Thứ 7, 27/04/2024, 14:07[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động các biện pháp phòng cháy chữa cháy dịp tết Nguyên đán

Thứ 4, 07/02/2024 | 22:23:47
9,426 lượt xem
Thực hiện kế hoạch về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, huyện Hưng Hà tăng cường các biện pháp PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ gây phát sinh cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Công an thị trấn Hưng Hà hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại nhà.

Là hộ kinh doanh ngay tại nhà ở thị trấn Hưng Hà, bà Nguyễn Hồng Tươi, tổ dân phố Nhân Cầu 3 nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC là bảo đảm an toàn của bản thân và mọi người xung quanh khi số lượng hàng hóa dịp tết tăng cao. Vì thế, khi được lực lượng Công an thị trấn Hưng Hà đến tuyên truyền, vận động, gia đình bà đã tự trang bị 2 bình chữa cháy tại nhà. 

Bà Tươi chia sẻ: Đây là khu vực có nhiều hộ dân buôn bán, nhà liền kề nhau, PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến bảo vệ tính mạng, tài sản của mình. Qua hướng dẫn của các lực lượng Công an thị trấn tôi đã sử dụng thành thạo các thiết bị PCCC, do đó chúng tôi yên tâm hơn nhiều.

Với mục tiêu mỗi người dân đều là chiến sĩ PCCC, mỗi bình chữa cháy tại gia đình là vũ khí hữu hiệu để chiến đấu với “giặc lửa”, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã và đang được Công an huyện Hưng Hà phát động bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp tại hộ dân, thông qua buổi diễn tập tại khu dân cư, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Đến nay, toàn huyện có hàng nghìn hộ dân có nhà ở kết hợp kinh doanh đã trang bị bình chữa cháy; mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đều trang bị bình chữa cháy để lan tỏa phong trào tới các hộ dân trên địa bàn. 

Trung úy Trần Minh Đức, cán bộ Đội PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an huyện Hưng Hà cho biết: Việc xây dựng, nhân rộng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại mỗi gia đình sẽ nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”, góp phần thực hiện tốt phương châm “Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân”. Từ đó, hướng tới từng nhà an toàn, từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn, từng khu phố an toàn, từng xã, thị trấn an toàn về PCCC. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ chúng tôi đã tự trang bị cho gia đình và những người thân một bình chữa cháy. Đồng thời chúng tôi mua thêm 300 bình chữa cháy để tặng bạn bè, người thân trong dịp tết Nguyên đán này. 

Bà Nguyễn Hồng Tươi, tổ dân phố Nhân Cầu 3 sử dụng thành thạo các kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.

Dịp tết Nguyên đán là thời điểm dễ xảy ra cháy nổ bởi các nguy cơ về sử dụng thiết bị điện, đốt vàng mã, tích trữ hàng hóa tại các nhà dân tăng cao. Công an huyện phối hợp công an các xã, thị trấn tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC và ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC tới từng hộ dân. Ngoài ra, toàn huyện duy trì hoạt động 171 tổ liên gia an toàn PCCC và 141 điểm chữa cháy công cộng. 

Ông Lương Ngọc Đáng, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC, tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà cho biết: Tổ liên gia an toàn PCCC của chúng tôi có 22 hộ. Hiện nay, Tổ liên gia an toàn PCCC của chúng tôi đã được lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo, đồng thời mua sắm các trang thiết bị PCCC như bình chữa cháy, búa thoát hiểm... và được tập huấn kỹ năng PCCC nếu có sự cố xảy ra. Từ khi mô hình thành lập đến nay, ý thức, trách nhiệm, kỹ năng PCCC và tình hình an ninh trật tự của các hộ sản xuất được cải thiện rõ rệt. Qua mô hình, tinh thần đoàn kết, quan tâm, sẻ chia của các hộ sản xuất được gắn kết chặt chẽ hơn.

 Hưng Hà tổ chức tập huấn PCCC cho các tổ liên gia an toàn về PCCC.

Huyện Hưng Hà hiện có 3.040 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, 5 cụm công nghiệp, 4 xã nghề, 53 làng nghề, 26 chợ và siêu thị; 1.546 cơ sở nhà ở kết hợp với kinh doanh; hàng trăm nhà máy, xí nghiệp quy mô lớn, hiện đại, tập trung nhiều khối lượng hàng hóa, vật tư và thường xuyên phải sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện lớn để duy trì sản xuất, tiềm ẩn rủi ro cháy, nổ cao. 

Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Dịp tết Nguyên đán này chúng tôi đã tăng cường kiểm tra yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh khắc phục kịp thời những thiếu sót trong công tác PCCC; củng cố nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC; điểm chữa cháy công cộng”; tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc bảo đảm PCCC trên địa bàn nhất là trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán, bảo đảm cho nhân dân vui tết đón xuân an toàn.

Thanh Thủy