Thứ 6, 03/05/2024, 15:00[GMT+7]

Lực lượng cảnh sát giao thông: Tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Thứ 6, 02/02/2024 | 09:37:10
11,935 lượt xem
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), giữ bình yên tết Nguyên đán 2024.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tiếp nhận vũ khí và pháo do người dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) giao nộp.

Gia đình ông Bùi Văn Hoành, xã Vũ Quý (Kiến Xương) mở cửa hàng kinh doanh trên mặt quốc lộ 39B. Được sự tuyên truyền của cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh, ông Hoành đã tích cực vận động người thân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo cho lực lượng chức năng. 

Ông Bùi Văn Hoành chia sẻ: Sau khi được cán bộ CSGT tuyên truyền, tôi nhận thức được việc nếu cố tình tàng trữ vũ khí và pháo là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân và cộng đồng. Qua quá trình vận động, những người thân đã tự giác mang đến nhà tôi 2,5kg pháo hoa và pháo nổ do Trung Quốc sản xuất, 1 súng cồn, 1 đao tự chế, nhờ tôi giao nộp cho lực lượng CSGT.

Công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ còn được lực lượng CSGT tích cực thực hiện trên các tuyến giao thông đường thủy. 

Thiếu tá Mai Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trên tuyến tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Điển hình, ngày 16/1/2024, Đội Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với  lực lượng chức năng của xã Việt Hùng (Vũ Thư) tiếp nhận 4kg pháo các loại và 4 đao, kiếm tự chế do người dân tự giác giao nộp.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, vận động, từ ngày 15/12/2023 - 25/1/2024, người dân đã tự giác giao nộp 1 khẩu súng tự chế loại bắn bi, 61 viên đạn AK, K54, K59, 1 cung tự chế, 5 mũi tên, 7 kiếm tự tạo, 2 tuýp sắt, 3 kíp mìn, 10,75kg pháo gồm 3 hộp pháo kachiusa, 28 quả pháo trứng, 10 bánh pháo nổ...

Thượng tá Giang Thị Hà, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Càng gần tết Nguyên đán, tội phạm và các vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo sẽ có chiều hướng gia tăng, nhất là việc vận chuyển trái phép các loại pháo không được phép sử dụng trên các phương tiện giao thông. Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân để hiểu rõ về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo cùng các văn bản hướng dẫn thi hành, cách nhận biết, mức độ nguy hiểm, tác hại của vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Qua đó giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo cho lực lượng chức năng. Đồng thời, tích cực phát hiện, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Cùng với đó, công tác tuần tra, kiểm soát sẽ được lực lượng CSGT tăng cường trên toàn tuyến để kịp thời phát hiện, phối hợp bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo... góp phần giữ vững ANTT, ATGT để phục vụ nhân dân vui xuân đón tết an toàn.

Người dân tự giác giao nộp pháo, vật liệu nổ, vũ khí tự chế tại Trạm Cảnh sát đường thủy thành phố Thái Bình. 

Trịnh Cường