Thứ 4, 03/07/2024, 10:45[GMT+7]

Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn

Chủ nhật, 28/01/2024 | 22:41:56
2,664 lượt xem
Với nhiều người, cầm trong tay cuốn sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) hay tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là điều hết sức bình thường nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn thì điều đó không hề dễ dàng. Chính bởi vậy, việc tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm rất ý nghĩa nhằm giúp họ có thêm điểm tựa và động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh tặng sổ bảo hiểm xã hội cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Lâu nay, bà Đinh Thị Khuyết ở phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đã nghĩ đến việc tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi về già. Nhưng vốn là lao động tự do, cuộc sống bấp bênh với thu nhập không ổn định nên dù biết là như vậy nhưng bà đành “lực bất tòng tâm” vì điều kiện kinh tế không cho phép. Vừa qua, bà Khuyết được BHXH tỉnh phối hợp với một số đơn vị tài trợ tặng sổ BHXH nên bà rất vui. Bà tâm sự: Bản thân tôi ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tham gia BHXH để sau này khi hết tuổi lao động được hưởng lương hưu hàng tháng, có thu nhập ổn định, không phải trông chờ, phụ thuộc và bớt gánh nặng cho con cháu, hơn nữa lại được cấp thẻ BHYT đi khám chữa bệnh với quyền lợi lên tới 95%. Tuy nhiên, do hoàn cảnh còn khó khăn nên tôi chưa có điều kiện tham gia. Nay được BHXH tỉnh và nhà tài trợ trao tặng sổ BHXH, tôi rất phấn khởi và cảm động. Khi hết thời hạn sổ BHXH này, tôi sẽ cố gắng tự mình đóng tiếp để nối dài quá trình tham gia cũng như vận động người thân, bạn bè tích cực tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng quyền lợi BHXH, BHYT.

Ở xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình), anh Đào Đăng Tính hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Dù biết ai cũng nên có tấm thẻ BHYT để phòng thân khi không may bị ốm đau, bệnh tật nhưng vì điều kiện kinh tế mà anh đành “đánh liều” với sức khỏe của mình nhiều năm nay. Được tặng thẻ BHYT, anh Tính rất vui mừng vì từ nay có thể yên tâm lao động, nếu lỡ ốm đau thì cũng không lo lắng quá nhiều. Anh Tính chia sẻ: Vì cuộc sống khó khăn quá nên tôi chưa tham gia BHYT, nay được tặng tấm thẻ này tôi phấn khởi lắm. Cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của BHXH tỉnh và các nhà tài trợ đã cho tôi một điểm tựa chăm lo cho sức khỏe.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tài trợ tích cực tham gia tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Phạm Minh Tấn, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (VietinBank Thái Bình) cho biết: Quan tâm, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách là việc làm được hệ thống VietinBank quan tâm, thực hiện tốt trong thời gian qua. Trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tính đến thời điểm này tổng kinh phí chúng tôi đã thực hiện công tác an sinh xã hội lên đến gần 11 tỷ đồng, thông qua những việc làm như xây dựng trường học, tài trợ mua sắm trang thiết bị y tế, tặng quà người cao tuổi, người nghèo... Đối với chương trình tặng sổ BHXH và thẻ BHYT, chúng tôi đã phối hợp hiệu quả với BHXH tỉnh để làm tốt công tác này nhằm chia sẻ về vật chất, động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; giúp họ có cơ hội tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi tuổi già, có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Vừa qua, chúng tôi trích gần 240 triệu đồng để tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn tỉnh.

BHXH, BHYT là hai chính sách lớn, trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội, mở ra cơ hội để ai cũng có lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động. 

Ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc làm này đã khơi dậy tình yêu thương của mỗi người, kêu gọi mọi người tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động thiết thực, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Với sự tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, dịp này BHXH tỉnh trao tặng 62 sổ BHXH và 1.115 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm nhân văn, ý nghĩa, góp phần đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

Duy Tùng