Chủ nhật, 12/05/2024, 12:16[GMT+7]

"Hoàng đế" Beckenbauer từng là bậc thầy về kỹ năng trivela

Thứ 3, 09/01/2024 | 11:18:09
1,420 lượt xem
Không chỉ là một cầu thủ có lối chơi toàn diện bậc nhất, khai sinh ra vị trí libero, Beckenbauer còn có độc chiêu là những cú vẩy má ngoài điệu nghệ, kiến tạo cho đồng đội hoặc tự mình ghi bàn.

Franz Beckenbauer (1945-2024)

"Hoàng đế" bóng đá Đức Franz Beckenbauer được coi là người khai sinh ra vị trí libero trong bóng đá, nên mọi người đôi khi quên mất những kỹ năng khác, chẳng hạn như những cú "trivela" mà ông thường thực hiện lúc sinh thời.

Trivela là kỹ năng sử dụng má ngoài của bàn chân để chuyền bóng hoặc dứt điểm, dân gian hay gọi là "vẩy bóng" hoặc "vỉa bóng."

Người hâm mộ bóng đá ngày nay thường nhắc đến Luka Modric hay Ricardo Quaresma như là chuyên gia "trivela."

Nhưng như đã nói, do cái tên Beckenbauer gắn chặt với vị trí libero, nên ít ai nhớ rằng "Kaiser" cũng rất hay sử dụng kỹ năng này để chuyền bóng lên tuyến trên cho đồng đội, hoặc tự mình dứt điểm ghi bàn.

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, Beckenbauer chơi ở vị trí tiền vệ, mẫu "box to box" thuộc dạng đầu tiên trong lịch sử, vừa có khả năng bảo vệ tuyến sau, vừa kiểm soát thế trận và đe dọa khung thành đối phương.

Sau đó, Beckenbauer lùi dần xuống thi đấu như một trung vệ quét, nhưng tự do di chuyển lên tuyến trên, hình thành khái niệm libero trong bóng đá.

Theo nhiều chuyên gia bóng đá, có thể Beckenbauer không được xếp vào nhóm cầu thủ có kỹ thuật bậc nhất, như Maradona, Pele, Cruyff, Zidane hay Messi, nhưng nếu đặt vào từng phân đoạn 1/3 của sân bóng (1/3 cuối sân, giữa sân, đầu sân) thì ở khu vực nào Beckenbauer cũng là một bậc thầy, tức ông thuộc hàng những cầu thủ toàn diện nhất, vừa phòng ngự giỏi, kiến tạo tốt và dứt điểm cũng không tồi.

Trên hết, Beckenbauer còn được đánh giá cao ở vai trò tổ chức, một thủ lĩnh trong mọi lĩnh vực. Thế nên, không ngạc nhiên khi ông là người hiếm hoi giành chức vô địch thế giới ở cả cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên (cùng Mario Zagallo và Didier Deschamps) cũng như với vai trò trưởng ban tổ chức World Cup 2006 sau này.

Video tổng hợp những cú trivela của Beckenbauer (Nguồn: Pythagoras In Boots):

Video: rip-franz-beckenbauer-der-kaiser-of-2091.mp4

 

Theo Vietnam+