Thứ 6, 03/05/2024, 03:50[GMT+7]

Anh Dựng đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Thứ 5, 14/03/2024 | 21:44:06
4,979 lượt xem
Tiết kiệm nhân công lao động, giảm đáng kể tỷ lệ hao hụt thức ăn do rơi vãi, gà phát triển đồng đều... là những hiệu quả của chiếc máy cho gà ăn tự động do anh Chu Sỹ Dựng, khu Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) sáng chế. Sản phẩm của anh được nhiều hộ chăn nuôi gà trong và ngoài tỉnh sử dụng.

Công nhân Hợp tác xã chăn nuôi Nguyễn Gia, xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động (Hưng Yên) vận hành máy cho gà ăn tự động.

Tốt nghiệp cử nhân Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, anh Chu Sỹ Dựng làm việc trong lĩnh vực đóng tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh 2 năm và sang Nga làm việc 3 năm. Sau đó, anh quyết định trở về quê hương và gắn bó với nghề chăn nuôi gà. Anh chia sẻ: Trong quá trình chăn nuôi gà, tôi thấy khâu cho gà ăn rất vất vả. Với số lượng hơn 1 vạn con gà, mỗi ngày tôi phải cho gà ăn khoảng 1,2 tấn cám, nên rất nặng nhọc, mất nhiều thời gian và lượng cám bị rơi vãi nhiều. Từ thực tế đó, với những kiến thức đã học, năm 2018, tôi quyết định chế tạo ra máy cho gà ăn tự động để có thể giải quyết những hạn chế trên. Trong 4 tháng nghiên cứu, lắp ráp, máy cho gà ăn tự động đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Với cấu tạo gọn nhẹ, tiện dụng, máy cho gà ăn tự động do anh Dựng sáng chế giúp giảm nhân công lao động và thời gian cho gà ăn, cám được rải đồng đều, không rơi vãi, gà sinh trưởng và phát triển tốt. Tiếng lành đồn xa, không chỉ các hộ chăn nuôi gà trong tỉnh mà nhiều hộ ở các tỉnh như Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam, Tuyên Quang... cũng đến tận xưởng chế tạo máy của anh Dựng để tham quan và đặt hàng. Hợp tác xã chăn nuôi Nguyễn Gia, xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động (Hưng Yên) là một trong những đơn vị đang sử dụng máy cho gà ăn tự động do anh Dựng sáng chế. Với quy mô hơn 6 vạn con gà, chiếc máy này đã tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho trang trại chăn nuôi gà của Hợp tác xã. 

Ông Nguyễn Hữu Tuệ, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Nguyễn Gia cho biết: Hiện tại, trang trại của Hợp tác xã đang sử dụng 7 máy cho gà ăn tự động của anh Dựng. Thay vì cần 4 - 5 người để chăm sóc 1 chuồng nuôi gà có quy mô hơn 1 vạn con như trước đây, hiện tại mỗi chuồng chỉ cần 1 công nhân vận hành máy. Gà ăn đồng đều, chất lượng trứng tốt, nhờ đó tăng sức cạnh tranh sản phẩm của Hợp tác xã trên thị trường. 

Anh Ngần Văn Chỉ, công nhân Hợp tác xã chăn nuôi Nguyễn Gia cho biết: Khi chưa áp dụng máy cho gà ăn tự động, đối với mỗi chuồng khoảng hơn 1 vạn con gà, chúng tôi phải cho gà ăn bằng tay, mất khoảng 2 giờ. Giờ đây, khi có máy, chúng tôi chỉ cho gà ăn chưa đầy 30 phút, sức lao động được giảm tối đa.

Anh Chu Sỹ Dựng (người bên phải) lắp ráp, chế tạo máy cho gà ăn tự động.

Theo chia sẻ của anh Dựng, máy cho gà ăn tự động sử dụng rất dễ dàng. Nhờ cấu tạo xoáy đẩy, cám từ bồn chứa sẽ được hệ thống đẩy lên đầu các vòi rồi chảy xuống máng ăn của gà. Người sử dụng chỉ cần bật công tắc để khởi động máy chạy. Máy thiết kế cả nút điều chỉnh tốc độ xe đi và tốc độ cám chảy. Khi có đơn hàng đặt mua máy, anh Dựng sẽ tìm hiểu điều kiện, quy mô của từng trang trại để từ đó thiết kế máy phù hợp nhất. Chính vì những công năng hiệu quả trên, sáng kiến máy cho gà ăn tự động của anh Chu Sỹ Dựng đã vinh dự đạt giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII và hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X, năm 2022 - 2023.

Không chỉ đam mê sáng tạo, với những kiến thức, kinh nghiệm đã có, anh Dựng còn sẵn sàng tư vấn kỹ thuật chăn nuôi gà cho bà con nông dân. Anh xứng đáng là tấm gương thanh niên đam mê sáng tạo để nhiều người học tập, noi theo. 

Anh Dựng cho biết thêm: Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến phản hồi từ các khách hàng để có thể nâng cấp, cải tiến máy cho gà ăn tự động tiện lợi hơn, phù hợp hơn với nhiều người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ tích cực nghiên cứu, tìm tòi và sáng chế ra những thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày