Chủ nhật, 28/04/2024, 04:21[GMT+7]

Thái Thụy: Thanh niên háo hức lên đường nhập ngũ

Thứ 5, 22/02/2024 | 16:49:18
18,552 lượt xem
Những ngày này, các địa phương, gia đình có con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đang tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Những chàng trai vừa tròn mười tám đôi mươi căng tràn nhiệt huyết đang háo hức chờ ngày lên đường tòng quân, cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban CHQS thị trấn Diêm Điền động viên thanh niên địa phương hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Về vùng đất giàu truyền thống cách mạng Diêm Điền, chúng tôi cảm nhận không khí nơi đây thật rộn ràng. Dọc theo các tuyến đường cờ Đảng, cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay phấp phới trên nền trời xanh biếc. Từ xa tiếng loa phát thanh vang lên ca khúc cách mạng hào hùng tạo khí thế sôi nổi, cổ vũ, động viên tinh thần thanh niên hăng hái lên đường tòng quân. 

Trong không khí ấm áp, cởi mở của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, chúng tôi cùng các đồng chí Ban CHQS thị trấn Diêm Điền đến thăm gia đình thanh niên Bùi Nguyên Tuấn, sinh năm 2004, tổ dân phố số 9. 

Anh Tuấn tâm sự: Tôi có em trai là Bùi Nguyên Tú nhập ngũ năm 2023 tại đơn vị Cảnh sát biển. Mặc dù tôi thuộc đối tượng tạm hoãn, nhưng từ bé tôi luôn mơ ước mang trên mình bộ quân phục lính biển nên tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia NVQS năm 2024 và may mắn trúng tuyển. Chỉ còn vài ngày nữa, tôi tham gia ngày hội tòng quân, tôi rất háo hức và hồi hộp và hứa sẽ quyết tâm, nỗ lực rèn luyện để trở thành chiến sĩ tốt. 

Ông Bùi Nguyên Dậu, ông nội của anh Tuấn phấn khởi cho biết: Tôi thấy các cháu ở trong thôn đi bộ đội về ai cũng rắn rỏi, chín chắn, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Sau khi xuất ngũ, các cháu còn được cán bộ Ban CHQS huyện Thái Thụy tư vấn, định hướng đi học nghề, nên hầu hết đều có việc làm ổn định, tôi luôn ủng hộ, động viên con cháu trong gia đình tham gia NVQS.

 Anh Nguyễn Duy Tùng Lâm, tổ dân phố Hổ Đội 2, thị trấn Diêm Điền cùng bố là ông Nguyễn Duy Thấu chuẩn bị quân tư trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Háo hức lên đường nhập ngũ cũng là tâm trạng của anh Nguyễn Duy Tùng Lâm, tổ dân phố Hổ Đội 2 (thị trấn Diêm Điền). Anh tâm sự: Tháng 7/2023, tôi tốt nghiệp Đại học Thái Bình. Đến tháng 8/2023, tôi được tuyển dụng làm kỹ sư điện tại Công ty TNHH Ống thép 190, thành phố Hải Phòng với mức lương ban đầu 8 triệu đồng/tháng. Mặc dù có công việc ổn định nhưng khi được chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền về công tác tuyển quân, với khát khao được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, cùng với sự động viên, ủng hộ của gia đình, tôi đã quyết định gác lại những dự định riêng, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tôi nghĩ rằng thực hiện NVQS là trách nhiệm của mỗi công dân, môi trường quân đội sẽ là cơ hội tốt để tôi học hỏi, trau dồi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức hoàn thiện bản thân. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Nguyễn Duy Thấu - bố của anh Lâm chia sẻ: Bản thân tôi hơn 30 năm công tác trong quân đội. Khi biết cháu trúng tuyển NVQS, gia đình mừng lắm. Tôi động viên cháu cố gắng huấn luyện tốt trong môi trường quân ngũ, phấn đấu để trở thành quân nhân chuyên nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Đức Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Diêm Điền cho biết: Sau khi có kế hoạch tuyển quân năm 2024, địa phương đã tổ chức rà soát, nắm quân số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, thanh niên làm ăn xa, đang học trong các trường đại học, cao đẳng, sau đó gửi thông báo đến gia đình. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, vận động trên hệ thống truyền thanh của thị trấn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến các gia đình tuyên truyền Luật NVQS, nhờ đó 23 thanh niên trong địa phương chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Năm 2024, thị trấn Diêm Điền có 200 nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, trong đó có 107 thanh niên được điều khám. Qua các bước tuyển chọn, địa phương đã chốt danh sách 27 thanh niên đủ điều kiện tham gia NVQS và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Năm 2024, chất lượng tuyển quân được nâng lên rõ rệt, thanh niên trình độ cao đẳng, đại học, chiếm 18,5%; thanh niên sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm hơn 70%.

Anh Bùi Nguyên Tuấn, tổ dân phố số 9, thị trấn Diêm Điền, chuẩn bị quân tư trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm 2024, huyện Thái Thụy có 432 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó có 390 công dân thực hiện NVQS và 42 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Trong đợt tuyển quân này, huyện có 252 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 225 thanh niên được tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng; số thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao hơn những năm trước. Để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, Ban CHQS huyện Thái Thụy đã tham mưu Huyện ủy, UBND và Hội đồng NVQS huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu sớm để các địa phương chủ động rà soát, sơ khám tuyển, quản lý thanh niên. Giao trách nhiệm mỗi cán bộ của Ban CHQS huyện theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ một địa phương và chịu trách nhiệm kết quả tuyển quân của xã, thị trấn đó. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Phồn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Học cho biết: Năm nay, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Ban CHQS huyện, địa phương đã vượt chỉ tiêu giao tuyển quân. Tính đến ngày 20/2/2024, địa phương đã tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà 17 thanh niên đủ điều kiện tham gia NVQS và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân (vượt chỉ tiêu 0,8%). 100% công dân trúng tuyển đều là những thanh niên ưu tú, trong đó có 15 thanh niên viết đơn tự nguyện nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Các thanh niên xung phong nhập ngũ hứa quyết tâm ra sức thi đua học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, xứng đáng là lực lượng quân đội tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Sau khi chốt quân số, trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban CHQS huyện Thái Thụy đã xuống lệnh gọi công dân nhập ngũ. Hiện 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đều có mặt tại địa phương; tinh thần, tư tưởng của các thanh niên rất tốt và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho huyện, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn thăm hỏi, tặng quà 62 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó kịp thời khích lệ thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là tinh thần hăng hái của thanh niên Thái Thụy, lễ giao nhận quân năm 2024 vào ngày 25/2 tới sẽ diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Nguyễn Thắm