Thứ 7, 27/04/2024, 21:07[GMT+7]

Mỹ dự định rót tiền vào ngành chip Việt Nam

Thứ 4, 31/01/2024 | 09:16:02
1,148 lượt xem
Thứ trưởng Mỹ nói Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu danh sách có thể hưởng lợi từ Đạo luật CHIPS trị giá 52 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thứ trưởng Mỹ Jose Fernandez chiều 25/1. Ảnh: VGP

Ngày 29/1, Nikkei Asisa dẫn nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đang chuẩn bị rót vốn vào lĩnh vực chip của Việt Nam để củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu đang xây dựng.

Jose W. Fernandez, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường, nói Mỹ đang nhắm đến 7 quốc gia để đầu tư, liên quan tới Đạo luật CHIPS. Trong đó, 500 triệu USD sẽ được dùng để cải thiện khả năng đào tạo chất bán dẫn, an ninh mạng và môi trường kinh doanh trên toàn cầu.

Việc phân bố số tiền viện trợ dự kiến diễn ra trong tháng 2, dựa trên khảo sát nhu cầu của các công ty Việt Nam cần gì để phát triển ngành bán dẫn, ví dụ như đào tạo.

"Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu danh sách mà chúng tôi nghĩ đến", Thứ trưởng Mỹ nói.

Fernandez nói với Nikkei Asia rằng Việt Nam nên hành động trước khi quá muộn để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp quan trọng như năng lượng sạch và khoáng sản, có thể sử dụng cho xe điện và pin.

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn một quan chức cấp cao cho biết 15 công ty Mỹ, bao gồm các công ty bán dẫn, muốn rót 8 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch tại Việt Nam. Mỹ sẽ hợp tác, ủng hộ Việt Nam thực hiện mục tiêu của mình với ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong số đó là đào tạo được 50.000 kỹ sư cho ngành này.

Thứ trưởng Mỹ Jose W. Fernandez đang có chuyến công tác tới ba nước châu Á, trong đó Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên, sau đó tới Philippines, Hàn Quốc. Chuyến công tác của ông Fernandez tại Việt Nam là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận hồi tháng 9 khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ. "Bán dẫn là trọng tâm của chuyến thăm của tôi", ông nói.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày