Thứ 6, 03/05/2024, 01:31[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: An cư cho người có thu nhập thấp

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:34:39
2,725 lượt xem
Là địa bàn trung tâm của tỉnh với nhiều khu, cụm công nghiệp, thời gian qua, thành phố Thái Bình chú trọng triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh, từ đó giúp nhiều gia đình có thu nhập thấp trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ để sửa chữa, xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đang cho 36 gia đình ở chung cư Vũ Phúc vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội với dư nợ 16 tỷ đồng. Trong ảnh: Cơ sở hạ tầng chung cư Vũ Phúc (thành phố Thái Bình).

Năm 2019, gia đình anh Bùi Mạnh Cường, chị Trần Thị Ngọc mua nhà ở tổ 18, phường Trần Lãm nhưng ngôi nhà đã xuống cấp, diện tích lại nhỏ nên rất chật chội, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Do anh Cường là lao động tự do, chị Ngọc là giáo viên mầm non tư thục, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống nên phải đến năm 2023 khi Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tạo điều kiện cho vay 400 triệu đồng từ chương trình cho vay NƠXH, gia đình anh Cường mới có thể xây mới được ngôi nhà với diện tích hơn 60m2

Anh Cường tâm sự: Gia đình tôi rất phấn khởi bởi thời gian vay dài tới 17 năm, lãi suất cho vay chỉ 4,8%/năm nên rất phù hợp với thu nhập của gia đình.

Gia đình anh Bùi Mạnh Cường, tổ 18, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình xây nhà mới từ vốn vay chương trình cho vay nhà ở xã hội.

300 triệu đồng vay từ chương trình cho vay NƠXH của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cộng với số tiền tiết kiệm được đã giúp gia đình bà Phạm Thị Bích mua được căn hộ ở chung cư Vũ Phúc với diện tích hơn 40m2

Bà Bích chia sẻ: Khi biết thông tin về chương trình cho vay NƠXH, tôi tìm hiểu và được cán bộ Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh hướng dẫn làm hồ sơ. Cảm ơn Đảng, Chính phủ đã ban hành chính sách rất phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp, nhờ đó mà gia đình tôi mới có điều kiện mua nhà ở, ổn định cuộc sống.

Trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện đang có 150 khách hàng vay vốn chương trình cho vay NƠXH với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 57 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng dư nợ cho vay NƠXH toàn tỉnh. 

Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Nhận thấy thành phố Thái Bình là một trong những địa bàn tiếp cận nguồn vốn cho vay NƠXH rất tốt bởi đối tượng chính là người có thu nhập thấp, trong khi đó công nhân trong và ngoài khu công nghiệp chiếm số lượng rất lớn. Chính vì thế, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại điểm trực giao dịch các xã, phường, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn gửi công văn đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn triển khai đến cán bộ, công nhân viên chức lao động nắm được nội dung chương trình để tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của Ngân hàng CSXH về chương trình cho vay NƠXH; đồng thời, tổ chức tập huấn quy trình, thủ tục, hồ sơ vay vốn tới các xã, phường, đoàn thể làm dịch vụ ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn; trên cơ sở đó tiến hành bình xét, giải ngân cho khách hàng có nhu cầu, đủ điều kiện được vay vốn, bảo đảm công khai, đúng quy định.

Là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt chương trình cho vay NƠXH, đến nay, trên địa bàn phường Trần Lãm có 25 khách hàng vay vốn chương trình cho vay NƠXH với dư nợ cho vay đạt gần 10 tỷ đồng, trong đó Hội Nông dân dư nợ 438 triệu đồng với 1 khách hàng vay vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ dư nợ 4,3 tỷ đồng với 11 khách hàng vay vốn, Hội Cựu chiến binh dư nợ 5,2 tỷ đồng với 13 khách hàng vay vốn. 

Ông Phan Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường cho biết: Sau khi rà soát nhu cầu của các hộ vay vốn, phường đã chỉ đạo các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức bình xét công khai, minh bạch, đúng đối tượng; đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực kiểm tra, giám sát bảo đảm việc sử dụng vốn vay được hiệu quả.

Qua gần 6 năm triển khai cho thấy chương trình cho vay NƠXH có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tạo điều kiện cho các gia đình có thu nhập thấp xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Để chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như lồng ghép trong các cuộc giao ban, tập huấn để mọi người dân đều hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình; tích cực phối hợp với các đoàn thể nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm các hộ vay vốn trả gốc và lãi đúng thời hạn.

 Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình). 

Minh Hương