Thứ 7, 04/05/2024, 14:46[GMT+7]

Intel đẩy mạnh gia công chip, đối đầu TSMC

Thứ 5, 22/02/2024 | 18:27:36
610 lượt xem
Intel công bố tiến trình sản xuất mới 18A và 14A với một trong những khách hàng đầu tiên là Microsoft, đặt mục tiêu chiếm ngôi đầu về gia công chip từ TSMC.

Một kỹ sư đang cầm tấm wafer tại Intel Foundry. Ảnh: Intel

Tại sự kiện ở San Jose ngày 21/2, Intel công bố mảng kinh doanh mới của mình là Intel Foundry - chuyên gia công chip theo hệ thống để phục vụ cho kỷ nguyên AI. Mảng này thực chất được đổi tên từ Intel Foundry Service (IFS) mà hãng xây dựng từ 2021, là bộ phận chuyên nhận sản xuất chip cho đối tác bên ngoài.

"AI đang thay đổi thế giới và cách chúng ta định nghĩa về công nghệ và chất bán dẫn để hỗ trợ sức mạnh cho chính AI. Điều này mang đến cơ hội chưa từng có cho các nhà thiết kế chip và cho Intel Foundry", Pat Gelsinger, CEO Intel, nói.

Trong ngành chip bán dẫn, IDM (Integrated Device Manufacturing) chỉ các công ty có khả năng làm toàn bộ quy trình, từ thiết kế, sản xuất đến đóng gói và kiểm thử chip. Hiện chỉ có Intel và Samsung là hai đơn vị có khả năng IDM. Trong khi đó, TSMC tập trung vào khâu sản xuất, nhưng đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc cải thiện tiến trình, tiên tiến nhất là 2 nm, trở thành công ty về chip có doanh thu lớn nhất thế giới.

Để đấu với TSMC, Intel đưa ra kế hoạch "4 năm, 5 tiến trình", trong đó bổ sung các tiến trình mới như Intel 3, 18A và 14A. Hãng không nói chi tiết về tiến trình này, nhưng trang PCMag dẫn lời Pat Gelsinger tại cuộc phỏng vấn bên lề rằng "có thể coi đây là công nghệ 1,4 nm".

Tiến trình này khai thác "hệ thống in thạch bản EUV NA cao" để đóng gói chip với số lượng bóng bán dẫn dẫn nhỏ hơn và dày đặc hơn. Hãng cũng đặt mục tiêu tiến trình sau có hiệu suất cao hơn tiến trình trước 15%. Ngoài ra, Intel công bố giải pháp Intel 3-T, được tối ưu hóa thông qua kết nối xuyên chip (TSV) để phục vụ cho thiết kế đóng gói 3D tân tiến.

Với cải tiến trên, hãng kỳ vọng vượt qua TSMC, lấy lại vị thế dẫn đầu về tiến trình vào năm 2025 bằng Intel 18A, sau đó nâng cấp lên Intel 14A vào 2027.

Lộ trình phát triển của Intel Foundry. Ảnh: Intel

Lộ trình phát triển của Intel Foundry. Ảnh: Intel

Microsoft là một trong những công ty đầu tiên đặt hàng Intel sản xuất chip trên tiến trình 18A. Tại sự kiện, CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết quá trình chuyển đổi nền tảng đang diễn ra thúc đẩy tăng năng suất của mọi tổ chức, cũng như toàn bộ ngành. Để tầm nhìn thành hiện thực, cần có một nhà cung cấp chất bán dẫn với công nghệ ưu việt, hiệu năng cao nhất và chất lượng tốt nhất. "Đây là lý do chúng tôi hợp tác với Intel Foundry", Nadella nói.

Theo Reuters, Intel có bốn khách hàng "lớn" đặt hàng sản xuất chip 18A, nhưng không tiết lộ tên. Trang này cũng cho biết Nvidia, nhà cung cấp chip AI lớn nhất thế giới, đang đánh giá công nghệ sản xuất của Intel, nhưng chưa có thỏa thuận nào được công bố.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày