Thứ 7, 04/05/2024, 03:43[GMT+7]

Độc đáo hội chùa Phúc Thắng

Thứ 5, 15/02/2024 | 17:48:59
3,198 lượt xem
Theo thông lệ, hàng năm từ mùng 6 tháng Giêng, chùa Phúc Thắng, xã Song Lãng (Vũ Thư) chính thức khai hội với nhiều nét văn hóa độc đáo thu hút nhân dân và tín đồ Phật tử.

Dâng hương tại lễ hội chùa Phúc Thắng, xã Song Lãng.

Chùa Phúc Thắng hay còn gọi là chùa Lạng, chùa Hội thờ danh nhân văn hóa Đỗ Đô tức Đỗ Sinh Công, một nhà thiền học có nhiều ảnh hưởng đến giáo phái Hoàng Giang ở Việt Nam thời Lý (thế kỷ 11). Chùa cách thành phố Thái Bình khoảng 10km. Đây là trung tâm Phật giáo lớn của triều Lý ở thế kỷ XI. Hàng năm hội được tổ chức từ mùng 6 đến 11 tháng Giêng âm lịch. Đây là ngôi chùa duy nhất ở Thái Bình có những khóa lễ lạ mắt như: Lễ Trai lược, Trai cái; lễ Thông hành; lễ Tán hoa. Các khóa lễ này do 7 vị thông thạo nghi lễ điều hành và thực thi, họ được gọi là sư Trúc Lâm hoặc pháp sư (7 vị này đều là dân ở Ngoại Lãng, đến ngày lễ hội họ được bầu cử thành sư, đầu đội mũ pháp sư, mình choàng áo chùng vàng, cổ đeo tràng hạt, tay cầm tích trượng). Cả 3 khóa lễ này đều mang nội dung dùng 37 phép thuật và 37 câu thần chú để tiêu diệt giặc, yêu ma quỷ quái…

Trong những ngày diễn ra các nghi lễ trên thì dân làng còn tổ chức các trò chơi, cuộc thi đấu vật và cỗ chay rất nổi tiếng. Đấu vật là môn thể thao được trai làng ưa thích thu hút rất nhiều du khách với những động tác khỏe khoắn. Lệ cỗ chay cũng phong phú hấp dẫn với hệ thống cỗ có tên gọi: cỗ cơm, cỗ nước, cỗ cái ... đa dạng và đẹp mắt.

Năm nay quang cảnh chùa đã được tu sửa, xây mới một số hạng mục công trình nên đẹp hơn, rộng rãi hơn, thu hút đông đảo nhân dân và tín đồ Phật tử.

Hà Thanh
(Đài TTTH Vũ Thư)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày