Thứ 5, 02/05/2024, 13:39[GMT+7]

Kinh nghiệm tự chăm sóc ôtô tại nhà

Thứ 4, 03/01/2024 | 17:22:36
3,761 lượt xem
Thay vì đến các trung tâm, nhiều chủ xe thích tự chăm sóc xế hộp nhằm tiết kiệm chi phí, có thêm trải nghiệm với chiếc xe.

Ngày nay, có nhiều trung tâm, cơ sở spa ôtô cung cấp nhiều dịch vụ như chăm sóc ngoại thất, nội thất, bảo dưỡng nhanh... Mỗi cơ sở sẽ có quy chuẩn, phương pháp xử lý cũng như sử dụng loại dung dịch, vật liệu khác nhau để phục vụ người dùng.

Khi thị trường phụ kiện, đồ chăm sóc ôtô trở nên đa dạng và dễ mua, ngày càng nhiều tài xế thích tự vệ sinh xe tại nhà với các dụng cụ, hóa chất mua từ cửa hàng. Tuy vậy, việc không có kinh nghiệm hoặc chưa đủ hiểu biết khiến không ít chủ xe vô tình làm cho nội thất xuống cấp, nặng nhất là hỏng hóc các thiết bị.

Ở bước rửa xe, chủ xe có thể chọn loại dung dịch rửa xe không chạm hoặc nước rửa xe thông thường. Nước rửa xe không chạm tiện dụng nhưng giá lại cao hơn khoảng 50% so với loại thông thường. Ngoài ra, chủ phương tiện có thể trang bị thêm các sản phẩm chăm sóc xe khác như sáp rửa xe, thuốc tẩy vết xước, dung dịch phủ nano... tùy theo sở thích và nhu cầu.

Tiếp theo là tự vệ sinh nội thất, gồm không gian bên trong xe như ghế ngồi, vô-lăng, kính, thảm trải sàn... Chủ xe cần chuẩn bị máy hút bụi có đầu nhỏ, dung dịch vệ sinh, nước hoa (tinh dầu) và găng tay. Xe cần dọn vệ sinh và hút bụi trước khi lau sạch các chi tiết bằng khăn mềm, đặc biệt lưu ý khi sử dụng dung dịch trên các nút điện tử, điều khiển giải trí...

Chủ xe cần cẩn thận khi vệ sinh nội thất bằng dung dịch, đặc biệt trên các nút điều khiển tính năng.

Chủ xe cần cẩn thận khi vệ sinh nội thất bằng dung dịch, đặc biệt trên các nút điều khiển tính năng. Ảnh: Tân Phan

Một lỗi nhiều chủ xe hay mắc phải là xịt thẳng các dung dịch tẩy rửa vào bề mặt cần vệ sinh mà không che đậy cẩn thận. Việc này có thể khiến các chi tiết điện tử như điều hòa tự động, màn hình, các phím điều khiển chức năng giải trí, phím trên vô-lăng kém chức năng, thậm chí hỏng. Lý do là bởi nước xâm nhập vào bên trong các chi tiết, hoặc đơn thuần là hơi ẩm hay thao tác lau chùi quá mạnh.

Cuối cùng, khi sạch sẽ chủ xe có thể sử dụng tinh dầu hoặc nước hoa để tạo mùi dễ chịu.

Đa số các dòng xe từ phổ thông đến hạng sang trên thị trường đều trang bị thảm bọc nỉ theo xe. Loại thảm này khó vệ sinh, lâu khô và dễ ám mùi nên nhiều chủ xe thường lựa chọn thảm sàn bằng vật liệu nhựa tổng hợp, da Pu, cao su non... Đại diện hãng sản xuất thảm Kata cho biết, hãng đặc biệt chú ý đến tính năng an toàn của thảm, bởi nhiều trường hợp thảm sàn gây kẹt chân ga, dẫn đến tình huống nguy hiểm.

Một bộ thảm trải sàn chính hãng của Kata trên xe Mercedes. Ảnh: Kata

Một bộ thảm trải sàn chính hãng của Kata trên xe Mercedes. Ảnh: Kata

Từ những nghiên cứu hành vi lái, sử dụng và chăm sóc xe, Kata cho ra đời các dòng thảm sàn được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao, có khả năng chống thấm, chống bám bụi và kháng khuẩn. Thảm sàn này phủ kín lòng và vách sàn, ôm khít toàn bộ phần khung viền bên trong xe. "Bề mặt lục lăng giúp giảm trơn trượt, tăng ma sát và không sinh ra mùi khó chịu, dễ vệ sinh. Ngoài ra, thảm có khả năng cách âm sàn và độ bền tối ưu", đại diện Kata cho biết.

Sau khi vệ sinh nội thất, chủ xe cần kiểm tra áp suất lốp và bổ sung bằng các loại máy bơm lốp cắm nguồn điện trên ôtô. Nếu lốp đã di chuyển khoảng 50.000 km hoặc bề mặt, thành lốp có dấu hiệu rạn nứt, vỡ... thì nên tính đến phương án thay bộ lốp mới.

Cuối cùng, nếu đủ kinh nghiệm, chủ xe có thể tự mua dầu nhớt và thay thế tại nhà. Phẩm cấp dầu nhớt phù hợp luôn có trong hướng dẫn sử dụng của mỗi chiếc xe, cũng như vị trí thay nhớt.

Trong quá trình tự chăm sóc xe, nếu gặp bất kỳ trục trặc nào, chủ xe nên đến cơ sở có chuyên môn để được hỗ trợ, không nên tự sửa tại nhà. Nếu chủ xe không đủ kinh nghiệm hoặc không có dụng cụ, tốt nhất nên đến cơ sở chăm sóc xe để được tư vấn và vệ sinh an toàn.

Theo vnexpress.net