Thứ 7, 04/05/2024, 20:57[GMT+7]

Tàu đổ bộ Mặt Trăng tư nhân Mỹ rơi trở lại Trái Đất

Thứ 2, 15/01/2024 | 15:50:50
902 lượt xem
Tàu đổ bộ Mặt Trăng tư nhân Peregrine bị rò rỉ nhiên liệu sau khi phóng vào tuần trước, đang trên đà rơi xuống Trái Đất, theo thông báo hôm 13/1 từ công ty chế tạo Astrobotic.

Tàu Peregrine không thể tới Mặt Trăng như dự kiến dù mức độ rò rỉ nhiên liệu đã chậm lại. Ảnh: Space

Peregrine phóng tới Mặt Trăng hôm 8/1 trên tên lửa Vulcan Centaur, nhưng gặp trục trặc nghiêm trọng sau khi tách khỏi tên lửa đẩy. Việc thất thoát nhiên liệu chấm dứt cơ hội hạ cánh nhẹ nhàng trên Mặt Trăng trong tháng tới của Peregrine. Dù Astrobotic vẫn tìm cách duy trì hoạt động của tàu đổ bộ lâu hết mức có thể, thời gian của nó có hạn do lộ trình bay.

"Nỗ lực phân tích của chúng tôi gặp khó khăn do lỗi rò rỉ nhiên liệu đẩy, khiến dự đoán lộ trình bay của phương tiện kém chắc chắn hơn. Đánh giá mới nhất của chúng tôi là tàu vũ trụ đang trên đường rơi trở lại Trái Đất, nhiều khả năng bốc cháy trong khí quyển", Astrobotic cho biết.

Astrobotic không đề cập tới thời gian dự kiến mà tàu Peregrine có thể lao qua khí quyển Trái Đất, dù nhóm kỹ sư của công ty có trụ sở ở Pittsburgh tiếp tục tìm cách cứu con tàu. Hiện nay, họ đang đánh giá những lựa chọn. Tính đến ngày 14/1, Peregrine đang ở cách Trái Đất 389.000 km, phía ngoài quỹ đạo của Mặt Trăng.

Peregrine của Astrobotic là tàu đổ bộ Mặt Trăng tư nhân đầu tiên của Mỹ từng phóng và chở thí nghiệm của NASA cũng như hàng hóa thương mại tới Mặt Trăng. Đây cũng là nhiệm vụ đầu tiên trong chương trình Commercial Lunar Payloads Services của NASA. Con tàu chở 5 thí nghiệm của NASA cùng 15 khối hàng từ nhiều khách hàng, bao gồm tro cốt người mà công ty Celestis và Elysium Space muốn chôn cất trên Mặt Trăng.

Theo dự kiến ban đầu, tàu đổ bộ Peregrine sẽ hạ cánh trên Mặt Trăng hôm 23/2, nhưng rò rỉ nhiên liệu khiến mục tiêu này trở nên bất khả thi. Trong vài ngày gần đây, mức độ rò rỉ đã chậm lại, cho phép các kỹ sư kéo dài tuổi thọ của tàu, nhưng vẫn không thể đáp xuống Mặt Trăng.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày