, ipad… Chúng em mong muốn thông qua các bài viết, các video thực tế và đặc biệt là bản đồ 360 độ chân thực để giới thiệu và quảng bá du lịch cho huyện Quỳnh Phụ.

Tính ứng dụng cao

Theo thống kê từ Ban tổ chức, tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm nay có 63 dự án của 124 học sinh đến từ 63 đơn vị dự thi, trong đó có 23 dự án của các trường THPT và 40 dự án của 8 phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố ở 16 lĩnh vực. Sau 2 ngày diễn ra cuộc thi, có 38 dự án đạt giải, trong đó có 8 giải nhất, 10 giải nhì, 13 giải ba và 7 giải tư. Tại cuộc thi năm nay, đa số các dự án dự thi thể hiện được ý tưởng khoa học mới và khá phù hợp. Các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh; nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, phần lớn các dự án đã đặt ra câu hỏi nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu và có nội dung và phương pháp nghiên cứu, thực hiện tiến trình nghiên cứu phù hợp với học sinh trung học và các em đã trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều đề tài khoa học và phần trình bày của học sinh đã chú ý tới việc vận dụng kiến thức học được trên lớp, kiến thức thực tiễn diễn ra trong cuộc sống vào nghiên cứu khoa học. Một số dự án đạt giải cao tại cuộc thi như: dự án giải pháp ngăn chặn nạn bạo hành lạnh - tẩy chay học đường trong trường học của học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy); dự án giải pháp nhằm nâng cao sản lượng khoai tây tại địa phương của học sinh Trường THCS Trọng Quan, Trường Tiểu học và THCS Lô Giang (Đông Hưng)…

Học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh kiểm tra cây trồng sau khi sử dụng dung dịch tự pha chế.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, giáo dục STEM trong các trường trung học; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Đồng thời, khuyến khích học sinh trung học tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Để cuộc thi tiếp tục được lan tỏa, thời gian tới các cơ sở giáo dục tiếp tục đồng hành cùng các em trong tư vấn, hỗ trợ, chỉ đạo để khích lệ học sinh hăng say nghiên cứu khoa học và hoàn thiện hơn dự án của mình; đồng thời phát hiện và định hướng để các em có nhiều đề tài ý nghĩa, thiết thực trong cuộc sống.

                                                              Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày