Thứ 5, 02/05/2024, 07:57[GMT+7]

Khu công nghiệp VSIP Thái Bình: Tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế

Thứ 3, 02/01/2024 | 08:55:18
18,659 lượt xem
Nối tiếp thành công của dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái, tỉnh ta triển khai thêm dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Thái Bình (dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình) tại huyện Thái Thụy. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung và của huyện Thái Thụy nói riêng, tạo sự đột phá phát triển Khu kinh tế Thái Bình, trở thành mô hình mẫu về khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Sa bàn dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình.

Dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1004/QĐ-TTg, ngày 29/8/2023, địa điểm thực hiện tại hai xã An Tân và Thụy Trường (Thái Thụy). Dự án có quy mô sử dụng đất 333,4ha, trong đó tại xã An Tân khoảng 264ha, tại xã Thụy Trường khoảng 69ha, không bao gồm phần diện tích đê cửa sông Hữu Hóa, đê biển 8 (7,86ha) và tuyến kênh hoàn trả (3,41ha). Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.932 tỷ đồng (tương đương gần 212 triệu USD). Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trong khuôn khổ khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Tân Trường. Đây là dự án thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) với diện tích lớn thứ hai trên địa bàn huyện (sau khu công nghiệp Liên Hà Thái gần 600ha mà huyện đã cơ bản hoàn thành GPMB). Do vậy, để hoàn thành tốt công tác GPMB, bảo đảm tiến độ triển khai dự án, huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là với cấp ủy, chính quyền hai xã An Tân và Thụy Trường đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp thiết của dự án đối với công tác thu hút đầu tư, lợi ích, hiệu quả của dự án trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí, tích cực hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Đồng Minh Chính, Chủ tịch UBND xã Thụy Trường cho biết: Thực hiện chủ trương, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh, huyện về triển khai dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác phục vụ GPMB dự án. Đồng thời, chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện, đơn vị nhà đầu tư triển khai công tác tuyên truyền đến Đảng bộ và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của dự án và nội dung thực hiện các bước GPMB. Đến nay, xã đã triển khai tuyên truyền, từ Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, hội nghị chủ chốt cán bộ, Đảng bộ xã đến chi bộ các thôn. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, bài bản, thường xuyên, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tại cơ sở. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã rất đồng thuận, phấn khởi với chủ trương đầu tư khu công nghiệp tại địa phương.

Ông Đồng Quang Sáng, Trưởng thôn Tri Chỉ Nam, xã Thụy Trường cho biết: Với mong muốn quê hương ngày càng phát triển, cán bộ, nhân dân chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ việc triển khai dự án khu công nghiệp VSIP trên địa bàn xã. Điều này sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương. Qua rà soát, toàn thôn có hơn 10ha của gần 100 hộ dân có đất nằm trong diện thu hồi để xây dựng khu công nghiệp. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, bàn giao đất cho nhà nước triển khai dự án.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của dự án, hai xã An Tân và Thụy Trường còn chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện, các đơn vị chức năng triển khai các bước, quy trình, thủ tục trong công tác GPMB. 

Ông Vũ Công Thành, Chủ tịch UBND xã An Tân cho biết: UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo GPMB, các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tập trung tuyên truyền về lợi ích của dự án, vận động nhân dân phối hợp khi thực hiện nhiệm vụ GPMB và bàn giao mặt bằng bảo đảm thời gian quy định. Hiện nay, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn và cơ sở thôn cung cấp kịp thời hồ sơ, tài liệu liên quan để hoàn thành trích lục, trích đo, hồ sơ địa chính phục vụ GPMB bảo đảm thời gian quy định.

Dự án khu công nghiệp VSIP có diện tích đất thu hồi lớn (333,4ha), trong đó đất nông nghiệp hơn 278ha, đất phi nông nghiệp gần 55ha, đất chưa sử dụng 0,24ha; có gần 2.000 gia đình, cá nhân có diện tích đất thu hồi, trong đó 89 hộ tái định cư. Dự kiến huyện sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước quý IV/2024. Để thực hiện tốt công tác GPMB, huyện đã thành lập ban chỉ đạo GPMB và thành lập các tiểu ban, các tổ công tác hỗ trợ phục vụ GPMB thực hiện dự án có trách nhiệm, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phát huy cao vai trò, trách nhiệm, thường xuyên bám, nắm địa bàn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB thuộc địa bàn được phân công hoặc lĩnh vực phụ trách; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc với Huyện ủy, UBND huyện để xem xét chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với kết quả và kinh nghiệm khi thực hiện GPMB khu công nghiệp Liên Hà Thái và các dự án khác trên địa bàn huyện thời gian qua, chúng tôi tin tưởng với sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành liên quan và nỗ lực của các xã, thị trấn, đặc biệt là sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân hai xã An Tân, Thụy Trường trong vùng triển khai dự án sẽ mang lại kết quả GPMB dự án theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Để đạt được kết quả này, huyện đã và đang tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác GPMB dự án; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp thiết của dự án để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xã Thụy Trường công khai bản trích lục địa chính dự án khu công nghiệp VSIP.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày