Chủ nhật, 28/04/2024, 02:46[GMT+7]

Hành trình tiến đến chung kết Asian Cup 2023 của Jordan và Qatar

Thứ 6, 09/02/2024 | 12:14:37
2,086 lượt xem

Jordan và Qatar đã sẵn sàng cho trận chung kết Asian Cup 2023. (Nguồn: AFC)

Asian Cup 2023 đang dần đi đến hồi kết và chỉ còn 1 trận đấu nữa sẽ chính thức khép lại - trận chung kết giữa Jordan và chủ nhà Qatar.

Việc Jordan và Qatar đi đến trận đấu cuối cùng chính là phần thưởng xứng đáng dành cho hai đội sau những gì mà họ đã thể hiện ở giải đấu này.

Jordan có màn khởi đầu hành trình ấn tượng bằng chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Malaysia trong ngày ra quân bảng E.

Tiếp đó, đoàn quân của ông Houssaine Ammouta hòa đáng tiếc ở lượt trận thứ 2 khi để cho Hàn Quốc gỡ hòa 2-2 ở thời gian bù giờ.

Ở lượt cuối, Jordan để thua 0-1 trước Bahrain nhưng kết quả này là hợp lý để giúp họ tránh khỏi việc phải đối đầu các đối thủ mạnh ở vòng knock-out.

Trên hành trình lịch sử của mình, Jordan đã gây sốc khi có chiến thắng siêu kịch tính 3-2 trước Đội tuyển Iraq ở vòng 1/8 với hai bàn thắng liên tiếp trong những phút bù giờ.

Đội bóng này sau đó đã chặn đứng hiện tượng Tajikistan bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 để lần đầu tiên ghi tên mình vào bán kết Asian Cup.

Tại đây, Jordan đã có cuộc tái ngộ Hàn Quốc, đối thủ nhiều duyên nợ và đang chiếm ưu thế trước họ về thành tích đối đầu với 3 thắng và 3 hòa.

Tuy nhiên, trong lần thứ 7 và trong trận đấu mang tính lịch sử, các cầu thủ Jordan đã thi đấu bùng nổ để giành chiến thắng 2-0 trước Hàn Quốc bằng các bàn thắng của Yazan Al-Naimat và Mousa Al-Tamari.

Chiến thắng này đưa Jordan vào trận bán kết đầu tiên trong lịch sử Asian Cup và có cơ hội rất lớn để bước lên bục vinh danh tại giải đấu này.

Tuy nhiên, để tiếp tục viết tiếp câu chuyện cổ tích và khép lại bằng chiếc cúp lịch sử Jordan cần phải vượt qua chủ nhà Qatar và cũng đang là nhà đương kim vô địch trong trận chung kết vào 22 giờ ngày 10/2 (tức đêm mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn).

Tại giải đấu được tổ chức trên quê nhà, Qatar đang thi đấu vô cùng ấn tượng và là đội duy nhất bất bại cho đến trước trận chung kết được chờ đợi tại Sân vận động Lusail.

Đội tuyển Qatar khởi đầu ấn tượng bằng chiến thắng 3-0 trước Liban với các pha lập công của Afif (cú đúp) và Ali, trong ngày giải đấu chính thức được khai mạc.

Tiếp đó, nhà đương kim vô địch đã lần lượt vượt qua Tajikistan và Trung Quốc cùng với tỷ số 1-0 để giành ngôi nhất bảng A với 9 điểm tuyệt đối, ghi 5 bàn và không để thủng lưới lần nào.

Qatar cùng với Iran là hai đội toàn thắng và cùng với Thái Lan là những đội không để thủng lưới lần nào sau ba lượt trận ở vòng bảng.

Tiếp nối thành tích ấn tượng đó, thầy trò Huấn luyện viên Tintin Marquez thi đấu bản lĩnh để ngược dòng đánh bại Palestine 2-1 tại vòng 1/8.

Bước vào tứ kết, Qatar đã gặp khá nhiều khó khăn trước đối thủ có lối chơi khó chịu là Uzbekistan. Tuy nhiên, họ vẫn bình tĩnh để vượt khó khi thắng đối thủ 4-2 ở loạt sút luân lưu may rủi sau khi hai đội cầm hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu căng thẳng.

Chưa dừng ở đó, Qatar tiếp tục thi đấu bùng nổ để vượt qua Đội tuyển Iran tại bán kết, trận đấu được nhận định là khó khăn nhất mà đội chủ nhà phải đối mặt kể từ đầu giải Asian Cup 2023.

Ở trận đấu đó, Gaber, Afif và Ali đã thay nhau tỏa sáng để giúp Qatar ngược dòng thành công với chiến thắng Iran 3-2 để lần thứ hai liên tiếp bước vào chung kết.

Giờ đây, Qatar chỉ còn đối mặt với thách thức còn lại là Jordan, trên hành trình bảo vệ ngôi vương của mình.

So với đối thủ Jordan, nhà đương kim vô địch được đánh giá cao hơn và có được lợi thế rất lớn về tâm lý khi được thi đấu trên sân nhà.

Tuy nhiên, đội bóng của Huấn luyện viên Tintin Marquez không được phép chủ quan nhất là sau khi chứng kiến những gì mà Đội tuyển Jordan đã thể hiện xuyên suốt giải đấu này.

Trận chung kết Asian Cup 2023 giữa Jordan và Qatar sẽ diễn ra vào 22 giờ ngày 10/2, được điều khiển bởi trọng tài chính người Trung Quốc Ma Ninh./.

Theo Vietnam+