Thứ 5, 02/05/2024, 13:07[GMT+7]

Tiền Hải: Giải phóng mặt bằng tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 5, 04/01/2024 | 08:40:17
18,316 lượt xem
Năm 2023, huyện Tiền Hải tập trung chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là tại các dự án trọng điểm của tỉnh triển khai trên địa bàn huyện. Nhờ làm tốt công tác GPMB đã tạo thuận lợi cho các dự án được triển khai và hoàn thành theo đúng kế hoạch, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Thi công tuyến đường số 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua địa phận huyện Tiền Hải.

Hoàn thành khối lượng GPMB lớn nhất tỉnh

Tiền Hải là một trong những huyện trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, có nhiều dự án quan trọng được triển khai thực hiện như các dự án: tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, các tuyến đường giao thông kết nối Khu kinh tế Thái Bình, các tuyến giao thông huyện, mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải, xây dựng khu công nghiệp Hải Long... Năm 2023, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của tỉnh cùng sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện, Tiền Hải đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác GPMB. Toàn huyện đã thực hiện 30 dự án, lập 60 phương án, thu hồi đất của 1.360 hộ, diện tích thu hồi đạt hơn 100ha, số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB hơn 132 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác GPMB đã tạo thuận lợi cho các dự án được triển khai hoàn thành theo kế hoạch, trong đó có những dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh như khu công nghiệp Hải Long. Đây là dự án công nghiệp có quy mô lớn với tổng diện tích hơn 296ha triển khai trên địa bàn các xã: Đông Long, Đông Trà và Đông Xuyên, tổng vốn đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện: Xác định tầm quan trọng của dự án khu công nghiệp Hải Long nên ngay sau lễ khởi công dự án vào đầu năm 2023, chúng tôi đã bắt tay ngay vào thực hiện công tác GPMB. Cùng với việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân vùng dự án hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện, Trung tâm đã phối hợp với các ngành chuyên môn huyện, xã Đông Trà triển khai thực hiện GPMB một cách quyết liệt, đạt hiệu quả. Tính đến đầu tháng 12/2023, huyện đã hoàn thành GPMB giai đoạn 1 của dự án với tổng diện tích 30,6ha, phê duyệt và chi trả xong tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB cho 403 hộ với số tiền hơn 40,2 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải: Ngay từ đầu năm, huyện đã  thực hiện quyết liệt, ban hành các văn bản để quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác GPMB; tiến hành họp giao ban hàng tuần để nghe báo cáo tiến độ GPMB của dự án. Tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác của các xã, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo sức mạnh tổng hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách GPMB. Đối với những dự án lớn có nhiều khó khăn, phức tạp, UBND huyện giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp, UBND các xã, thị trấn lập kế hoạch thực hiện GPMB chi tiết tới từng hộ dân, trong đó nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, giải pháp thực hiện và thời gian thực hiện cụ thể. UBND huyện thường xuyên bám sát các trường hợp khó khăn, vướng mắc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, cơ quan chuyên môn gặp trực tiếp các hộ dân để đối thoại, giải thích, tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân.

Công ty Cổ phần Dược phẩm PHARBACO Thái Bình xây dựng nhà máy bào chế dược phẩm tại cụm công nghiệp An Ninh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tuyến đường số 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai tại 4 xã của huyện Tiền Hải gồm Nam Hải, Nam Hưng, Nam Hồng, Nam Trung với chiều dài 9,5km. Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã quyết liệt triển khai công tác GPMB của dự án, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại địa bàn xã Nam Hải. 

Ông Trương Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Nam Hải cho biết: Về tiến độ GPMB đất nông nghiệp, xã đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc GPMB đối với diện tích đất trong khu dân cư, gồm 92 hộ có đất thu hồi với tổng diện tích trên 15.900m2, trong đó có 21 hộ thu hồi toàn bộ diện tích, 71 hộ thu hồi một phần diện tích. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này, mới đây UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức đối thoại với các hộ gia đình có đất thu hồi phục vụ dự án. Qua đối thoại, người dân bày tỏ quan điểm hoàn toàn nhất trí, ủng hộ chủ trương thu hồi đất phục vụ xây dựng tuyến đường, đồng thời đưa ra ý kiến, những câu hỏi, thắc mắc liên quan đến công tác GPMB. Từ đó làm căn cứ để các cấp, ngành kịp thời có những giải pháp, bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình được đền bù, giải tỏa, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, hạn chế được nhiều kiến nghị không hợp lý.

Khu công nghiệp Tiền Hải được đầu tư đồng bộ hạ tầng.

Năm 2024, huyện Tiền Hải tiếp tục thực hiện GPMB các dự án với khối lượng công việc lớn như dự án khu công nghiệp Hải Long, dự án mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải, dự án khu công nghiệp Hưng Phú, dự án cụm công nghiệp Tây An, dự án khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Nam Chính, Nam Thanh và Tây Lương, dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư xã Nam Trung, dự án kết nối các tuyến đường giao thông trong Khu kinh tế Thái Bình, dự án các tuyến đường giao thông huyện, dự án quy hoạch khu dân cư, khu đô thị của các xã, thị trấn... 

Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Năm 2024, huyện tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ GPMB theo kế hoạch đề ra của các dự án. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của Nhà nước; tăng cường tổ chức đối thoại và họp thỏa thuận với nhân dân về phương án bồi thường hỗ trợ GPMB; nắm chắc tình hình an ninh, trật tự liên quan đến công tác GPMB triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày