Chủ nhật, 28/04/2024, 20:32[GMT+7]

Liên hợp quốc, Mỹ, Nga kêu gọi Iran và Pakistan kiềm chế

Thứ 6, 19/01/2024 | 11:33:00
1,437 lượt xem
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Chính phủ Iran và Pakistan “kiềm chế tối đa,” đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công quân sự lẫn nhau giữa hai nước này.

Khói lửa bốc lên sau vụ tấn công của quân đội Pakistan nhằm vào mục tiêu được cho là khủng bố ở tỉnh Sistan-Baluchestan, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 18/1, Liên hợp quốc và Mỹ đã hối thúc Iran và Pakistan kiềm chế sau khi hai quốc gia láng giềng Nam Á này thực hiện các vụ không kích gây thương vong nhằm vào lực lượng mà hai bên cho là phiến quân ở bên trong lãnh thổ của nhau.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Chính phủ Iran và Pakistan “kiềm chế tối đa,” đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công quân sự lẫn nhau giữa hai nước này.

Cùng ngày, Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ đang theo dõi sát tình hình và giữ liên lạc với giới chức Pakistan. Ông Kirby nêu rõ: “Đây là hai quốc gia vũ trang tốt và chúng tôi không muốn thấy tình hình leo thang hơn nữa.”

Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cũng hối thúc các bên liên quan kiềm chế.

Ông Miller không cho biết liệu Mỹ có sẵn sàng hỗ trợ Pakistan, một đồng minh ngoài NATO của Washington, hay không.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Islamabad và Tehran giảm căng thẳng sau khi Pakistan tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các phiến quân ở Iran, động thái rõ ràng nhằm trả đũa các cuộc không kích của Iran vào lãnh thổ nước này trước đó.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: "Chúng tôi đang quan ngại theo dõi sự leo thang tình hình ở khu vực biên giới Iran-Pakistan trong những ngày gần đây. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và chỉ giải quyết các vấn đề mới bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao"./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày