Thứ 3, 30/04/2024, 23:32[GMT+7]

Những người “cứu cái còn trong cái mất”

Thứ 6, 09/02/2024 | 15:34:59
8,104 lượt xem
Giữa thời bình, dẫu không còn bom rơi đạn lạc nhưng có những cán bộ, chiến sĩ vẫn âm thầm cống hiến và chiến đấu. Họ là những người hùng thầm lặng lao vào khói lửa, hiểm nguy, chạy đua với “tử thần” để “cứu cái còn trong cái mất”, giành giật sự sống cho các nạn nhân.

Trung tá Nguyễn Chí Thành chia sẻ về những kỷ niệm khi thực hiện nhiệm vụ.

Người anh hùng giữa lòng dân

Chúng tôi gặp lại Trung tá Nguyễn Chí Thành, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH, Công an Thành phố Hồ Chí Minh thấy trên khuôn mặt xạm đen vì nắng gió nhưng vẫn rạng rỡ một nụ cười hiền hậu giữa bộn bề công việc và lo toan cuộc sống. 

Trong câu chuyện chiều cuối năm, người con quê xã An Tân (Thái Thụy) có hơn 22 năm lăn lộn với nghề, anh chia sẻ cũng không thể nhớ nổi đã bao lần bước chênh vênh trên lằn ranh sinh tử khi cùng đồng đội thực hiện hàng trăm vụ cứu hộ. Những bước chân thầm lặng của người lính dạn dày sương gió khi ngập trong bùn sâu giữa biển lửa chữa cháy rừng U Minh Thượng (Kiên Giang), khi nén nước mắt dùng tay cào từng viên gạch để cứu nạn nhân trong vụ sập dàn giáo công trình CR4, khu đô thị Phú Mỹ Hưng hay trong mưa rét “cắt da thịt” miền cực Bắc Hà Giang anh đu mình hàng giờ đồng hồ tìm nạn nhân dưới hang sâu... Gần đây nhất, trong đoàn công tác CNCH của Bộ Công an Việt Nam tham gia tìm kiếm các nạn nhân thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Trung tá Nguyễn Chí Thành đã kiên trì đào bới dưới lớp đất đá và phát hiện dấu vết sự sống của một thiếu niên 17 tuổi và kết hợp với lực lượng CNCH quốc tế đưa nạn nhân thoát khỏi hiện trường đổ nát. 

Qua những phút giây sinh tử, Trung tá Nguyễn Chí Thành luôn cảm nhận được sự nhân văn và ý nghĩa khi là một chiến sĩ PCCC và CNCH. Anh chia sẻ: Với tôi, khi ai đó có người thân mất tích thì mong mỏi lớn nhất của gia đình chính là cứu sống được người nhà của họ, hoặc chí ít ra cũng phải đưa được họ về với gia đình. Sự đồng cảm, thấu hiểu với nỗi đau của người thân nạn nhân chính là điều thôi thúc và động lực giúp tôi và đồng đội luôn vững tin đối diện với khó khăn, nguy hiểm, nên dù chỉ 1% cơ hội, chúng tôi cũng phải tận dụng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tình người trong vùng tâm chấn

Những giọt nước mắt lăn dài trên má cùng cái ôm thật chặt của bà mẹ Thổ Nhĩ Kỳ thay triệu lời cảm ơn tới những người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa trong vụ động đất tại tỉnh Hatay vào tháng 2/2023 mãi không phai mờ trong tâm trí Thượng úy Nguyễn Văn Huy, Bộ Tư lệnh công binh, người con xã Tây Giang (Tiền Hải). Ngay khi có lệnh điều động, trong thời gian ngắn, chỉ kịp chuẩn bị tư trang, chào tạm biệt vợ con và gọi điện về thăm gia đình, Thượng úy Nguyễn Văn Huy cùng đồng đội trong đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã lên đường thực hiện nhiệm vụ tại vùng tâm chấn. Lần đầu tiên Quân đội nhân dân Việt Nam cử lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất ở nước ngoài, mặc dù triển khai nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất ngắn, phải đối mặt với điều kiện vô cùng khó khăn khắc nghiệt về thời tiết, những hiểm nguy từ các rung chấn còn tiếp diễn, những khó khăn về ngôn ngữ, tập quán, điều kiện ăn ở, sinh hoạt và làm việc. Song, với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao, các cá nhân trong đoàn công tác đã phát huy tốt tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, bình tĩnh, tự tin, không quản khó khăn, gian khổ, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh, chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút để phối hợp trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều phối ứng phó khẩn cấp thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ và đoàn công tác của các nước tổ chức triển khai công tác tìm kiếm tại 31 điểm, phát hiện, bàn giao 15 vị trí có người trong đống đổ nát, trong đó 2 vị trí dấu hiệu có sự sống; bàn giao cho lực lượng cứu nạn của phía bạn theo hiệp đồng để đưa 28 thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Bên cạnh đó, đoàn CNCH của Quân đội nhân dân Việt Nam đã phối hợp với đội cứu hộ của các nước Bahrain, Mexico tìm kiếm, xác định 3 vị trí có 10 nạn nhân thiệt mạng bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương, trực tiếp hỗ trợ 3 gia đình người dân địa phương thu dọn tài sản và chuyển nhà ở, sơ cứu và cấp thuốc cho 7 nhân viên cứu hộ của các nước bị tai nạn trong quá trình tác nghiệp. Cùng với đó, lãnh đạo đoàn đã thăm, trao đổi kinh nghiệm với 9 đội cứu hộ quốc tế, đồng thời trao tặng gần 25 tấn trang thiết bị, vật tư, lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho nhân dân ở khu vực xảy ra động đất. 

Thượng úy Nguyễn Văn Huy chia sẻ: Trong thâm tâm mỗi người lính tham gia đoàn công tác đều chung một suy nghĩ phải cố gắng chạy đua với thời gian, dò tìm từng góc phố, từng căn nhà với hy vọng tìm thấy manh mối của sự sống. Những cảm xúc vỡ òa khi tôi và đồng đội trực tiếp phát hiện, hỗ trợ giải cứu được người mắc kẹt trong đống đổ nát hay nghe tin một người dân được các đội cứu hộ nước bạn tìm thấy và giải cứu. Trong lúc làm nhiệm vụ, những rung lắc do dư chấn của động đất hay kết cấu công trình bị sập đổ có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác, song với tinh thần tình nguyện quốc tế cao cả “giúp bạn như giúp mình”, chúng tôi đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, được cán bộ, chiến sĩ toàn quân và đông đảo nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm theo dõi, động viên.

Thượng úy Nguyễn Văn Huy (người ở giữa) sử dụng thiết bị dò tìm nạn nhân trong vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì nhân dân sẵn sàng lao vào “điểm nóng”

Đó là những phút trải lòng của Thiếu tá Vũ Đức Anh, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh bên chén trà xuân những ngày giáp tết Nguyên đán. 20 năm khoác trên mình bộ quân phục Công an nhân dân, trải qua nhiều vị trí công tác, khi căng mình mật phục truy quét tội phạm về ma túy tại Quảng Ninh, khi lặng lẽ những bước chân tuần tra đêm trên cương vị người cảnh sát khu vực... rồi như một định mệnh, Vũ Đức Anh đã bén duyên và gắn bó với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trên quê hương Thái Bình. Công tác trong một đơn vị giàu thành tích, giữa những đồng đội dạn dày kinh nghiệm và chiến công luôn là động lực để Thiếu tá Vũ Đức Anh vươn lên hoàn thiện bản thân trong công tác và cuộc sống. Tâm thế luôn sẵn sàng, mỗi khi có lệnh báo động vang lên, trong đoàn xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Thiếu tá Vũ Đức Anh cùng đồng đội lại lao vào hiện trường mịt mờ khói lửa hay ngổn ngang đổ nát để thực hiện nhiệm vụ CNCH. 

Thiếu tá Vũ Đức Anh chia sẻ: Có những thời điểm cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đứng giữa sự sống và cái chết khi vô tình một sợi dây điện chưa kịp ngắt rơi xuống hiện trường, một thanh xà nhà đổ sập...; có những lúc căng mình chiến đấu, đôi tay mỏi nhừ, cơ thể như kiệt sức nhưng nghĩ đến hình ảnh các nạn nhân từng giây, từng phút giành giật sự sống trong khói lửa khiến tôi và đồng đội cố gắng vượt qua mệt mỏi để tiếp tục chiến đấu. Khó khăn không làm sờn lòng những người lính đã chọn và đương đầu trực diện với giặc lửa hay đổ nát để kiếm tìm và hồi sinh sự sống.

Thiếu tá Vũ Đức Anh kiểm tra thiết bị cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Gần đây nhất, Thiếu tá Vũ Đức Anh và đồng đội đã trực tiếp tham gia CNCH vụ sập đổ công trình xây dựng đang thi công tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy). Phút lắng lòng khi nói về gia đình những ngày giáp tết, cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị đã quen với những cái tết xa nhà khi 100% quân số thường trực sẵn sàng chiến đấu. Mỗi dịp tết Nguyên đán, bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn mua sắm đào quất, bày biện mâm ngũ quả, tổ chức gói bánh chưng, liên hoan văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà gia đình cán bộ, chiến sĩ và các hộ chính sách trên địa bàn... nên anh em gắn bó với đơn vị như một gia đình lớn. Giữa nhộn nhịp phố phường, người chen chân đi sắm tết cũng có đôi lúc nghĩ về gia đình song với các anh - những người chiến sĩ công an “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn để nhân dân đón tết bình yên luôn là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Minh Hưng