Thứ 2, 06/05/2024, 05:05[GMT+7]

TSMC lần đầu trở thành công ty chip lớn nhất thế giới

Thứ 5, 08/02/2024 | 09:58:05
2,857 lượt xem
Doanh thu trong năm 2023 của TSMC đã vượt qua Intel và Samsung, dẫn đầu trong các công ty bán dẫn.

Logo TSMC bên ngoài trụ sở công ty ở Đài Loan. Ảnh: TSMC

TSMC đạt doanh thu 69,3 tỷ USD năm qua, trong khi Intel là 54,23 tỷ USD, còn Samsung là 50,99 tỷ USD, theo nhà phân tích Dan Nystedt. Thống kê được Nystedt thực hiện dựa trên báo cáo tài chính của các công ty trong năm dương lịch thay vì năm tài chính. Ngoài ra, số liệu này là doanh thu từ các nguồn khác nhau, không chỉ riêng mảng sản xuất chip. Theo đó, cả ba đều chứng kiến mức doanh thu đi xuống so với 2022. Tuy nhiên, mức giảm của Samsung và Intel lớn hơn đáng kể so với TSMC.

"Trong năm 2023, TSMC lần đầu vượt Samsung và Intel, trở thành nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới tính theo doanh thu", Nystedt kết luận.

Thống kê doanh thu của TSMC, Samsung, Intel trong từ 2013 đến 2023. Ảnh: Dan Nystedt

Thống kê doanh thu của TSMC, Samsung, Intel trong từ 2013 đến 2023.

Theo Tom's Hardware, doanh thu của TSMC bắt đầu tăng nhanh từ 2020, sau khi nhu cầu với các thiết bị kỹ thuật số, trong đó có smartphone, PC, máy chơi game, lên cao trong Covid-19.

Một tên tuổi khác có thể tiến vào top ba là Nvidia. Công ty chip chuyên thiết kế các bộ vi xử lý huấn luyện AI chưa công bố số liệu tài chính quý IV/2023. Tuy nhiên, theo ước tính của giới phân tích, doanh thu năm qua của Nvidia có thể đạt khoảng 58 tỷ USD, chưa thể vượt qua TSMC.

Điểm khác biệt giữa các công ty kể trên là TSMC là nhà sản xuất chip theo đơn đặt hàng cho các đối tác, còn Nvidia tập trung vào thiết kế, không sản xuất trực tiếp mà thuê ngoài (fabless chip designer). Trong khi đó, Samsung và Intel là hai công ty IDM (Integrated Device Manufacturer) hiếm hoi trên thế giới có khả năng làm từ khâu thiết kế, sản xuất đến kiểm thử để cho ra các sản phẩm hoàn chỉnh.

Dù chỉ tham gia một công đoạn, năng lực trong sản xuất chip trên tiến trình tiên tiến như 2 nm, 3 nm đã giúp TSMC giành nhiều hợp đồng lớn với các hãng điện tử, điển hình như Apple, AMD, Nvidia, Qualcomm, đồng thời có thể bán dịch vụ của mình với giá cao. Theo Tom's Hardware, nhiều sản phẩm của Intel hiện cũng do TSMC sản xuất.

Intel là tên tuổi dẫn đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn hàng chục năm, kể từ khi soán ngôi của NEC vào năm 1992. Đến 2017, vị trí này bị thay thế bởi Samsung và hiện 2023 là TSMC.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày